Multimedia Đọc Báo in

Trọn một tình yêu trẻ

08:59, 13/05/2018

55 tuổi đời, với hơn 33 năm tuổi nghề - đủ thời gian để cô giáo Lê Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhiều trải nghiệm về nghề giáo viên mầm non. 

Cô Dung tâm tình, hạnh phúc của cô giáo mầm non không phải là những gì lớn lao mà là hằng ngày đến trường nhìn các cháu học sinh nô đùa, nghịch ngợm, hồn nhiên hỏi về những sự vật, hiện tượng xung quanh mình… “Gần gũi, quan tâm, yêu thương trẻ tôi cảm thấy mình là người “không có tuổi”. Điều đơn giản này đã “níu giữ” tôi gắn bó với nghề dù đôi lúc tưởng chừng đã phải bỏ nghề vì lý do khách quan”, cô Dung trải lòng.

Ngược dòng thời gian, cách đây hơn 30 năm, cô Dung rời quê hương Ninh Bình vào Đắk Lắk lập nghiệp. Ban đầu, cô làm cấp dưỡng tại Xí nghiệp đại tu ô tô Đắk Lắk, sau đó làm cô giáo dạy trẻ tại Liên hiệp Lâm nông công nghiệp Ea Súp. Hồi ấy, Liên hiệp có một lớp nhà trẻ và một lớp mẫu giáo, cô Dung phụ trách lớp mẫu giáo. Đây là lớp học dành cho con em trong cơ quan. Không như bây giờ điều kiện dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ những năm thập niên 90 rất khó khăn, thiếu thốn. Sau này, Liên hiệp giải thể, công việc nuôi dạy trẻ không còn nữa. Dù gia đình, bạn bè khuyên nhủ là nên tìm một công việc khác để làm, nhưng cô Dung vẫn quyết định đi học nâng cao trình độ, sau đó xin đi dạy ở một trường mầm non công lập, chính thức trở thành giáo viên mầm non sau nhiều năm đứng lớp.

Cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lợi đang trò chuyện với trẻ.
Cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lợi đang trò chuyện với trẻ.

 Cô Dung tâm sự rằng, các anh chị em trong gia đình đều theo nghiệp bố, duy nhất mình cô nối nghiêp mẹ. Nghề giáo viên mầm non vất vả, thu nhập không cao, nhiều áp lực, nếu không có tình thương trẻ chắc chắn không thể gắn bó lâu dài. Đời sống ngày càng phát triển, áp lực đối với giáo viên mầm non càng lớn. Bởi không như trước đây, hiện nay mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con, nên các cháu rất được cưng chiều. Do đó, các cô giáo phải giúp trẻ cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm, an toàn ngay từ buổi học đầu tiên. Theo cô Dung, khi giáo viên gần gũi, quan tâm và yêu thương sẽ giúp trẻ tin tưởng, hào hứng và hợp tác trong mọi hoạt động. Giáo viên không nên áp đặt các em phải thực hiện các yêu cầu của mình mà tạo cho trẻ tâm thế thích được làm theo lời của cô giáo. Chính vì vậy, không khí lớp học ở Trường Mầm non Tân Lợi được tổ chức thân thiện như một gia đình nhỏ. Khi trẻ được tự do bộc lộ cá tính và năng lực của bản thân, giáo viên dễ dàng nắm bắt tâm lý và trình độ nhận thức của trẻ để đưa ra những phương pháp phù hợp để truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho trẻ.

Ngấp nghé tuổi 55 - như vậy là chẳng còn bao lâu nữa cô Dung sẽ nghỉ hưu theo chế độ quy định. Thế nhưng trong lòng cô giáo Dung vẫn luôn nhớ mãi lời gửi gắm của một phụ huynh học sinh và cũng là một người bạn khi cô mới vào nghề: “Con mình như một tờ giấy trắng, bạn vẽ vào tờ giấy trắng ấy điều gì, thì con mình sẽ như thế ấy”. Lời gửi gắm này luôn theo suốt cô Dung và thường xuyên được cô nhắc nhở cán bộ, giáo viên trong trường để hình thành cho các em một nhân cách tốt đẹp, một lối sống mẫu mực. 

Cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lợi hướng dẫn các bé  múa, hát.
Cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lợi hướng dẫn các bé múa, hát.

Với tình yêu thương trẻ, cô Dung đã cùng với các cô giáo Trường Mầm non Tân Lợi đã thực hiện thành công cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, từ đó giúp các bé hình thành và phát triển các kỹ năng cơ bản. Chất lượng giảng dạy được duy trì, kết quả phát triển các lĩnh vực giáo dục đạt trung bình 96,8%. Hằng năm, nhà trường đều đạt danh hiệu “Tập thể Lao động Tiên tiến” và “Tập thể Lao động Xuất sắc”, năm 2013 nhà trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Hiện nay, nhà trường đang phấn đấu xây dựng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ II.

Từ năm học 2013-2014 đến năm học 2016-2017 cô Dung đều có sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý được Hội đồng khoa học của ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột đánh giá đạt loại B, C. Nhiều năm liền cô được UBND TP. Buôn Ma Thuột công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2014 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đầu năm 2018 cô Dung vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền.

Gia Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc