Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" ở phường Bình Tân

08:52, 07/11/2019

Để đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đi vào chiều sâu, bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ) đã xây dựng những mô hình điểm nhằm tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đi trên con đường bê tông rộng 9 m, dài trên 400 m mới được xây dựng, ông Phạm Châu, Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố 3 (phường Bình Tân) phấn khởi bày tỏ: Đây là thành quả hoạt động của mô hình điểm CCB tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trước đây, phần lớn các hộ dân trong tổ dân phố không đồng tình đóng góp tiền, di dời hàng rào để mở rộng, làm đường. Chi hội CCB tổ dân phố 3 đã phối hợp chặt chẽ với chi bộ, ban tự quản tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những hộ “chưa thông”, chi hội đến tận nhà vận động. Bên cạnh đó, các hội viên chi hội đã gương mẫu đóng góp từ 5 – 8 triệu đồng/hộ, tự nguyện tháo dỡ hàng rào... Nhờ cách làm này, sau 10 tháng người dân tổ dân phố 3 đã đóng góp tiền, ngày công cùng với sự hỗ trợ của ngân sách thị xã để bê tông hóa 400 m đường với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.

Hội viên CCB phường Bình Tân gặp gỡ, trao đổi với ban tự quản tổ dân phố 3 để nắm bắt tình hình thực tế  của địa phương.
Hội viên CCB phường Bình Tân gặp gỡ, trao đổi với ban tự quản tổ dân phố 3 để nắm bắt tình hình thực tế của địa phương.

Không chỉ tuyến đường kể trên, trong năm 2018, Chi hội CCB tổ dân phố 3 còn phối hợp với chi bộ, ban tự quản vận động nhân dân làm được 1.157 m đường bê tông với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng, trong đó nhân dân và hội viên CCB đóng góp hơn 615 triệu đồng.

 
“Hoạt động mô hình điểm của Hội CCB phường Bình Tân đã phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên CCB trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kìm giảm tai nạn giao thông, đóng góp đáng kể trong thực hiện phong trào xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường”.
 
Đại úy Phạm Xuân Nguyên, Phó trưởng Công an phường Bình Tân

Qua rà soát nhận thấy địa bàn tổ dân phố 2 là khu vực trung tâm, gần chợ, gần UBND phường, có nhiều đối tượng trộm cắp, gây rối an ninh trật tự, cuối năm 2017, Hội CCB phường Bình Tân đã thành lập mô hình điểm CCB tham gia tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông tại Chi hội CCB tổ dân phố 2.

Để nâng cao nhận thức cho hội viên, chi hội đã có biện pháp, cách thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng vùng. Đối với vùng công giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đại diện chi hội đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của Hội đồng Giáo xứ, tranh thủ tiếng nói của các linh mục để vận động người dân “Sống tốt đời, đẹp đạo”; phối hợp với linh mục quản xứ cùng giáo dục những tín đồ có biểu hiện vi phạm.

Phát huy vai trò, trách nhiệm, chi hội CCB tổ dân phố 2 còn tích cực phối hợp với lực lượng công an, dân phòng và các đoàn thể địa phương thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình địa bàn cùng với cơ quan chức năng bắt giữ nhiều đối tượng. Trong hai năm 2018 và 2019, Chi hội CCB tổ dân phố 2 đã phát hiện, báo cơ quan chức năng xử lý 4 vụ liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát hiện 6 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp với công an phường bắt 1 vụ đánh bạc, 2 vụ trộm cắp tài sản; tham gia xử lý 3 vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự. Ngoài ra, bằng kinh nghiệm của mình, chi hội còn tham gia hòa giải thành công 3 vụ mâu thuẫn trong dân.

Hội viên CCB phường Bình Tân và ban tự quản tổ dân phố 3 khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống của người dân trên địa bàn.
Hội viên CCB phường Bình Tân và ban tự quản tổ dân phố 3 khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống của người dân trên địa bàn.

Ông Ngô Thế Khởi, Chủ tịch Hội CCB phường Bình Tân cho biết, nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình, Hội CCB phường đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình nhằm lựa chọn địa bàn triển khai phù hợp, hướng dẫn xây dựng chương trình hoạt động đáp ứng yêu cầu của mô hình điểm. Hội CCB phường Bình Tân luôn được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.