Multimedia Đọc Báo in

Ban CHQS huyện Buôn Đôn: Thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách cho người có công

09:07, 30/08/2019

Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Buôn Đôn đã quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với những người có công với cách mạng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, lẫn tinh thần cho các đối tượng.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 24 huyện, Ban CHQS huyện Buôn Đôn đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, kiện toàn hội đồng chính sách cấp xã, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước trong xử lý thủ tục chính sách; thường xuyên theo dõi, tổ chức khảo sát, kiểm tra từng đơn vị cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung, thông tin đến người dân. Để khắc phục khó khăn, vướng mắc do hồ sơ thủ tục thiếu thông tin, đối tượng chính sách từ các tỉnh phía Bắc chuyển vào sinh sống, không còn lưu giữ các giấy tờ cần thiết, Ban CHQS huyện đã trực tiếp làm việc với các địa phương nơi có các đối tượng chính sách từng sinh sống, nhờ sự giúp đỡ từ hội cựu chiến binh đẩy nhanh việc xác minh, xác nhận để công tác thiết lập hồ sơ chính xác, kịp thời.

Cán bộ Ban CHQS huyện Buôn Đôn tiến hành chi trả chế độ chính sách cho người có công.
Cán bộ Ban CHQS huyện Buôn Đôn tiến hành chi trả chế độ chính sách cho người có công.

Với những cách làm trên, tính từ năm 2018 đến nay, huyện Buôn Đôn đã tiếp nhận, thiết lập hồ sơ, tổ chức thẩm tra, xác minh, xét duyệt theo phân cấp đúng quy định và giải quyết được chế độ chính sách cho 546 trường hợp, với số tiền chi trả trên 2,1 tỷ đồng theo các Quyết định 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ. Tính riêng trong 7 tháng năm 2019, Ban CHQS huyện Buôn Đôn đã chi trả chế độ cho 118 đối tượng chính sách của 7 xã (trong đó, có 81 trường hợp theo chế độ 62, 37 trường hợp theo chế độ 49) với số tiền trên 900 triệu đồng; ngoài ra, đơn vị đang thiết lập, đề nghị cơ quan cấp trên xét duyệt cho trên 100 hồ sơ.

Điển hình như trường hợp ông Đinh Trung Đội ở thôn 13, xã Cuôr Knia. Quê ở tỉnh Cao Bằng, năm 1979  ông Đội tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, đến nay còn lưu giữ được giấy tờ phục viên xuất ngũ. Năm 1989, gia đình ông vào lập nghiệp tại xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn). Năm 2011, khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về giải quyết chế độ chính sách cho những người đã tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên xuất ngũ, thôi việc, ông Đội đã cập nhật, nắm chắc các thông tin, nhờ cán bộ chính sách xã hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ gửi lên các cơ quan chức năng xét duyệt để được hưởng chế độ một lần theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. 

Còn bà Nông Thị Ứng (xã Tân Hòa) tỏ rõ niềm phấn khởi khi cầm tấm giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến mới được huyện Buôn Đôn trao, kèm 2 triệu đồng tiền mặt. Bà còn được hưởng bảo hiểm y tế với mức hưởng 100%. Bà Ứng tâm sự: “Tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ mở đường ở tỉnh Cao Bằng, tôi và các đồng đội chỉ nghĩ là góp sức chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, không ai nghĩ là sẽ nhận chế độ gì. Vậy mà hôm nay, tôi và nhiều người được giải quyết hưởng chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng vì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước”.

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.