Multimedia Đọc Báo in

Đồng lòng chống dịch

08:01, 19/03/2020

"Chống dịch như chống giặc", tinh thần ấy đã và đang được nhiều cấp, nhiều địa phương, nhiều ngành, nhiều giới chung tay thực hiện bằng nhiều giải pháp, cách làm khác nhau.

Người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng…

Là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, thậm chí ngưng trệ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đồng tình, ủng hộ, thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng. Đơn cử như tại TP. Hà Nội, địa phương đang có những bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiện nay, một số doanh nghiệp đã góp hiện vật cùng chống dịch với chính quyền và người dân như: Công ty cổ phần thực phẩm xanh Việt Nam ủng hộ 1 tấn rau sạch; Công ty cổ phần dược phẩm Medzavy tặng 1.000 chai gel rửa tay; 1.000 chai nước súc miệng Bolita...

Ngoài các chính sách giảm lãi suất vay, giãn hoãn nợ cho doanh nghiệp, ngành Ngân hàng cũng đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng cho cuộc chiến chống đại dịch.  Trong đó, 12 ngân hàng thương mại, mỗi ngân hàng ủng hộ 10 tỷ đồng; 3 ngân hàng thương mại và 1 công ty tài chính – mỗi đơn vị ủng hộ 5 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phát dung dịch rửa tay cho người dân.  							                                               Ảnh: V.Anh
Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phát dung dịch rửa tay cho người dân. Ảnh: V.Anh

Bộ Y tế, cơ quan đầu ngành trong trận tuyến này dưới sự hỗ trợ của các nhà mạng đã liên tục gửi tin nhắn đến các thuê bao để khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hàng trăm nghìn y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội đã căng mình làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao nhất để tích cực điều trị và hạn chế, ngăn chặn bệnh lây lan. Các nhà khoa học của Việt Nam đã chế tạo thành công bộ Kit phát hiện SARS-CoV-2 có độ nhạy, độ đặc hiệu tương đương với bộ Kit realtime RT-PCR của WHO và được nhiều quốc gia và doanh nghiệp đã đặt mua.

Truyền thông cũng liên tục cập nhật chuyển tải thông tin chính thống đến người dân… Nhiều nghệ sĩ đã liên tục kêu gọi chung tay chống dịch và điều họ quyên góp không chỉ là vật chất mà còn truyền đi những thông điệp không thể đo đếm bằng tiền. Và rất ấn tượng là âm nhạc cũng đã góp sức chống dịch bằng sự ra đời của nhiều ca khúc với ca từ dễ nhớ dễ thuộc, tạo sức lan truyền khá mạnh mẽ như: Ghen cô Vy, Để dịch nói cho mà nghe, Đánh giặc Corona,… Đặc biệt, bài hát “Ghen cô Vy” dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, hợp tác với ca sĩ Min và Erik được chia sẻ rộng rãi và được cập nhật lời dịch bằng tiếng Anh.

Trong đại dịch, nông sản gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, người dân Việt Nam lại tự giúp nhau bằng những chiến dịch giải cứu dưa hấu, thanh long cho bà con nông dân một cách nhiệt tâm. Sự đoàn kết đồng lòng chống dịch thậm chí còn lan truyền, lay động đến cả con trẻ để rồi nhiều cháu đã có những việc làm rất đáng trân trọng như lấy tiền mừng tuổi của mình mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người.

Ý thức công dân và trách nhiệm cộng đồng đôi khi chưa hẳn do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều là xuất phát từ trái tim. Có lẽ bởi vậy mà trong nhiều diễn đàn, hội nghị bàn về giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần khẳng định: Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một “pháo đài” phòng chống dịch.

Sáng 17-3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.  Thời gian tổ chức vận động quyên góp dự kiến là 45 ngày, kể từ ngày Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi (từ ngày 17-3 đến 30-4-2020).

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.