Multimedia Đọc Báo in

Trao "cần câu" giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

07:24, 04/01/2021

Trong những năm qua, chương trình hỗ trợ con giống cho người nghèo ở xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo có “cần câu” để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Điều đáng quý, kinh phí hỗ trợ con giống cho các hộ nghèo không phải từ nguồn ngân sách mà được huy động từ mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của xã. Ban đầu mô hình được thực hiện trong các chi bộ, sau đó nhân rộng ra cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các chi hội, điểm nhóm Tin lành. Hằng năm, vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, xã Cư M’gar tổ chức đập “heo đất”, dùng nguồn quỹ này mua con giống tặng các hộ nghèo.

Anh Y Kă  Niê Kđăm  chăm sóc  đàn bò.
Anh Y Kă Niê Kđăm chăm sóc đàn bò.

Tính đến nay, sau 4 năm phát động, xã Cư M’gar đã huy động được hơn 130 triệu đồng từ mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”; qua đó đã có 9 hộ nghèo được hỗ trợ bò giống, dê giống để phát triển chăn nuôi... Bà Hồ Thị Thanh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư M’gar cho biết: “Khi hỗ trợ, chúng tôi tìm, chọn mua những con giống khỏe mạnh và đang mang thai, các hộ dân chỉ phải chăm sóc một vài tháng thì vật nuôi sẽ đẻ, việc chăn nuôi mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Nhìn chung, đàn vật nuôi của các hộ dân được hỗ trợ đều phát triển, từ 10 con dê, 4 con bò giống hỗ trợ ban đầu, đến nay đã nhân đàn lên được hàng chục con. Nhiều hộ đã vươn lên thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định”.

Đơn cử như gia đình anh Y Kă Niê Kđăm (ở buôn Kna A) đã vươn lên ổn định cuộc sống từ chương trình hỗ trợ con giống của địa phương. Từ một con bò giống sinh sản được hỗ trợ ban đầu, sau 3 năm chăn nuôi, đến nay đàn bò của gia đình anh đã nhân lên gấp ba, trở thành tài sản lớn mà trước kia anh chưa từng dám nghĩ tới. Cũng nhờ đàn bò này, năm nay gia đình anh Y Kă đã thoát khỏi diện hộ nghèo của xã. Anh phấn khởi bày tỏ: “Trước đây gia đình mình khổ lắm, ít đất sản xuất, nhà lại đông người nên rất muốn chăn nuôi để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi con bò giá hơn chục triệu đồng nên đành chịu, không thực hiện được… Từ khi xã hỗ trợ bò để nuôi, cuộc sống gia đình tôi được cải thiện hơn rất nhiều, không chỉ có tiền lo cho mấy đứa nhỏ ăn học mà còn có điều kiện đầu tư chăm sóc cà phê, nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây”.

Hay như gia đình chị H’Băn Ayun (ở buôn B’ling) trước đây rất khó khăn do chồng mất sớm, con lại đông trong khi đất sản xuất ít, công việc bấp bênh, hộ chị nhiều năm liền ở trong danh sách hộ nghèo của xã. Năm 2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư M’gar đã hỗ trợ một cặp dê sinh sản cho gia đình chị H’Băn từ chương trình hỗ trợ con giống của địa phương. Nhờ cần cù chịu khó, chăm sóc, đàn dê của gia đình chị phát triển khá tốt, từ 2 con dê được hỗ trợ ban đầu đã sinh sản ra được thêm 4 dê con, nâng tổng đàn dê của gia đình lên 6 con. Chị đã bán bớt 2 con dê, chỉ giữ lại 2 con cái tiếp tục nuôi để nhân đàn… Chị H’Băn tâm sự: “Nuôi dê đã giúp gia đình tôi phần nào cải thiện cuộc sống. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để đàn dê sinh sản nhiều hơn nữa, quyết tâm thoát nghèo”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.