Multimedia Đọc Báo in

Người dân vùng Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng mong sớm di dời về khu tái định cư

08:47, 03/12/2020

Những ngày qua, mưa lớn khiến hàng chục căn nhà tại khu vực lòng hồ Krông Pách thượng thuộc địa phận xã Cư San (huyện M’Drắk) bị ngập. Hiện nay nhiều hộ dân có nguyện vọng sớm được di dời về khu tái định cư để ổn định cuộc sống và sản xuất.

Theo thống kê sơ bộ, tại 3 thôn 9, 10 và 11, xã Cư San có hơn 90 hộ dân bị ngập vì lũ, phải di dời trong đêm 30-11.

Anh Thào Kháy Man (thôn 9) chia sẻ, cả tuần qua vợ chồng anh đi làm thuê bên tỉnh Đắk Nông, để bốn đứa con ở nhà. Tối 30-11, nghe con gái gọi điện báo nhà ngập qua đầu gối, mặc dù rất lo lắng nhưng tới sáng 1-12 vợ chồng anh mới bắt xe về nhà được. Rất may, chính quyền địa phương đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các con anh đến nơi an toàn, các vật dụng, tài sản trong nhà cũng được đưa lên chỗ cao ráo nên không bị thiệt hại gì. Đến trưa 1-12 nước đã rút hoàn toàn, cả gia đình lau dọn nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc.

Tương tự, anh Vàng Minh Công (thôn 10) cho hay, tối 30-11 tầm 20 giờ, nước bắt đầu dâng cao, tất cả các hộ ở vùng trũng thấp bị ngập sâu. Cũng thuộc đối tượng di dời để thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng, qua trận mưa này anh Công cảm thấy rất lo lắng. Do đó, anh mong muốn chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án sớm có phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để những hộ trong vùng dự án sớm được về khu tái định cư ổn định cuộc sống.

Người dân thôn 9, xã Cư San làm bè tạm để đi lại.
Người dân thôn 9, xã Cư San làm bè tạm để đi lại.

Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk thông tin, từ ngày 29-11, UBND huyện đã chỉ đạo trực tiếp địa phương cấp xã và các đoàn thể trên địa bàn bố trí lực lượng ứng trực tại khu vực xảy ra ngập lụt ở xã Cư San. Qua đó kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chủ động sơ tán về nơi an toàn trong trường hợp nước dâng cao, ảnh hưởng đến tính mạng. Đồng thời, các lực lượng ứng trực tại khu vực ngập lụt hỗ trợ người dân di dời tài sản, người về vị trí cao hơn. Lực lượng hỗ trợ tiếp tục thay ca, trực 24/24 giờ để nắm bắt tình hình, chủ động phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản vùng ảnh hưởng mưa lũ. Bên cạnh đó, trong ngày 1-12, các tổ chức đoàn thể của huyện đã vận chuyển một số nhu yếu phẩm như mì tôm, gạo, xúc xích… để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng nặng, bảo đảm không hộ nào bị thiếu thực phẩm, nước uống trong thời gian bị chia cắt.

Khu tái định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng có quy mô 800 hộ dân. Trong đó, khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar – đã hoàn thành, quy mô 300 hộ) và khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar – quy mô 500 hộ, hiện đang triển khai xây dựng).

Theo ông Phạm Đăng Đảng, Chủ tịch UBND xã Cư San, các thôn 9, 10 và 11 có khoảng hơn 700 hộ thuộc diện phải di dời để thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng. Thời gian qua, UBND xã Cư San phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực vận động người dân đồng lòng trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Anh Thào Kháy Man (thôn 9, xã Cư San) dọn dẹp lại đồ dùng sau khi nước rút.
Anh Thào Kháy Man (thôn 9, xã Cư San) dọn dẹp lại đồ dùng sau khi nước rút.

Ông Nguyễn Đình Thìn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh cho biết, ngay khi có mưa xảy ra trên địa bàn, Ban đã cử cán bộ có mặt trực tiếp tại khu vực ngập lụt để phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân về nơi an toàn, bảo đảm an toàn cho người và tài sản trước, trong và sau lũ. Kịp thời nắm bắt thông tin về các thiệt hại, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để đề xuất kinh phí hỗ trợ bà con khắc phục. Đồng thời bố trí phương tiện giao thông như tàu, thuyền sẵn sàng hỗ trợ người dân đi lại trong những tình huống cần thiết và cấp bách.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 quan trắc lượng mưa, mực nước lũ theo từng giờ để di dân đảm bảo an toàn, chủ động. Ông Thìn cũng thông tin thêm, hiện nay Ban đã phối hợp với Trung tâm Quỹ đất M'Drắk lập và trình UBND huyện M’Drắk phê duyệt được 7 phương án hỗ trợ cho 111 hộ dân, tương đương khoảng 110 ha, với tổng kinh phí gần 96 tỷ đồng. Sau đợt mưa lũ này sẽ thực hiện chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng cho các hộ dân.

Đồng thời, tiến hành di dân về khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar) để người dân ổn định cuộc sống. Phấn đấu trước ngày 30-1-2021 sẽ bàn giao 350 ha ở địa bàn huyện M’Drắk. Trước ngày 30-3-2021, bàn giao thêm 350 ha tại huyện M’Drắk và các xã Cư Pui (Krông Bông), Cư Bông (Ea Kar); ngày 30-6-2021 sẽ bàn giao toàn bộ lòng hồ, tương đương 1.140 ha theo chỉ đạo của Cục Xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) tại Công văn số 1813/XD-TC, ngày 27-11-2020.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.