Multimedia Đọc Báo in

Bất cập tại các dự án ổn định dân di cư tự do (Kỳ cuối)

08:14, 02/12/2020

Kỳ cuối: Cần có những giải pháp đồng bộ

Thực trạng dân di cư tự do (DCTD) thời gian qua đang khiến các cấp chính quyền ở Đắk Lắk luôn bị động trong vấn đề quản lý, bố trí, sắp xếp dân DCTD, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch và kế hoạch ổn định dân cư, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Rõ ràng, để giải quyết những bất cập tại các dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân DCTD, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực của chính quyền địa phương, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cũng cần có sự quan tâm hỗ trợ địa phương về vấn đề này. Theo ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần hỗ trợ kịp thời hơn nữa trong việc bố trí nguồn vốn để hoàn thành các dự án tái định cư; sớm thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất nông nghiệp để giải quyết nhu cầu cấp đất ở, đất sản xuất cho người dân tại các vùng dự án; tạo cơ chế thuận lợi để tháo gỡ khó khăn trong công tác quy hoạch giúp việc điều chỉnh các dự án được thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Người dân di cư tự do  thôn Yang Hăn (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) phát triển kinh tế rừng trồng.
Người dân di cư tự do thôn Yang Hăn (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) phát triển kinh tế rừng trồng.

Về phía tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã ban hành về bố trí sắp xếp ổn định dân DCTD; hoàn thành dứt điểm các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, gắn quy hoạch bố trí dân cư với xây dựng nông thôn mới và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng địa bàn…

 Được biết, bên cạnh 13 dự án bố trí dân DCTD đang triển khai, mới đây (tháng 7-2020), HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án sắp xếp ổn định dân DCTD tại các xã: Ea Đăh (huyện Krông Năng), Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) và Cư Pui (huyện Krông Bông) với tổng quy mô 953 hộ, 4.619 khẩu, tổng mức đầu tư dự kiến 643,6 tỷ đồng. Hiện 3 dự án này đã được Trung ương bố trí 35 tỷ đồng vốn dự phòng ngân sách năm 2019 để triển khai một số công việc cần thiết ban đầu.

 
Các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; giải quyết dứt điểm tình hình thiếu đất sản xuất, kiểm soát tình hình dân DCTD; giảm thiểu và triệt tiêu tình hình tranh chấp đất, lấn chiếm đất đai, phá rừng lấy đất sản xuất và ổn định tình hình trật tự an ninh - xã hội, đảm bảo quyền lợi của người dân” .
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

UBND tỉnh cũng xây dựng phương án tiếp tục nâng cao hiệu quả của các nguồn vốn đầu tư trong khâu quản lý, triển khai thực hiện dự án phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của từng địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các chủ đầu tư và UBND cấp huyện, xã trong quá trình thực hiện, giải ngân các nguồn vốn được bố trí cho các dự án...

Tại Hội nghị “Giải pháp ổn định dân di cư tự do trên địa bàn cả nước và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường tại Tây Nguyên” diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột vào cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Việc di cư ngoài kế hoạch tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là không ủng hộ việc DCTD. Để giải quyết vấn đề này, trước hết và lâu dài là ổn định dân cư tại địa phương. Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, các địa phương cũng cần tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, chú trọng công tác đào tạo nghề để tạo sinh kế cho người dân. Nếu việc di cư của người dân từ tỉnh, thành này đến tỉnh, thành khác là phù hợp và cần thiết thì lãnh đạo các địa phương cần chủ động trao đổi để đưa ra phương án cụ thể giải quyết chứ không để bị động khi người dân di cư một cách tự phát.

Một trong những hộ người dân tộc Mông tại xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) đã có cuộc sống ổn định ở khu dự án bố trí, sắp xếp dân DCTD.
Một trong những hộ người dân tộc Mông tại xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) đã có cuộc sống ổn định ở khu dự án bố trí, sắp xếp dân DCTD.

Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định: Đối với các dự án ổn định dân DCTD đang được triển khai trên địa bàn thì Chính phủ sẽ ưu tiên phân bổ kinh phí để sớm hoàn thành. Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2020 hoàn thành các dự án ổn định dân DCTD và đến năm 2025 giải quyết dứt điểm tình trạng DCTD.

Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như những giải pháp đồng bộ của các bộ, ngành cũng như địa phương, việc ổn định đời sống, kinh tế - xã hội cho người dân vùng DCTD sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.