Multimedia Đọc Báo in

Điểm tựa của người lao động có hoàn cảnh khó khăn

10:34, 29/07/2017

Hỗ trợ phát triển sản xuất, thăm hỏi, động viên khi ốm đau hoạn nạn, giúp người lao động “an cư” là những việc làm thiết thực của các cấp công đoàn trong tỉnh.

Hoàn cảnh gia đình anh Ksor Ú, đoàn viên Công đoàn cơ sở Chi nhánh Nông trường Cao su Phú Xuân, Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk khá khó khăn khi chi tiêu của cả nhà 6 người trông chờ cả vào đồng lương công nhân của anh. Qua 20 mùa rẫy, căn nhà gỗ cũ ngày càng xuống cấp nhưng vợ chồng anh vẫn chưa có điều kiện sửa chữa, nâng cấp. Năm 2017, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình anh góp thêm 10 triệu đồng xây dựng căn nhà Mái ấm công đoàn rộng 35 m2. Trong ngày bàn giao nhà vào Tháng Công nhân 2017, gia đình anh còn được công đoàn cơ sở, Công đoàn Công ty trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Năm 2016, trong Lễ phát động Tháng Công nhân, chị H’Wứt Tơr, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hoa Hồng (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) đã được LĐLĐ tỉnh trao tận tay số tiền 15 triệu đồng hỗ trợ mua bò sinh sản, đến nay đã có thêm 1 bê con. “Nếu không có sự trợ lực của công đoàn thì chưa biết đến bao giờ vợ chồng mình có được nguồn vốn để tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống”, chị H’Wứt bộc bạch. Vợ chồng chị kết hôn đã lâu nhưng do điều kiện khó khăn nên vẫn ở chung với bố mẹ. Ngoài đồng lương giáo viên mầm non, hai vợ chồng trồng thêm 3 sào cà phê nhưng nguồn thu cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt, lo cho con ăn học.

 Đại diện  các cấp  công đoàn trao nhà  Mái ấm  công đoàn  và  tặng quà cho  gia đình đoàn viên Ksor Ú.
Đại diện các cấp công đoàn trao nhà Mái ấm công đoàn và tặng quà cho gia đình đoàn viên Ksor Ú.

Gia đình chị Lê Thị Đông, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Môi trường Đông Phương (TP. Buôn Ma Thuột) rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo khi năm 2012 chồng chị bị bệnh suy thận. Mặc dù đã bán hết rẫy nương chạy chữa nhưng sức khỏe của anh ngày càng giảm sút, hầu như không còn làm được việc gì, lại phải thường xuyên đi chạy thận nhân tạo với chi phí từ 2-3 triệu đồng/tháng. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, công đoàn Công ty và LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết, động viên tinh thần để chị yên tâm lao động, chăm lo cho chồng con.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp công đoàn. Từ năm 2006 đến nay, tổ chức công đoàn đã kết nối, huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đóng góp trên 40,3 tỷ đồng Quỹ Mái ấm công đoàn để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.194 căn nhà cho CNVCLĐ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 31,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp còn vận động xây dựng nhiều nguồn quỹ  với tổng nguồn vốn trên 39,1 tỷ đồng giải quyết cho trên 7.300 trường hợp vay phát triển sản xuất, giải quyết khó khăn trước mắt; tổ chức thăm, tặng quà CNVCLĐ nghèo, đồng bào buôn kết nghĩa nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp bị tai nạn lao động… Trong chương trình “Tết sum vầy” năm 2017 đã trao tặng 4.290 suất quà, trị giá 1,5 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Khương Huy Hoàng đánh giá, tuy các hoạt động, chương trình hỗ trợ của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ chưa nhiều nhưng đã góp phần thiết thực giúp họ vượt qua khó khăn để chuyên tâm hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc