Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ "đa năng" ở Đại Thành

09:31, 26/08/2018
Là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Đại Thành (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar), chị Bàn Mùi Khe (sinh năm 1987) đã phát huy vai trò của mình trong tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Thôn Đại Thành có gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Dao Đỏ di cư từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Những năm trước đây, tình trạng tảo hôn ở thôn Đại Thành rất cao. Trước tình hình đó, trên cương vị là một cộng tác viên y tế, dân số của thôn, chị Bàn Mùi Khe đã bám sát, nắm bắt tình hình của bà con. Đồng thời, chị thường xuyên trò chuyện, giải thích cho bà con trong thôn hiểu hệ lụy của việc tảo hôn và kịp thời báo cho chính quyền những trường hợp tảo hôn sắp xảy ra để can thiệp. Vì vậy, thời gian gần đây, tình trạng tảo hôn ở thôn Đại Thành đã giảm hẳn, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ ba cũng giảm đáng kể. 
 
Không chỉ làm tốt vai trò của một cộng tác viên y tế, dân số, chị Khe còn “có duyên” trong công tác hòa giải. Năm 2014, chị được người dân trong thôn lựa chọn làm người có uy tín và trở thành người uy tín trẻ tuổi nhất vùng. Chị chia sẻ, tổ hòa giải của thôn chỉ có mình chị là nữ, lại trẻ tuổi nhất. Vì tính chất công việc nhiều lúc phải đi vào ban đêm, nên nhiều hôm chị phải nhờ chồng đi theo “hộ tống”.
 
Chị Khe  bên vườn cà phê của gia đình.
Chị Khe bên vườn cà phê của gia đình.
Đến giờ chị vẫn không quên vụ hòa giải đầu tiên. Đó là vụ việc của hai vợ chồng đã lớn tuổi trong thôn, người vợ nghi ngờ chồng mình ngoại tình, tuy không có bằng chứng, nhưng lại đi nói xấu chồng với người dân khắp thôn khiến ông chồng cảm thấy mất mặt, về nhà đã đánh vợ cho thỏa cơn giận. Khi biết vụ việc, chị cùng tổ hòa giải đã phải đến tận nơi và làm việc ba lần, giải thích, phân tích hợp tình hợp lý cho cả chồng và vợ hiểu. Khi đã hiểu ra, cả hai vợ chồng đã đồng ý ký vào bản cam kết hòa giải và sống hòa thuận với nhau. Chị Khe tâm sự, nhiều vụ việc giải quyết không xong, đêm về chị không tài nào ngủ được vì cảm thấy day dứt. Mỗi lần trong thôn có chuyện cần hòa giải, chị phải tìm hiểu thật kỹ và đưa ra nhiều phương án phù hợp, thấu tình đạt lý thì mới hòa giải thành công được.
 
Bên cạnh đó, chị Khe còn tích cực vận động bà con thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2013, chị là người đầu tiên ở thôn Đại Thành chuyển đổi 2 ha đất trồng bắp, mì sang trồng cà phê, cho thu nhập ổn định. Từ đó, bà con trong thôn đã học hỏi kinh nghiệm từ chị, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thôn Đại Thành từ một thôn chỉ trồng bắp, mì giờ đây đã có cả trăm héc ta cà phê. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của bà con dân tộc Dao Đỏ trong thôn được cải thiện rõ rệt.
 
Hiện tại, chị Khe đang đảm nhận nhiều vai trò như: Đại biểu hội đồng nhân dân xã, cộng tác viên dân số, y tế thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Tổ trưởng tổ vay vốn thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận và người có uy tín của thôn. Tuy công việc bận rộn nhưng vào mỗi tối, chị Khe còn dành thời gian đứng lớp xóa mù để dạy chữ cho chị em phụ nữ trong thôn, góp phần xóa mù chữ, nâng cao trình độ cho chị em. Với những đóng góp của bản thân, chị đã nhiều lần được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tuyên dương, khen thưởng.
 
Huyền Diệu
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.