Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Tăng cường quản lý vũ khí tự chế, vật liệu nổ tàng trữ trong dân

08:48, 13/05/2020

Trên địa bàn huyện Cư M’gar từng "nóng" lên tình trạng người dân tự ý sử dụng vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ, tàng trữ vật liệu nổ gây ra nhiều mối nguy hiểm. Trước thực trạng đó, Công an huyện đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm và tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp.

Thiếu tá Bùi Chí Trung, Phó trưởng Công an huyện cho hay, Cư M’gar là địa bàn có đến 22 dân tộc anh em cùng chung sống. Do đặc thù của địa phương, lâu nay bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhất là tại một số xã vùng sâu của huyện như Ea Kuêh, Ea Kiết, Ea M’droh… vẫn có thói quen dùng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng mà không lường hết sự nguy hại cũng như chưa nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vi phạm được Công an huyện Cư M'gar phát hiện, tịch thu.
Các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vi phạm được Công an huyện Cư M'gar phát hiện, tịch thu. 


Điển hình như lúc 21 giờ 30 phút ngày 1-4, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường liên xã thuộc địa phận buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh), tổ công tác của Công an huyện đã phát hiện đối tượng Y Bum Ma (SN 1981, trú tại buôn Ea M’droh) đang có hành vi sử dụng súng hơi cồn trái phép. Tại cơ quan Công an, Y Bum Ma thừa nhận vi phạm của mình là dùng súng tự chế để phục vụ cho nhu cầu săn bắn. Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng về hành vi sử dụng vũ khí trái phép nhưng chưa gây ra hậu quả.

Mới đây nhất, lúc 12 giờ 20 phút ngày 20-4, trên đường Tỉnh lộ 8 (đoạn qua buôn Sút M’grư, xã Cư Suê), tổ công tác của Công an huyện đã phát hiện đối tượng Y Pil Kđoh (SN 1991, trú tại buôn Kdoh, xã Ea Tar) đang tàng trữ 5 kg thuốc nổ. Vụ việc đang được bàn giao cho Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh để xử lý theo thẩm quyền.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sử dụng súng tự chế, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện đã vào cuộc quyết liệt, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở lĩnh vực này. Nhiều cách làm được đơn vị tích cực triển khai như tổ chức các buổi phát động quần chúng để phổ biến, giáo dục giúp người dân thấy rõ tác hại của việc làm này. Thông qua các buổi họp dân, Công an huyện đã lồng ghép trao đổi, thông báo, cảnh báo về tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ và những hệ lụy để nâng cao nhận thức cho người dân; mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, pa-nô, áp phích, trong đó chú trọng tuyên truyền thông qua mạng xã hội như trang Facebook, Zalo của Công an huyện. Đặc biệt, Công an huyện Cư M'gar đã thành lập tổ chuyên trách công tác vận động thu hồi, tổ chức phòng, chống các hành vi vi phạm ở lĩnh vực này.

Súng hơi và các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ do người dân tự giác giao nộp cho Công an huyện Cư M'gar.
Súng hơi và các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ do người dân tự giác giao nộp cho Công an huyện Cư M'gar.

Một trong những cách làm sáng tạo của Công an huyện Cư M’gar hiện nay là phân công cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, cán bộ thông thạo tiếng dân tộc thiểu số đến tận nhà người dân để tuyên truyền, kết hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc từng trường hợp còn tàng trữ vũ khí trái phép, từ đó có biện pháp vận động giao nộp phù hợp… Thiếu tá Trương Công Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thông tin, với vai trò nòng cốt, chủ công, Đội đã tích cực cắt cử cán bộ đến tận nhà để vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bám sát phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ chiến sĩ của đơn vị túc trực 24/24 tại các địa bàn và phối hợp với già làng, người có uy tín để nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để người dân tự giác giao nộp vũ khí. Nhờ kiên trì, kiên quyết, liên tục và đồng bộ các giải pháp nên chỉ hơn 1 tháng (từ ngày 25-3 đến 5-5), Công an huyện Cư M’gar đã vận động người dân giao nộp 43 khẩu súng tự chế các loại, 11 viên đạn chì, 3 vỏ đạn, 7 mã tấu, 1 kiếm, 1 quả lựu đạn.

Theo Thiếu tá Bùi Chí Trung, công tác vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… được đơn vị coi là nhiệm vụ trọng tâm. Điều đáng mừng là qua việc thực hiện nhiệm vụ này đã tạo chuyển biến nhận thức trong quần chúng nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật, các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Kết quả trên đã góp phần đắc lực hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, giúp phòng ngừa và kéo giảm tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Cư M’gar đã bắt quả tang 56 vụ; 68 đối tượng có hành vi vi phạm; thu giữ gần 98 kg pháo các loại, 55 kg thuốc nổ và 150 kíp nổ. Qua đó, tiến hành khởi tố 7 vụ và 10 bị can về các tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm; xử phạt vi phạm hành chính đối với 47 vụ và 54 đối tượng.

Đỗ Lan

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.