Multimedia Đọc Báo in

Hòa Phong thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền

08:22, 13/11/2019

Xã Hòa Phong, huyện Krông Bông hiện có 2.051 hộ, 9.320 khẩu, trong đó trên 56% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Phong đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Mọi thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại nơi “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”; lồng ghép phổ biến trong các cuộc họp dân ở thôn, buôn. Người dân có nhu cầu giải quyết các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân hay quyền lợi đều được bộ phận tiếp nhận cấp biểu mẫu, tờ khai và hướng dẫn cụ thể theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, xã Hòa Phong đều công khai minh bạch các đóng góp của dân bằng nhiều hình thức như: Thông báo danh sách trên đài truyền thanh xã, trong cuộc họp dân hoặc niêm yết danh sách tại thôn, buôn… Hằng năm, Chủ tịch UBND xã đều tổ chức đối thoại trực tiếp với dân; đối với những sự việc “nóng”, nổi cộm, cán bộ UBND xã cùng các ngành liên quan đến tận nơi tìm hiểu, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân, không để phát sinh mâu thuẫn.

Người dân đến UBND xã Hòa Phong  làm thủ tục hành chính.
Người dân đến UBND xã Hòa Phong làm thủ tục hành chính.

UBND xã đã tổ chức cho cán bộ, công chức xuống tận thôn, buôn cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phát các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước như: hỗ trợ tiền điện cho hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cấp phát tiền hỗ trợ sản xuất, cấp tiền hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ và các chế độ ưu đãi khác. Nhờ cách làm này, người dân không phải mất nhiều thời gian về xã chờ nhận. Khi trong xã có người dân qua đời, lãnh đạo xã đều phân công cán bộ đến tận nhà thăm hỏi, phúng viếng chia buồn.

Nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, thời gian qua xã Hòa Phong đã vận động bà con đóng góp trên 2,5 tỷ đồng và 3.600 ngày công xây dựng nông thôn mới; trong đó riêng hai năm 2018 – 2019 đã vận động được gần 600 triệu đồng, 875 ngày công và hiến 350 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng… Tiêu biểu như: thôn Noh Prông và thôn Ea Khiêm là hai thôn đồng bào Hmông di cư ngoài kế hoạch, kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng bà con trong các thôn đã đóng góp 387 triệu đồng để làm cầu; người dân thôn 1 đóng góp 50 triệu đồng, hiến 350 m2 đất làm đường giao thông; người dân thôn 4 đóng góp 60 triệu đồng làm đường điện thắp sáng… Nhờ vậy, đến nay xã Hòa Phong đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.