Multimedia Đọc Báo in

Cải cách hành chính thuế: Lấy người nộp thuế làm trung tâm

08:49, 27/05/2019

Với phương châm lấy người nộp thuế làm trung tâm trong cải cách hành chính (CCHC), những năm qua ngành Thuế tỉnh luôn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để giảm tối đa các thủ tục và thời gian cho người nộp thuế.

Cụ thể, ngay khi có quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Tài chính về các thủ tục liên quan do ngành Thuế thực hiện, Cục Thuế tỉnh đã công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận một cửa và trang Thông tin điện tử của Cục Thuế. Hiện tại, Cục Thuế tỉnh thực hiện 166 TTHC thuế, trong đó có khoảng 80% TTHC được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả bằng phương thức điện tử.

Cùng với đó, bảng công khai TTHC được niêm yết tại vị trí thuận lợi cho người nộp thuế dễ xem, dễ thấy và được phân loại theo từng thủ tục, hồ sơ thuế và có mẫu biểu, đơn kèm theo như: đăng ký thuế, kê khai theo từng loại thuế, hóa đơn, hoàn thuế, miễn giảm thuế, đại lý thuế... Những kiến nghị, phản ánh của người nộp thuế về các TTHC được thực hiện thông qua đường văn thư, tiếp nhận trực tiếp với công dân, gửi qua địa chỉ Email của Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, số điện thoại đường dây nóng...

Cán bộ Cục Thuế tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế trong Tuần lễ lắng nghe và giải quyết ý kiến người nộp thuế năm 2019.
Cán bộ Cục Thuế tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế trong Tuần lễ lắng nghe và giải quyết ý kiến người nộp thuế năm 2019.

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông được bố trí ở vị trí thuận lợi, với diện tích, không gian rộng rãi, thoáng mát và trang thiết bị đầy đủ, bảo đảm thuận lợi nhất cho việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho người nộp thuế. Công việc tiếp nhận, cập nhật và luân chuyển hồ sơ được theo dõi trên phần mềm hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS).

Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, nhất là nâng cấp các ứng dụng phục vụ cho lập kế hoạch, cập nhật hồ sơ và phân tích rủi ro nhằm phục vụ cho công tác thanh kiểm tra của ngành. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn nâng cấp một số ứng dụng phục vụ nội bộ như IMAS, QLAC, KTNB, thi đua khen thưởng… đáp ứng nhu cầu quản lý đặc thù riêng biệt của cơ quan Thuế. Trang Thông tin điện tử Cục Thuế được vận hành hiệu quả, làm đầu mối cung cấp thông tin về các chính sách thuế mới, TTHC thuế hiện hành và những thông báo cần thiết nhằm phục vụ cho công tác tra cứu và cảnh báo của người nộp thuế.

Từ đầu năm đến nay, văn phòng Cục Thuế đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hơn 10.000 hồ sơ và các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế.

Để khuyến khích người nộp thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, Cục Thuế thực hiện hỗ trợ người nộp thuế qua email, teamviewer, điện thoại… tạo thuận lợi và giảm thiểu chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế. Nhờ đó, đến nay đã có 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, 99,67% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại, 97,61% số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước được thực hiện qua giao dịch điện tử… Hệ thống kết nối mạng trao đổi thông tin được duy trì hiệu quả giữa ngành Thuế - Hải quan - Kho bạc - Tài chính giúp quá trình tiếp nhận các dữ liệu về chứng từ, số thu, số nộp của doanh nghiệp giữa các ngành thuận lợi; kết nối với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tiếp nhận, cập nhật thông tin mã số thuế giữa ứng dụng cấp mã số thuế của Sở với hệ thống đăng ký thuế của Cục đã cắt giảm thủ tục đăng ký mã số thuế tại Cục Thuế cho người nộp thuế...

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, Cục Thuế còn phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện đối với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hiện đại hóa, đa dạng hóa công tác thu nộp ngân sách nhà nước, giảm áp lực và nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Thuế…

Với những nỗ lực đó, năm 2018 Cục Thuế tỉnh đạt 89,26/100 điểm, đứng thứ 3 trong khối các sở, ngành trên địa bàn tỉnh về chỉ số CCHC, tăng 14 bậc so với năm 2017. Công tác CCHC đã góp phần tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018 của đơn vị, với kết quả đạt được là 4.573 tỷ đồng, bằng 115,6% dự toán Bộ Tài chính giao, 111,5% dự toán HĐND tỉnh giao. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, tổng thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh là 1.783 tỷ đồng, đạt 40,4% dự toán pháp lệnh, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.