Multimedia Đọc Báo in

Già làng người Hmông tận tụy với công việc

09:14, 22/03/2020

Với vai trò người có uy tín trong thôn, những năm qua già làng Giàng A Hòa (dân tộc Hmông, ở thôn 9, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất để vượt qua đói nghèo.

Năm 1998 ông Giàng A Hòa cùng gia đình từ Lào Cai vào sinh sống tại thôn 9, xã Cư Króa. Sống nhiệt tình, có trách nhiệm, ông được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn từ năm 2000 - 2007; đến năm 2008 được bầu làm già làng, người có uy tín trong thôn. Thôn 9 có đặc thù là 100% người dân là đồng bào Hmông từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống, lập nghiệp.

Già làng Giàng A Hòa luôn chủ động nắm bắt các thông tin bổ ích, nội dung chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để phổ biến tuyên truyền đến dân làng; vận động bà con sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định của Nhà nước, đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Bên cạnh đó, già làng Giàng A Hòa đã phối hợp với Ban tự quản thôn, trưởng điểm nhóm thường xuyên đến từng nhà vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, duy trì nếp sống văn minh và bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Già làng Giàng A Hòa chuẩn bị cây keo giống để trồng rừng.
Già làng Giàng A Hòa chuẩn bị cây keo giống để trồng rừng.

Nhờ vậy, đến nay trong thôn 9 đã không còn những hủ tục như thách cưới; các đám hiếu, hỉ được tổ chức nhanh gọn; nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã giảm hẳn; 90% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Điều đáng mừng là bà con trong thôn dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn đầu tư sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, số hộ nghèo giảm từ 2 - 3 hộ/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; trong thôn nhiều năm không có tình trạng người dân vượt biên trái phép.

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình với công việc trong thôn, già làng Giàng A Hòa còn tích cực lao động, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện gia đình ông có 3 ha rừng keo nguyên liệu giấy, 3 sào lúa nước kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập ổn định.

Mỹ Sự - Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.