Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch về buôn nghèo

10:54, 01/02/2020
Buôn Tar, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) có 54 hộ, trong đó có 45 hộ là người dân tộc Mnông. Các hộ dân trong buôn chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo. Lâu nay, do buôn nằm trên đồi cao, không đào được giếng nên hầu hết người dân phải sử dụng nước suối để sinh hoạt.
 
Trước tình cảnh ấy, mới đây nhóm thiện nguyện Y Tâm tại TP. Hồ Chí Minh đã tài trợ cho buôn một công trình nước giếng khoan, bể lọc nước sinh hoạt. Công trình gồm một giếng khoan sâu hơn 60 m, một bể chứa 30 khối nước. Từ bể chứa, nước được kết nối bằng ống nhựa đến tận nhà của 47 hộ trong buôn.
 
Bà Nguyệt Đình Khôi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Y Tâm cho biết: “Công trình chỉ tốn 170 triệu đồng tiền mua vật liệu xây bể, ống nước, khoan giếng, còn lại các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí thiết kế, xét nghiệm mẫu nước, tập huấn, phần mềm quản lý…”. Trong 4 tháng thi công, người dân buôn Tar cùng các tình nguyện viên tích cực đào mương, đặt ống, lắp vòi để dẫn nước về từng gia đình. Nhóm thiện nguyện cũng hỗ trợ mỗi gia đình một công tơ nước.
 
Gia đình Amí Lê (giữa) đã có nước sạch để dùng.
Gia đình Amí Lê (giữa) đã có nước sạch để dùng.
Sau khi bàn giao công trình, buôn Tar đã thành lập tổ vận hành, thu phí, bảo dưỡng công trình gồm 3 người. Mỗi mét khối nước sẽ thu phí 3.000 đồng để chi trả tiền điện hằng tháng, hỗ trợ tiền xăng xe cho những người đi ghi số công tơ, mua vật liệu bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế; số tiền còn lại sẽ được đưa vào quỹ của buôn để hỗ trợ những người tàn tật, gia đình gặp hoạn nạn, tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi… Song, có nước sạch bảo đảm vệ sinh để sử dụng là niềm vui nhất của bà con trong buôn.
 
Amí Lê, người dân buôn Tar phấn khởi: “Bà con trước nay chỉ biết sử dụng nước suối để sinh hoạt. Mùa khô thì nước còn trong nhưng về mùa mưa nước đục và bẩn lắm. Từ nay có nước sạch rồi không còn phải đi bộ mấy cây số để gùi từng can nước suối về dùng nữa”. Chị H’Ranh Niê cũng vui mừng không kém khi nguồn nước sạch được kéo đến tận nhà.
 
Chị tâm sự: “Trước đây 4 đứa con mình thiếu nước tắm, giặt nên hay bị ghẻ lở. Giờ có nước sạch đến tận nhà để ăn, uống, tắm, giặt, nhà mình vui lắm”. Còn ông Ama Hiệp, Trưởng buôn Tar khẳng định: “Công trình nước sạch được nhóm thiện nguyện tặng cho buôn Tar rất ý nghĩa, giúp cho bà con từ nay có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Tổ quản lý công trình nước của buôn sẽ sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích; thường xuyên tuyên truyền đến bà con sử sụng nước tiết kiệm, có ý thức giữ gìn, bảo quản tốt để sử dụng hiệu quả và lâu dài công trình này”.
 
Tùng Lâm
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.