Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng năm 2019

17:48, 26/12/2019

Chiều 26-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phan Xuân Lĩnh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2019, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát 961 lượt tổ chức đảng và 33.068 lượt đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 4 tổ chức đảng, gắn với trách nhiệm của 1 cá nhân là người đứng đầu, đạt 100% chương trình đề ra.

Cấp ủy cấp huyện, cơ sở và chi bộ kiểm tra 957 tổ chức đảng, 33.067 đảng viên, cụ thể: Huyện ủy và các cơ quan giúp việc kiểm tra 160 tổ chức đảng và 81 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra 797 tổ chức đảng và 1.597 đảng viên; chi bộ kiểm tra 31.389 đảng viên.

sd
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Qua kiểm tra, cấp ủy, cấp huyện và tương đương kết luận có 954 tổ chức đảng và 32.859 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; có 3 tổ chức và 208 đảng viên chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra (trong đó có 52 đảng viên có khuyết điểm vi phạm, 3 đảng viên phải thi hành kỷ luật và 3 đảng viên đã thi hành kỷ luật).

sd
Các đại biểu tham dự hội nghị

Công tác giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được chú trọng thực hiện. Trong năm 2019, cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 489 lượt tổ chức và 3.924 lượt đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát 3 tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của một cá nhân người đứng đầu; cấp ủy cấp huyện, cơ sở, chi bộ giám sát 486 tổ chức đảng và 3.923 đảng viên.

Ngoài ra, cấp huyện và cơ sở đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 27 đảng viên. Kết quả có 1 tổ chức đảng và 27 đảng viên được kiểm tra có vi phạm, trong đó, phải thi hành kỷ luật 25 đảng viên.

Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 8 tổ chức đảng và 371 đảng viên.

sd
Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương tham gia phát biểu thảo luận

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Thời gian tới, UBKT các cấp cần chủ động rà soát chương trình công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020 để thực hiện toàn diện, có hiệu quả nhiệm vụ được giao; tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, vi phạm các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những bức xúc, nổi cộm mà đảng viên, nhân dân phản ánh.

Kịp thời phân loại xử lý đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên theo đúng quy định và bảo đảm phân cấp quản lý cán bộ. Quán triệt và triển khai có hiệu quả Hướng dẫn 07-HD/UBKTTƯ ngày 12-12-2019 của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quan tâm củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, nhằm xây dựng đội ngũ kiểm tra viên giỏi về nghiệp vụ, trung thực, thẳng thắn, công tâm; nhất là phát triển đội ngũ cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số, gắn với tạo điều kiện để cán bộ học tập, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

sd
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường trao hoa và Giấy khen tặng các tập thể có thành tích cao trong năm 2019

Nhân dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã tặng Giấy khen cho 9 tổ chức có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 6 tổ chức có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2019 và 24 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.