Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Krông Ana: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

08:59, 21/12/2019

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, trong những năm qua Công an huyện Krông Ana đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh CCHC tại đơn vị, góp phần giảm thời gian đi lại cho người dân, từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, hiểu dân.

Một trong những giải pháp nổi bật, mang lại nhiều hiệu quả, thiết thực trong công tác CCHC tại đơn vị trong năm 2019 phải kể đến hoạt động hướng về cơ sở với nhiều chương trình. Theo đó, Công an huyện đã giao Đội Cảnh sát quản lý hành chính (CSQLHC) về trật tự xã hội (TTXH) phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của người dân để tổ chức các hoạt động.

Chiến sĩ Công an huyện Krông Ana lăn dấu vân tay làm CMND cho người dân tại buôn Krông, xã Dur Kmăl.
Chiến sĩ Công an huyện Krông Ana lăn dấu vân tay làm CMND cho người dân tại buôn Krông, xã Dur Kmăl.

Ở huyện Krông Ana nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung, người dân thường có tâm lý ngại đi làm các TTHC vì phức tạp, phải đi lại nhiều. Từ thực tế đó, trong năm nay, Công an huyện đã tổ chức nhiều buổi về cơ sở làm thủ tục cấp, đổi Chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con. Thuận tiện, nhanh chóng và được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện tư vấn nhiệt tình nên ở mỗi điểm tổ chức, có hàng trăm người dân đến để được hướng dẫn làm CMND.

Như ở buôn Krông (xã Dur Kmăl), nghe thông báo có Công an huyện về cơ sở tuyên truyền pháp luật và làm thủ tục cấp, phát CMND, ngay từ sáng sớm người dân đã chuẩn bị mọi giấy tờ cần thiết có mặt tại điểm tập trung. Sau đó, họ được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện hướng dẫn tận tình, chu đáo và giúp ghi thông tin vào phiếu để tránh sai sót, phải làm lại nhiều lần, do đó chỉ trong một buổi nhiều người đã hoàn thành thủ tục làm CMND, trong đó có những người già đã gần 80 tuổi.

Trong công tác tuyên truyền pháp luật, Công an huyện chú trọng sự trao đổi, tương tác hai chiều giữa cán bộ và người dân, tạo không khí sôi động, vui vẻ, dễ tiếp thu nội dung các văn bản pháp luật, khắc phục tình trạng tuyên truyền theo kiểu đọc văn bản một chiều khô cứng nhàm chán trước đây. Trong tuyên truyền thường nêu những dẫn chứng về vụ việc, con người cụ thể tại địa phương trong thời gian qua nhằm tác động mạnh tới ý thức của người nghe.

Đơn cử như khi tuyên truyền về tác hại của các loại vũ khí, vật liệu nổ, dẫn chứng là những câu chuyện thực tế ở địa phương hoặc trong tỉnh nên có sức thuyết phục cao. Kết quả, sau mỗi buổi tuyên truyền, người dân tại các thôn, buôn đã tự giác giao nộp các loại vũ khí tự chế cho lực lượng công an.

Công an huyện Krông Ana đến tận nhà dân tuyên truyền giao nộp vũ khí.
Công an huyện Krông Ana đến tận nhà dân tuyên truyền giao nộp vũ khí.

Bên cạnh đó, Công an huyện đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC như mở tài khoản Facebook “CẤP, PHÁT CMND – CÔNG AN HUYỆN KRÔNG ANA” để tư vấn, giải đáp pháp luật cho công dân liên quan đến công tác quản lý nhà nước về TTXH; tiếp nhận thông tin xin đăng ký cấp CMND cho người dân có hộ khẩu ở địa bàn huyện nhưng hiện đang công tác, lao động, học tập ngoài địa phương để người dân chủ động liên hệ cấp lại CMND khi bị mất, hư hỏng, thất lạc.

Mỗi tuần Công an huyện làm thủ tục cấp CMND vào thứ hai và thứ ba hằng tuần, nếu người ở xa về không biết lịch làm việc thì sẽ khó khăn. Do đó, việc trao đổi thông tin qua trang Facebook sẽ giúp người dân chủ động về thời gian để làm TTHC, được Đội CSQLHC về TTXH linh động làm thủ tục ngoài 2 ngày theo quy định.

Sau gần 1 năm, trang Facebook nói trên đã tư vấn về thủ tục hành chính cho trên 1.000 lượt công dân, tiếp nhận đăng ký và cấp CMND qua tin nhắn cho 358 trường hợp, tại nhà 145 trường hợp, trong đó cấp ngoài giờ hành chính 213 trường hợp.

Ngoài ra, Công an huyện còn lập nhóm Zalo kết nối các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện; chuyển bộ phận cấp phát CMND ra hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm hành chính huyện Krông Ana; cài phần mềm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông... nhằm giảm bớt việc di chuyển và thời gian của người dân, doanh nghiệp khi đi làm các TTHC trên địa bàn huyện.

Thiếu tá Lê Thị Tố Nga, Đội trưởng Đội tổng hợp (Công an huyện Krông Ana) cho biết, việc tổ chức kết hợp nhiều nội dung trong cùng một hoạt động với sự bố trí thời gian hợp lý, khoa học đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an huyện trong thời gian qua. Năm 2019, Công an huyện là một trong hai đơn vị cấp huyện được Công an tỉnh xếp loại xuất sắc trong công tác CCHC.

Trong năm 2019, Công an huyện đã tổ chức 47 buổi phát động tại các buôn, thôn, trường học với gần 15.000 lượt người tham gia, tổ chức cho hàng trăm lượt người dân, học sinh ký cam kết không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và pháo; kết hợp cấp CMND lưu động cho 1.073 công dân; vận động, thu hồi 28 khẩu súng các loại.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.