Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận trong công tác xóa đói giảm nghèo

09:11, 30/07/2019

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực, chủ động tìm kiếm, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để cùng đồng hành, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Mặt trận là góp sức cùng chính quyền địa phương các cấp tham gia xóa đói giảm nghèo, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thị xã, thành phố vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo, tìm nguồn kinh phí triển khai các hoạt động an sinh xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ Vì người nghèo, tùy theo tình hình, điều kiện thực tế, các đơn vị, địa phương triển khai công tác huy động quỹ dưới nhiều hình thức phù hợp theo phương châm “phát huy tối đa nội lực”, “dựa vào sức mình là chính”. Bên cạnh đó, với vai trò chủ công trong công tác này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi, vận động các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các địa phương có tiềm lực kinh tế mạnh hỗ trợ thêm cho tỉnh nhà và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực để có thêm nguồn quỹ phong phú, dồi dào, chăm lo tốt nhất cho người nghèo.  Riêng năm 2019, Công ty Cổ phần chứng khoán SSI đã hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh  Y Dec Hđơk.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Dec Hđơk.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức thành viên, sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong nhiệm kỳ qua, Quỹ Vì người nghèo ở cả 3 cấp của Đắk Lắk huy động đạt được con số ấn tượng: 83 tỷ 586 triệu đồng. Có thể khẳng định cùng với các chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo khác do Đảng, Nhà nước triển khai thì đây là nguồn kinh phí lớn, rất ý nghĩa để tổ chức Mặt trận thực hiện, tham gia có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6.985 nhà Đại đoàn kết, nhà theo Chương trình 167 cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 221 con bò sinh sản cho các hộ nghèo, tạo sinh kế, giúp họ có điều kiện phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập; trao hàng trăm suất học bổng, tiếp sức cho các cháu học sinh nghèo. Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hằng năm từ 2,5-3%.

Song song với Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn quan tâm xây dựng Quỹ cứu trợ, với mục tiêu giúp các gia đình không may gặp phải thiên tai, hoạn nạn. Đắk Lắk là tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hạn hán, lũ lụt nên nguồn quỹ này có ý nghĩa thiết thực, dùng để hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, giúp những gia đình bị ảnh hưởng vượt qua khó khăn trước mắt.

Trong nhiệm kỳ qua, Quỹ cứu trợ của tỉnh đã huy động được 9 tỷ 980 triệu đồng để hỗ trợ cho 7.392 trường hợp; xây dựng 27 công trình bến nước cho nhân dân vùng hạn hán tại các huyện Krông Pắc, Cư M’gar, Ea H’leo, Buôn Đôn, Lắk, Ea Súp, Krông Bông, Ea Kar, Cư Kuin. Ngoài ra, với tinh thần trách nhiệm sẻ chia, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh bạn gặp thiên tai, lũ lụt. Trong 5 năm qua, Đắk Lắk đã hỗ trợ cho 11 tỉnh, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên với số tiền 2 tỷ đồng; giúp nhân dân tỉnh Attapeu nước bạn Lào khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra với số tiền 300 triệu đồng…

Gia đình bà H’Dak Ênuôl, buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) được tặng nhà Đại đoàn kết  từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh.  Ảnh: H.Gia
Gia đình bà H’Dak Ênuôl, buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) được tặng nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Ảnh: H.Gia

Những kết quả trong công tác vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ cứu trợ trong nhiệm kỳ 2014-2019 của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp là rất đáng trân trọng. Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác huy động quỹ, trong nhiệm kỳ mới, cùng với việc nghiên cứu, nhân rộng các mô hình, cách làm phù hợp, hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phát động, kêu gọi các tổ chức thành viên, các cá nhân, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ, tích cực hơn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đảm bảo luôn công khai, minh bạch trong quá trình huy động, sử dụng nguồn quỹ. Có như vậy, tổ chức Mặt trận mới khẳng định rõ vai trò nòng cốt, xung kích, chủ lực trên mặt trận xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Y Dec Hđơk

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.