Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi lớp học bơi miễn phí cho trẻ em nghèo

10:50, 26/08/2018
Nhằm giảm thiểu tỷ lệ trẻ em bị thương vong do tai nạn đuối nước, Tỉnh Đoàn phối hợp với Thị Đoàn Buôn Hồ và Sở Lao động –Thương binh và Xã hội đã mở lớp học bơi miễn phí cho gần 40 em học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi hoặc cha mẹ thường xuyên vắng nhà trên địa bàn thị xã. 
 
Có mặt tại bể bơi Trường THPT Hai Bà Trưng, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức, hăng say của các học viên khi được bơi lội trong làn nước trong xanh và niềm phấn khởi, hân hoan lộ rõ trên từng gương mặt các bậc phụ huynh khi đứng quan sát con em mình học bơi. Dưới sự dẫn dắt của thầy Ngô Minh Tuấn, giáo viên thể dục giàu kinh nghiệm, các học viên lần lượt khởi động cánh tay, vai, chân… để kích hoạt hệ thống cung cấp máu cho cơ, tránh bị chuột rút và sốc nhiệt khi gặp nước lạnh.
 
Học sinh khởi động trước khi bơi.
Học sinh khởi động trước khi bơi.
Thầy Ngô Minh Tuấn cho biết, từng chứng kiến nhiều cái chết thương tâm trên sông nước nên thầy luôn đau đáu một nỗi niềm làm sao để trẻ em nông thôn có điều kiện được học bơi. Chính tâm niệm đó đã thôi thúc thầy đầu tư bể bơi thông minh lắp đặt tại trường học và mạnh dạn đề xuất với Thị Đoàn cho phép được dạy bơi miễn phí. Thấy đây là điều cần thiết, nhiều cơ quan, đơn vị đã đồng ý hỗ trợ kinh phí nên hè này các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được dạy bơi miễn phí mà còn có điều kiện học liên tục từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần để rèn luyện, củng cố kỹ năng bơi.
 
Mặc dù dạy bơi cho trẻ em khó hơn nhiều so với dạy người lớn vì trẻ khá hiếu động và mau quên, nhưng với tình thương dành cho những học sinh nghèo, thầy Tuấn luôn nhiệt tình, tận tâm chỉ bảo từng động tác. Nhất là những em thể trạng yếu, không dám xuống nước thầy thường dành thời gian động viên tinh thần, hướng dẫn các bước khởi động cơ bản và cách thở trong nước để các em có tâm lý ổn định khi xuống bể và không gặp phải những thương tích trong quá trình bơi. Còn những học viên đã bơi tốt sẽ được thầy dạy thêm những bài học nâng cao. Nhờ tạo tâm lý thoải mái nên các em hoà nhập rất nhanh, chỉ sau vài buổi học đã có khoảng 70% học viên đã biết bơi cơ bản.
 
Các học viên được giáo viên trực tiếp hướng dẫn từng kỹ thuật bơi cơ bản.
Các học viên được giáo viên trực tiếp hướng dẫn từng kỹ thuật bơi cơ bản.
Em Mạc Nguyễn Như Quỳnh, học viên lớp bơi chia sẻ: “Lúc chưa biết bơi, mỗi lần xuống nước em sợ lắm, tay chân đập mạnh nhưng càng cố bơi thì người càng chìm. Tuy nhiên, chỉ sau 5 buổi học bơi em đã tự tin hơn, biết cách thả lỏng người để nổi trên mặt nước và bơi được một đoạn ngắn. Ngoài ra, em còn được huấn luyện viên dạy những kỹ năng rất bổ ích như làm sao để cứu được bạn mình bị đuối nước? chẳng may bị đuối nước sẽ phải xử lý ra sao?... Em hy vọng trong thời gian tới, mô hình này sẽ ngày càng được nhân rộng để các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích và tăng cường thể lực”. 
 
Theo chị Đào Thị Chung, Phó Bí thư Thị Đoàn Buôn Hồ, đây là năm đầu tiên Thị Đoàn tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo. Vì vậy cuối khóa học Ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra để đánh giá kết quả học tập của các em cũng như chất lượng của lớp học. Thực tế cho thấy, việc tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ là biện pháp hữu hiệu giúp các em biết chủ động bảo vệ mình an toàn trước nguy cơ đuối nước. Đồng thời cũng là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và toàn xã hội tích cực chung tay, góp sức phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. 
 
Như Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.