Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng

08:26, 25/03/2020

Thời tiết địa phương đang chịu những đợt nắng nóng, dự kiến có thể kéo dài nên nhiều nông dân huyện Buôn Đôn tích cực triển khai các giải pháp chống nóng, bảo vệ đàn vật nuôi.

Là hộ chăn nuôi đã nhiều năm nay, gia trại của ông Đào Ngọc Thân (thôn 12, xã Ea Bar) thường nuôi từ 4.000 - 4.500 con vịt siêu trứng.

Ông Thân cho biết, thời điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, vì không chú tâm nên xảy ra tình trạng gia cầm mắc bệnh, chết bởi nắng nóng. Do đó khi chăn nuôi quy mô lớn, ngay từ lúc bắt đầu thiết kế chuồng trại, ông đã quan tâm đến vấn đề chống nóng cho đàn vịt như đào ao rộng chứa nhiều nước cho vịt bơi, xây dựng chuồng trại cao ráo, thông thoáng, xung quanh có nhiều cây xanh che bóng râm và điều hòa không khí.

Trong quá trình chăn nuôi, thường xuyên xịt rửa làm mát sân trại, thu dọn phân thải và chất độn chuồng để nền chuồng khô ráo, hạn chế hơi nóng bốc lên trong chuồng gây bệnh cho đàn. Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, ông cho vịt ăn lúc sáng sớm và chiều mát, cung cấp đủ nước sạch cho vịt uống cả ngày, đồng thời, bổ sung vitamin C và các chất điện giải vào chế độ dinh dưỡng giúp vịt giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, còn đầu tư thêm hệ thống quạt phun sương để làm mát chuồng trại khi cần thiết.

Đàn heo trong trang trại của gia đình bà Hoàng Thị Dùng (thôn Ea Duất, xã Ea Wer)  thường xuyên được tắm mát.
Đàn heo trong trang trại của gia đình bà Hoàng Thị Dùng (thôn Ea Duất, xã Ea Wer) thường xuyên được tắm mát.

Còn gia đình bà Hoàng Thị Dùng (thôn Ea Duất, xã Ea Wer) thường chăn nuôi trên 300 con heo nái lẫn heo thịt mỗi năm chia sẻ, hiện nay, bên cạnh việc tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi, gia đình cũng đặc biệt lưu ý đến việc giải nhiệt cho đàn heo bằng cách lắp thêm quạt thông gió, định kỳ phun rửa, tiêu độc chuồng trại và môi trường xung quanh sạch sẽ; cấp đủ thức ăn, nước uống, đều đặn tắm mát cho đàn mỗi ngày 2 lần. Cùng với đó, bà cũng tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, thường xuyên tham vấn với thú y để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp giúp đàn heo chống nóng hiệu quả.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Buôn Đôn, tính đến hết năm 2019, trên địa bàn huyện ước tính có gần 15.000 con trâu, bò; hơn 8.000 con dê; trên 41.000 con heo; gần 400.000 con gia cầm các loại. Nếu xảy ra nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao sẽ là yếu tố bất lợi làm vật nuôi giảm sức đề kháng, có thể bị chết do cảm nắng, cảm nóng, gây thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi. Đề phòng tình trạng đó, các ngành chức năng của huyện đã phối hợp với các xã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn kiến thức cho người dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm, bảo vệ đàn vật nuôi trước ảnh hưởng của thời tiết.

Ông Đào Ngọc Thân (thôn 12, xã Ea Bar) xịt rửa, làm mát nền sân trại vịt ở thời điểm nắng nóng.
Ông Đào Ngọc Thân (thôn 12, xã Ea Bar) xịt rửa, làm mát nền sân trại vịt ở thời điểm nắng nóng.

Các cán bộ, cộng tác viên thuộc ngành chăn nuôi và thú y của huyện cũng đẩy mạnh thị sát, nắm bắt tình hình của các hộ chăn nuôi, đặc biệt ở các trang trại lớn và đưa ra những hướng dẫn chống nóng cụ thể như phủ lá, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại; phun nước lên mái, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để quạt mát; chuẩn bị đầy đủ phên, lưới chống nóng, bạt để chủ động che chắn chống nắng; nhắc nhở các hộ chủ động bố trí mật độ nuôi phù hợp, đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng loài vật nuôi, cung cấp cho vật nuôi đủ nước sạch, thức ăn dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp theo lứa tuổi; bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp, chất điện giải để tăng sức đề kháng; không sử dụng gia súc cày kéo vào thời điểm nắng nóng trong ngày; với những gia súc, gia cầm được nuôi thả rông thì nên được chăn thả sáng sớm và chiều mát ở những nơi có bóng mát...

Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Buôn Đôn Dương Tiến Dũng cho biết, thời điểm giao thoa thời tiết sang nắng nóng rất dễ phát sinh mầm bệnh ở gia súc, gia cầm nên Trạm luôn chuẩn bị đầy đủ thuốc, vắc xin và các vật tư cần thiết. Bên cạnh việc phòng chống nắng nóng, các hộ nuôi nên thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi để có phương án đối phó kịp thời với những dịch bệnh có thể xảy ra; nên chủ động phối hợp và thực hiện tốt khuyến cáo của cán bộ thú y nhằm bảo đảm an toàn cho vật nuôi trong mọi tình huống.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.