Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ đóng BHYT cho người dân từ ngân sách địa phương: San sẻ gánh nặng với người yếu thế

09:04, 24/04/2020

Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và 5% với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng; đồng thời, phát triển nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. 

Theo Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND được HĐND tỉnh thông qua ngày 6-12-2019, từ ngày 1-1-2020, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách trung ương theo quy định của Luật BHYT, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 5% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên.

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT thì được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất. Việc hỗ trợ này nhằm tạo điều kiện cho một số nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh được tham gia BHYT, được tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách thuận lợi nhất nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình nếu không may bị ốm đau, bệnh tật, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Nhân viên thu bảo hiểm trên địa bàn huyện Krông Pắc tư vấn các chính sách BHYT cho người dân.
Nhân viên thu bảo hiểm trên địa bàn huyện Krông Pắc tư vấn các chính sách BHYT cho người dân.

Ông Huỳnh Văn Lộc (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, gia đình chủ yếu làm nông nghiệp, hai vợ chồng hay đau ốm, các con đang tuổi ăn học nên năm nào ông cũng cố gắng tích góp để mua BHYT cho các thành viên trong gia đình với tổng số tiền lên đến gần 2 triệu đồng. Năm nay mua thẻ BHYT được hỗ trợ 30% như vậy giúp gia đình tiết kiệm một khoản đáng kể. Tương tự, gia đình ông Đỗ Minh Tuân (xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắc) mỗi năm cũng mua từ 8-9 thẻ BHYT cho các thành viên trong nhà, trong đó có 3 cháu đang đi học, còn lại đều ở nhà làm nông. Đơn cử như năm 2019, ông mua 5 thẻ BHYT cho hai vợ chồng và các con với số tiền 2,2 triệu đồng, nhưng năm nay mua lại đã được giảm 30% của tổng số tiền này và các cháu đang đi học cũng được giảm thêm 5% nên đã giảm bớt gánh nặng chi phí mua bảo hiểm cho cả gia đình.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có trên 1.631.000 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,3% dân số. Được biết, để thu hút các hộ nông, lâm, ngư nghiệp, hộ có mức sống trung bình tham gia BHYT, ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên và định kỳ; tổ chức đối thoại, trao đổi, tư vấn để người dân thấy rõ lợi ích và ý nghĩa của việc tham gia BHYT; ký kết với đại lý, nhân viên thu BHYT ở địa bàn các phường, xã, thị trấn để tuyên truyền sâu sát, cụ thể đến với người dân ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ đại lý thu BHYT ở các xã, phường, thị trấn, nhất là kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền, giới thiệu chính sách BHYT, thuyết phục người dân tham gia BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Krông Ana giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm.
Cán bộ BHXH huyện Krông Ana giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm.

Thực tế cho thấy, việc tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích, nhất là trong những lúc ốm đau hoặc không may mắc bệnh hiểm nghèo thì tấm thẻ BHYT chính là “phao cứu sinh” để những gia đình còn khó khăn vơi bớt gánh nặng. Sự hỗ trợ này thể hiện tính nhân văn cao cả, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với những hộ gia đình có mức sống trung bình, giúp họ có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Đây là một chủ trương đúng, chính sách hợp lòng dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, nhiều hộ mặc dù điều kiện kinh tế cũng chưa mấy dư dả, nhưng với sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh sẽ là động lực để họ tham gia BHYT.

Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn tới 12,7% dân số chưa tham gia BHYT; trong đó, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và nông dân lao động tự do, người làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.