Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn nạn đưa tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19

14:57, 01/08/2020

Dịch bệnh Covid -19 vừa tái bùng phát thì vấn nạn đăng tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội cũng tái diễn.

Chỉ 1 ngày sau khi tỉnh Đắk Lắk ghi nhận ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đã có 3 trường hợp bị cơ quan chức năng xử lý do có bình luận, phát ngôn thiếu chính xác liên quan đến ca bệnh này. Còn trên phạm vi cả nước, số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, 5 ngày qua đã có 30 trường hợp vi phạm đăng tin sai sự thật bị xử lý.

Những tin giả được đăng trên mạng dưới nhiều hình thức, nội dung khác nhau: chia sẻ tin chưa được kiểm chứng như thông tin giả phát ngôn của Phó Thủ tướng về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tự viết thông tin có nội dung kỳ thị người ở vùng dịch, tin về mức độ lây lan, số ca nhiễm, ca tử vong…Lý do đăng tin cũng muôn hình vạn trạng: muốn tỏ ra hơn người, có quan hệ rộng, biết nhiều thông tin, muốn bịa chuyện để trả thù cá nhân, hay đơn giản chỉ nhằm tăng lượng tương tác để bán hàng online…Đáng nói là nhiều tin giả được chuyển tải một cách khéo léo như thật, thậm chí có tin còn nhấn mạnh “đây là tin hoàn toàn chính xác, không dại gì đăng tin giả để bị phạt 12 triệu”, người đọc không tỉnh táo rất dễ bị mắc lừa, vô tình tiếp tay cho tin giả.

a
Cán bộ phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đến tận hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vân Anh

Những thông tin trên đã khiến nhiều người dân trên địa bàn hoang mang, đồn đoán tiêu cực, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Với sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng, các tin giả nhanh chóng bị gỡ bỏ, người đăng tin giả bị xử lý. 

Theo quy định của pháp luật, đăng tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 lúc này sẽ bị xử phạt đến 15 triệu đồng đối với cá nhân, đến 30 triệu đồng đối với tổ chức, thậm chí mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự. Đây không phải là vấn đề mới mẻ, trong đợt dịch bệnh lần trước, đã có nhiều trường hợp đăng thông tin sai sự thật bị xử lý tùy mức độ. Vậy mà vì nhiều lý do như đã nêu trên, hiện tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.  

Để khắc phục tình trạng này, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, những người tham gia mạng xã hội cần nâng cao ý thức trách nhiệm công dân. Dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, cơ quan chức năng có trách nhiệm cung cấp cho mọi người dân những thông tin cần thiết, chính xác nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch. Mọi thông tin đồn đoán, suy diễn, thất thiệt nhằm phục vụ ý đồ cá nhân nào đó cần được xử lý nghiêm. Trước nguồn thông tin khổng lồ được cập nhật liên tục trên mạng, mỗi người cần phải thận trọng, tỉnh táo, tốt nhất chỉ theo dõi và tiếp nhận thông tin từ nguồn chính thống. Mỗi người cũng cần ý thức được rằng, nếu đăng các thông tin không đúng sự thật vừa có thể gây hại cho cộng đồng, vừa gây hại cho chính mình khi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hoa Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.