Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của tham gia bảo hiểm y tế

08:50, 31/07/2018

Nhiều người vẫn cho rằng mình mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là vô ích vì nhiều năm không được hưởng gì từ BHYT. Tuy nhiên, hãy thử làm một phép tính: Phí của 1 thẻ BHYT từ ngày 1-7-2018 là 750.600 đồng/người/năm; song, theo mức lương cơ sở từng năm, phí BHYT có thể thấp hơn rất nhiều và nếu một gia đình tham gia BHYT thì cả hộ gia đình sẽ được giảm trừ theo quy định: từ người thứ hai trở đi khi tham gia BHYT sẽ đóng 70% phí của người thứ nhất - bằng 525.420 đồng, người thứ ba đóng 60% phí của người thứ nhất - bằng 450.360 đồng, người thứ tư đóng 50% phí của người thứ nhất - bằng 375.300 đồng, và người thứ năm trở đi sẽ đóng 40% phí của người thứ nhất - bằng 300.240 đồng. Như vậy, cả gia đình 5 người chỉ phải bỏ ra 2,4 triệu đồng/năm, đồng thời người dân cũng có thể đóng phí BHYT theo phương thức 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc cả năm tùy theo thu nhập của mỗi người. Nếu một người mua 50 năm BHYT mà chưa từng sử dụng, họ sẽ tốn tổng cộng hết 37.530.000 đồng nhưng chỉ cần một lần nằm viện, số tiền họ được chi trả cũng đã từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong năm 2017 có trên 41.300 người được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và 27 người được trả từ 1 đến 4,5 tỷ đồng, có 1 người được BHYT chi trả 4,5 tỷ đồng và gần đây nhất, một bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở tỉnh Đồng Nai được BHYT thanh toán gần 5 tỷ đồng tiền chữa bệnh, là bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả cao nhất từ trước đến nay.

Bệnh nhân BHYT điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.    Ảnh: K.Oanh
Bệnh nhân BHYT điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: K.Oanh

Ngoài ra, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục thì trong một năm tài chính (từ ngày 1-1 đến 31-12), nếu người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh, khoản chi phí cùng chi trả trong một đợt hay nhiều đợt điều trị phải bỏ ra (cùng chi trả 20%) mà vượt quá 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 1.390.000 đồng x 6 tháng = 8.340.000 đồng), thì những lần khám sau, người tham gia BHYT không phải đóng 20% và được quỹ BHYT chi trả 100%. Như vậy, chỉ cần một lần nằm viện là họ có thể lấy lại toàn bộ số tiền đã mua BHYT cho suốt 50 năm và có thể được hưởng nhiều hơn nữa. Không ai có thể khẳng định rằng suốt cuộc đời mình sẽ không bao giờ nằm viện. Số tiền hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoại trú có thể không đáng cho một người có điều kiện kinh tế khá, nhưng lại rất đáng cho những bệnh nhân nghèo. Nhờ có thẻ BHYT, họ sẽ không phải lo lắng số tiền hằng tháng phải đóng cho bệnh viện nếu mắc bệnh mãn tính, ít thì họ cũng được hưởng khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền BHYT được hưởng khi điều trị nội trú có thể lên đến vài trăm triệu hay cả tỷ đồng - con số mà ngay cả người được gọi là giàu cũng không dễ có trong tay nếu không tính đến chuyện vay mượn hay bán nhà, bán đất... Đã có nhiều người ban đầu nói rằng không cần sử dụng thẻ BHYT khi khám chữa bệnh, nhưng sau một thời gian khi số tiền viện phí tăng từ vài chục triệu đồng, vượt qua con số trăm triệu đồng thì lúc đó họ bắt buộc phải nghĩ đến tấm thẻ BHYT.

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT tại BVĐK huyện Cư M'gar. Ảnh: K.Oanh
Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT tại BVĐK huyện Cư M'gar. Ảnh: K.Oanh

Nếu ai đã tham gia BHYT nhiều năm nhưng chưa từng sử dụng đến tấm thẻ BHYT, người đó hãy mừng vì mình không có bệnh và cũng đừng lo số tiền đó mất đi, quỹ BHYT đang được sử dụng để cứu những bệnh nhân khác (vài trăm người tham gia BHYT mới chỉ đủ bù đắp cho một người đang điều trị bệnh), nhất là những bệnh nhân nghèo mắc các bệnh mãn tính.

Tham gia BHYT được xem là một chiếc “phao cứu hộ”, là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam ta. Tham gia BHYT vừa là quyền lợi cũng vừa là trách nhiệm, vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng.

 Nguyễn Thị Xuân

Phó Giám đốc BHXH tỉnh


Ý kiến bạn đọc