Multimedia Đọc Báo in

Krông Bông nỗ lực chống chọi với dịch tả heo châu Phi

08:56, 26/08/2019

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, huyện Krông Bông đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm chống chọi với dịch bệnh bằng sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long cho biết, ngay từ khi dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn huyện, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch và bảo vệ môi trường.

Huyện cũng đã ban hành kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, trong đó trọng tâm là tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chế biến các sản phẩm từ thịt heo và thành lập các tổ chốt chặn nhằm siết chặt cả trong quá trình vận chuyển theo đúng quy trình kiểm dịch động vật. Đồng thời xây dựng phương án xử lý trong trường hợp phát hiện heo mắc bệnh và thường xuyên cập nhật các thông tin về dịch bệnh để người dân nắm tình hình, không chủ quan, lơ là với dịch. Để thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi, UBND huyện đã bố trí hơn 290 triệu đồng từ nguồn kinh phí dự phòng của huyện và giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện.

Người dân xã Hòa Phong rắc vôi bột sát trùng chuồng trại.
Người dân xã Hòa Phong rắc vôi bột sát trùng chuồng trại.

Tuy nhiên, mặc dù đã tập trung cao độ cho phòng dịch nhưng ngày 11-7 dịch bắt đầu bùng phát tại xã Yang Reh với 34 con heo mắc bệnh của 1 hộ với tổng trọng lượng 970 kg. Tiếp đến, từ ngày 8-8 đến 14-8 trên địa bàn xã Hòa Sơn liên tiếp xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại 2 hộ. Ngay khi nhận được tin báo của hộ chăn nuôi, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy tổng cộng 49 con heo mắc bệnh, với tổng trọng lượng 3.180 kg. Riêng xã Hòa Sơn có tổng đàn heo đứng đầu toàn huyện với hơn 4.000 con. Những tháng đầu năm 2019 dịch lở mồm long móng “càn quét” trên địa bàn xã đã khiến đàn heo giảm đến phân nửa. Dịch lở mồm long móng vừa mới qua, nhiều hộ chăn nuôi chưa kịp “hoàn hồn” thì dịch tả heo châu Phi lại ập đến khiến người dân không kịp trở tay.

Ông Trần Đình Bình, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông cho biết, do dịch tả heo châu Phi có tính chất lây lan nhanh, không có vắc xin phòng bệnh, trong khi tổng đàn heo của huyện lên đến trên 25.000 con, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình nên việc thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học là rất thấp. Đặc biệt số heo của đồng bào dân tộc thiểu số nuôi thả rông tương đối nhiều, chuồng trại sơ sài nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan ra diện rộng trên địa bàn huyện trong thời gian tới là rất lớn.

Chính vì thế, ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của tỉnh, của huyện, Trạm đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi đến 14 xã, thị trấn. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; rắc vôi tại các trục đường chính ra, vào địa bàn xã, thị trấn và thôn, buôn, tổ dân phố; không tái hoặc tăng đàn trong thời gian có dịch... Đặc biệt, Trạm đã phối hợp với các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nếu có heo nhiễm bệnh chết phải lập tức báo cho cơ quan chức năng để huy động lực lượng tổ chức tiêu hủy trong vòng 24 giờ và thực hiện tốt việc vệ sinh, sát trùng, tránh tình trạng vứt xác heo ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy đàn heo bị dịch tả châu Phi ở xã Yang Reh.
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy đàn heo bị dịch tả châu Phi ở xã Yang Reh.

Để chống chọi với dịch tả heo châu Phi, các hộ chăn nuôi trên địa bàn đang ra sức bồi bổ để tăng sức đề kháng cho đàn heo, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sát trùng chuồng trại cả bên trong và bên ngoài, lối đi vào chuồng, khu vực xung quanh chuồng, sát trùng phương tiện ra vào chuồng bằng cách phun vôi và thuốc sát trùng. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn cũng bảo nhau hạn chế tối đa người ra, vào chuồng trại, khi vào phải qua nhà sát trùng, tắm xà phòng và diệt côn trùng trong chuồng trại, không cho chó, mèo, gà, vịt vào chuồng heo...

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đến từng hộ chăn nuôi, kết hợp với các biện pháp phòng bị tối đa của người dân, huyện Krông Bông sẽ hạn chế được thấp nhất mức thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra. Theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông, tính đến ngày 21-8, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 4 hộ chăn nuôi, thuộc 3 xã trên địa bàn huyện Krông Bông. Trong đó xã Yang Reh 1 ổ, Khuê Ngọc Điền 1 ổ và Hòa Sơn 2 ổ, với 55 con heo mắc bệnh, tổng trọng lượng tiêu hủy 3.454 kg.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.