Multimedia Đọc Báo in

Khi ý thức vẫn... chưa chịu lớn!

10:40, 20/03/2020

Đang lúc dịch Covid-19 hoành hành, nhiều mặt hàng thông thường bỗng trở nên… quý hiếm như khẩu trang, nước rửa tay và thậm chí là cả giấy vệ sinh.

Quý tới mức mà ở Nhật Bản, người ta phải xích cuộn giấy vệ sinh lại để ngăn mất cắp! Nhìn hình ảnh ấy nhiều người phải phì cười. Nhưng đúng là “cười người hôm trước hôm sau người cười”.

Mới đây, trên Confession (diễn đàn chia sẻ những bí mật) của một trường đại học có dòng trạng thái vô cùng bức xúc của một số sinh viên phàn nàn về chuyện chai nước rửa tay Lifebuoy (dạng xà bông nước) được nhà trường trang bị trong các nhà vệ sinh đã “không cánh mà bay”. Trước đó, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho sinh viên, nhà trường đã trang bị nước rửa tay ở nhà vệ sinh, cửa thang máy nhưng chỉ được vài ngày, đã có những chai nước rửa tay lặng lẽ “biến mất”. Trên Confession của trường, nhiều sinh viên lên tiếng chê trách những kẻ thiếu ý thức, đến chai nước rửa tay dùng chung cho mọi người cũng ăn trộm cho được.

Sinh viên Khoa Dược Trường Đại học Buôn Ma Thuột bào chế dung dịch rửa tay tặng miễn phí cộng đồng nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: X.Hà
Sinh viên Khoa Dược Trường Đại học Buôn Ma Thuột bào chế dung dịch rửa tay tặng miễn phí cộng đồng nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: X.Hà

Thực ra đến thời điểm này, dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới, nước rửa tay không còn là mặt hàng khan hiếm. Nước rửa tay dạng xà bông nước vẫn được chất đầy kệ hàng ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa với giá cả không tăng. Giá thành không đắt, hàng không thiếu nhưng vẫn bị lấy trộm thì chỉ có thể nói ý thức tự giác của kẻ trộm nghiệp dư đó là quá kém! Sao có thể chỉ nghĩ đến miễn bàn tay mình sạch còn ai dơ thì kệ giữa mùa dịch bệnh nguy hiểm này? Nếu chỉ mình tay mình sạch mà nhiều người khác tay bẩn thì mình cũng chẳng thể an toàn. Họ không hiểu rằng ta chỉ an toàn khi cộng đồng xung quanh ta khỏe mạnh và chỉ cần một người nhiễm bệnh thì cũng có nghĩa sự an toàn của bản thân ta bị đe dọa.

Không chỉ là chuyện chai nước rửa tay trong nhà vệ sinh bị mất trộm, nhiều bạn trẻ đã có những hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn. Như hành vi làm giả thông báo nghỉ học của trường đại học của một nhóm gồm 8 sinh viên ở Nghệ An. Họ đã bị Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Nghệ An triệu tập để làm rõ hành vi đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Nhóm sinh viên này đã tải thông báo lịch học của nhà trường xuống điện thoại, sử dụng các công cụ cắt ghép, chỉnh sửa ảnh để thay đổi thông tin có trong văn bản gốc rồi chia sẻ, đăng lên Facebook gây nhiễu loạn thông tin. Có thể, ban đầu các sinh viên này chỉ nghĩ đơn giản là đùa cho vui mà không lường được hậu quả của hành động nông nổi này. Hành vi thiếu suy nghĩ của các bạn trẻ cũng cho thấy thực tế là có một số sinh viên dù đã đủ tuổi công dân nhưng ý thức thì vẫn... chưa chịu lớn.

Trong những ngày dịch Covid-19 hoành hành, mỗi người cần nâng cao hơn nữa ý thức công dân, ý thức vì cộng đồng bởi chỉ một hành động nhỏ dù là vô ý cũng sẽ dẫn đến những hậu quả lớn. Mỗi người hãy có ý thức trách nhiệm với cộng đồng hơn, suy nghĩ chín chắn hơn, sâu sắc hơn, đừng gieo thêm sự hỗn loạn thông tin bởi bảo đảm an toàn cho mọi người cũng chính là tự bảo vệ chính mình.

Lại Thị Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.