Multimedia Đọc Báo in

Hành trình của những chuyến xe kỳ diệu

09:23, 02/02/2020
Trong những năm qua, có 8 em bé chào đời khỏe mạnh trên hành trình di chuyển của taxi Mai Linh Đắk Lắk. Hộ sinh trên những chuyến xe đó không ai khác chính là các tài xế - họ được người nhà sản phụ gọi là “ông đỡ bất đắc dĩ”.
 
Ở Tập đoàn Mai Linh nói chung, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk (Mai Linh Đắk Lắk) nói riêng, những lái xe đỡ đẻ không còn là chuyện hi hữu. Hình ảnh những chuyến xe taxi màu xanh chở những thiên thần nhỏ vào các bệnh viện đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người.
 
Mới đây, vào rạng sáng ngày 5-1, tài xế của Mai Linh Đắk Lắk đã hỗ trợ đỡ đẻ thành công đối với sản phụ Lý Thị Bẩy (xã Ea Sô, huyện Ea Kar). Đây là lần đầu tiên gặp tình huống này trong quá trình hơn 2 năm gắn bó với nghề lái xe taxi của anh Phạm Văn Thiết (SN 1986, ngụ thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar).
 
Với vẻ mặt ngượng ngùng, anh Thiết kể lại câu chuyện “đỡ đẻ bất đắc dĩ” hôm ấy: vào khoảng 5 giờ 30, anh vào đón chị Bẩy và người nhà tại thôn 3, xã Ea Sô đi sinh. Khi xe di chuyển được tầm 5 km thì chị Bẩy có dấu hiệu chuyển dạ mạnh, trong khi quãng đường đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 còn khoảng 12 km nữa.
 
Để bảo đảm an toàn cho thai phụ, anh nhanh chóng tấp xe vào lề, kéo băng ghế ra phía sau, mở một phần cửa xe để tạo sự thông thoáng. Khi được chồng chị Bẩy hô to, em bé thò đầu ra ngoài rồi, anh kịp thời lấy các đồ dùng cần thiết mà người nhà chuẩn bị sẵn khi đi sinh để hỗ trợ. 
 
Lái xe Phạm Văn Thiết bên phương tiện chuẩn bị cho những hành trình chở khách.
Lái xe Phạm Văn Thiết bên phương tiện chuẩn bị cho những hành trình chở khách.
Chỉ mấy phút sau, khi em bé cất tiếng khóc chào đời, anh mới cảm thấy nhẹ nhõm trong người một phần. Khi hoàn tất những bước cơ bản, anh tiếp tục điều khiển xe đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 để các bác sĩ chăm sóc cho sản phụ và em bé.
 
Giờ nghĩ lại giây phút lúc đó, anh Thiết vẫn không ngờ được sao trong xe chỉ có 2 người đàn ông gồm anh và chồng sản phụ mà làm được điều kỳ diệu đó. Anh chia sẻ thêm, sở dĩ anh có thể bình tĩnh hỗ trợ chị Bẩy sinh con an toàn là  bởi trong các lớp tập huấn do công ty tổ chức, anh và các lái xe khác đã được trang bị một phần kiến thức về hộ sinh trên các chuyến xe. Từ kiến thức có được, trong tình thế khẩn cấp anh đã xử lý linh hoạt, bảo đảm an toàn cho mẹ và cháu bé.      
 
Còn đối với tài xế Hoàng Ngọc Nguyên (SN 1989, xã Tam Giang, huyện Krông Năng) mới chỉ vào nghề chưa được 2 năm nhưng đã từng 2 lần làm “ông đỡ”. Anh Nguyên kể, vào tầm giữa tháng 5-2018 (khi đó anh mới vào làm cho Mai Linh Đắk Lắk được hơn 1 tháng), anh đến đón chị Ngọc ngụ cùng xã đi sinh.
Năm 2019, Tập đoàn Mai Linh đón nhận kỷ lục "Hãng taxi có số lượng ca hộ sinh trên xe nhiều nhất Việt Nam" do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập, với hơn 100 em bé được chào đời "mẹ tròn con vuông" trên xe.

Đi được 2 km thì chị Ngọc lên cơn đau chuyển dạ dữ dội. Mặc dù khi đó quãng đường đến Trạm Y tế xã Tam Giang chỉ còn tầm hơn 1 km, nhưng đường xấu, chị Ngọc vỡ nước ối nên anh nhanh chóng dừng xe để cùng người nhà hỗ trợ. Thời điểm đó, anh cảm thấy lúng túng, bởi là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh sinh con, lại không phải ở cơ sở y tế hay bệnh viện mà ngay trên phương tiện mình sử dụng hằng ngày.

Cách đây 2 tháng, anh tiếp tục hỗ trợ đỡ đẻ thành công đối với sản phụ Văn Thị An (xã Tam Giang, huyện Krông Năng). Anh giãi bày, với kinh nghiệm một lần làm “ông đỡ” vào năm 2018, lần này thay vì lúng túng, lo sợ thì mọi thao tác của anh đều trở nên gọn lẹ, bài bản hơn. Sau khi em bé chào đời bình an, anh tiếp tục di chuyển xe đến Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng, giúp gia đình sản phụ hoàn tất các thủ tục nhập viện rồi mới trở lại công việc của mình. 
 
Dù thời gian làm tài xế taxi chưa lâu, nhưng trung bình mỗi tháng anh chở ít nhất 1 thai phụ đến sinh con tại các cơ sở y tế, nhiều nhất là Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng nên giờ thấy anh đến các y, bác sĩ tại đây đều gọi anh với biệt danh “Nguyên đỡ đẻ”…
 
Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Mai Linh Đắk Lắk khẳng định, những em bé chào đời bình an trên taxi là việc ngẫu nhiên, nhưng điều này trở thành đặc biệt, bởi các lái xe không phải là bác sĩ, họ chỉ là những tài xế quen với vô lăng, cần số. Hành động hỗ trợ, giúp đỡ các thai phụ sinh con an toàn đã góp phần xóa bỏ quan niệm sinh con trên xe là "xui xẻo", góp phần để cộng đồng quan tâm và có trách nhiệm hơn đến những tình huống khẩn cấp cần được hỗ trợ trên đường.
 
Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.