Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong bảo đảm an ninh trật tự

08:48, 19/02/2019

Nhờ phát huy tốt vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia bảo đảm an ninh trật tự, thời gian qua, nhiều vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn huyện M’Đrắk đã được giải quyết kịp thời, góp phần giữ gìn bình yên thôn, buôn, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng.

Huyện M’Đrắk hiện có 70 thôn, buôn đồng bào DTTS, trong đó có 40 buôn đồng bào DTTS tại chỗ, 30 thôn có đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc đến sinh sống. Toàn huyện có 17 dân tộc đang sinh sống với 7.817 hộ, 37.426 nhân khẩu, chiếm trên 49% dân số. Thời gian qua, những người có uy tín đã tích cực phát huy vai trò tham gia giữ gìn an ninh trật tự; gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua; tích cực vận động người thân và nhân dân trong khu dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 28-2-2018 của UBND tỉnh, huyện M’Đrắk có 70 người có uy tín trong đồng bào DTTS; trong đó có 40 người Êđê, 13 người Hmông, 7 người Nùng, 4 người Dao, 5 người Tày, 1 người Mường.

Thôn 8 (xã Ea Pil) hiện có 56 hộ với khoảng 270 nhân khẩu, trong đó, 94,6% dân số là người Tày, Nùng. Những năm trước đây, trên địa bàn thôn thường xảy ra tranh chấp, tệ nạn cờ bạc, đánh nhau… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình đó, với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, ông Triệu Văn Lai (dân tộc Tày) phối hợp với Ban tự quản thôn duy trì các buổi họp định kỳ triển khai nghị quyết của cấp ủy đảng, kế hoạch chỉ đạo của UBND xã, Công an xã về công tác giữ gìn an ninh trật tự - an toàn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự, cung cấp nguồn tin giúp lực lượng Công an xã điều tra các vụ việc, hành vi trái quy định của pháp luật. Ông Lai cũng phối hợp tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp, phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Mới đây, ngay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, một hộ gia đình trong thôn bị nhóm cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" đến nhà đòi nợ và hăm dọa. Ông Lai và Ban công tác Mặt trận thôn đã báo cáo tình hình lên Đảng ủy, chính quyền địa phương, phối hợp Công an có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân và an ninh trật tự tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện M'Đrắk Y Bới Byă trao giấy khen tặng người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn huyện.
Phó Chủ tịch UBND huyện M'Đrắk Y Bới Byă trao giấy khen tặng người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Năm nay đã 60 tuổi và hơn 5 năm được người dân bầu là người có uy tín tại thôn 3 (xã Krông Á), ông Nông Văn Đỗ luôn đi đầu trong việc giúp đỡ bà con từ bỏ các hủ tục lạc hậu, gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Nùng. Để làm được điều đó, ông Đỗ luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, cùng nhau tìm cách giải quyết thấu đáo mọi việc, nhất là những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở. Xuất thân là cựu chiến binh, ông luôn coi trọng vun đắp sự đoàn kết trong mỗi gia đình, quan tâm giải quyết ngay từ đầu những phát sinh nhỏ gây ảnh hưởng đến sự bình yên của thôn xóm, tích cực giúp bà con giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn ở địa phương, không để dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vào các dịp lễ, tết, ông Đỗ vận động bà con vui chơi lành mạnh, vui tươi; giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc dân tộc; đồng thời nâng cao ý thức trong phòng chống tội phạm, giáo dục con em, người thân trong gia đình, họ tộc mình không phạm tội, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.