Multimedia Đọc Báo in

"Gỡ khó" trong phát triển đoàn viên công đoàn ở các doanh nghiệp

08:24, 07/07/2019

Đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018, toàn tỉnh có 4.732 doanh nghiệp sử dụng từ 5 lao động trở lên chưa thành lập tổ chức công đoàn. Việc phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do hầu hết là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sử dụng ít lao động hoặc lao động chủ yếu là người trong gia đình. Nhiều chủ sử dụng lao động “e ngại” không tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn cấp trên cơ sở tiếp xúc, tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS. Trong khi đó, lực lượng cán bộ chuyên trách công đoàn mỏng, mỗi công đoàn cấp trên cơ sở chỉ có từ 2 - 4 người, khối lượng công việc nhiều, chi phối thời gian thực hiện công tác vận động thành lập CĐCS.

Nhận rõ những khó khăn trên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 – 2018; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc cấp tỉnh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu cụ thể cho công đoàn các cấp. Đồng thời chỉ đạo 21 công đoàn cấp trên cơ sở thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo chúc mừng người lao động Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) trở thành đoàn viên công đoàn.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo chúc mừng người lao động Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) trở thành đoàn viên công đoàn.

Để triển khai có hiệu quả chương trình phát triển đoàn viên, Tổ giúp việc LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát, nắm bắt số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh, đủ điều kiện thành lập CĐCS. Căn cứ quy mô của doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đề ra chỉ tiêu vận động các doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên thành lập CĐCS thay vì từ 25 lao động trở lên như chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo (thứ 2 từ phải qua) thăm Trường Mầm non Âu Lạc - đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo (thứ 2 từ phải qua) thăm Trường Mầm non Âu Lạc - đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).
 
"Để tổ chức Công đoàn thực hiện được chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, lao động thì việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp đóng vai trò quyết định. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong công tác này. Nhờ đó, giai đoạn 2013 - 2018, công đoàn các cấp trong tỉnh đã kết nạp mới 18.456 đoàn viên (đạt 184,56% chỉ tiêu), thành lập 170 CĐCS (đạt 113,33% chỉ tiêu). Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh kết nạp 928 đoàn viên, thành lập 10 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên công đoàn lên 77.277 người và 1.779 CĐCS".
 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 cuộc gặp mặt 200 doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức tập huấn cho Tổ giúp việc và cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở về kỹ năng vận động và quy trình kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS tại doanh nghiệp; phân cấp quản lý, vận động thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước giữa công đoàn ngành với LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và Tổ giúp việc LĐLĐ tỉnh để tránh chồng chéo. Các thành viên Tổ giúp việc LĐLĐ tỉnh và cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đã trực tiếp gặp gỡ, vận động người sử dụng lao động và người lao động tại 476 doanh nghiệp để kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS.

Những giải pháp trên đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Minh chứng rõ nét là đến hết nhiệm kỳ 2013 - 2018, toàn tỉnh đã thành lập 140 CĐCS trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước và 1 nghiệp đoàn, nâng tổng số CĐCS trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước lên 290 CĐCS, tăng 77 CĐCS so với đầu nhiệm kỳ.

LĐLĐ huyện Krông Ana là một trong những công đoàn cấp trên cơ sở được đánh giá thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Năm 2009, toàn huyện mới chỉ thành lập được 2 CĐCS với 17 đoàn viên tại 2 doanh nghiệp ngoài nhà nước thì đến tháng 6-2019 đã thành lập được 12 CĐCS tại doanh nghiệp với 152 đoàn viên. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ huyện Krông Ana đã thành lập được 2 CĐCS tại 2 doanh nghiệp, vượt chỉ tiêu giao. Chị Lê Thị Ánh Nguyệt, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vận tải Hai Hùng (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) cho biết: Nhận thức rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động, được sự hướng dẫn của LĐLĐ huyện Krông Ana, Ban Giám đốc công ty đã thành lập Ban vận động thành lập CĐCS, tuyên truyền, động viên người lao động tự nguyện viết đơn xin gia nhập công đoàn. Chỉ sau một thời gian ngắn, đơn vị đã thành lập, ra mắt CĐCS của công ty ngay trong Tháng công nhân năm 2019 và kết nạp 23 đoàn viên.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.