Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Buôn Đôn: Nỗ lực phòng, chống bạo lực học đường

09:11, 09/05/2018

Nhằm tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh và thân thiện, thời gian qua, Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn) đã có nhiều cách làm hay để giáo dục ý thức cho học sinh, góp phần phòng, chống bạo lực học đường.

Ngay đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Buôn Đôn đã xây dựng kế hoạch nhằm ngăn ngừa bạo lực học đường với các nội dung như: không tụ tập, gây gổ đánh nhau, không nói xấu gây mâu thuẫn; giáo dục học sinh sử dụng mạng xã hội lành mạnh, văn minh...

Thầy Trần Việt Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban Giám hiệu luôn đề cao việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong đó chú trọng về phòng chống bạo lực học đường, thông qua việc lồng ghép vào những môn học chính khóa như Ngữ văn, Giáo dục công dân…và trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt 15 phút đầu giờ; khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học mới như: Thảo luận nhóm, đóng vai các nhân vật để tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học, nhằm dễ dàng chuyển tải các kiến thức về các hành vi đạo đức, lối sống...

Một tiểu phẩm của học sinh Trường THPT Buôn Đôn tại Diễn đàn
Một tiểu phẩm của học sinh Trường THPT Buôn Đôn tại Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường".

Để chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, ngoài các thùng thư góp ý được đặt cố định ở hành lang lớp học, nhà trường còn hộp thư “di động” là địa chỉ mail mang tên “Điều em muốn nói”. “Hộp thư này mang lại hiệu quả cao hơn khi các em học sinh dễ dàng gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình chứ không đơn thuần là đóng góp ý kiến khô khan, cứng nhắc. Từ các hộp thư, nhà trường nghiêm túc tiếp nhận, xem xét giải quyết và có ý kiến phản hồi” - thầy Trần Việt Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện những dấu hiệu bạo lực học đường thông qua 3 kênh thông tin: “Dư luận viên” chính là các em học sinh mỗi lớp học, Đội cờ đỏ - Thanh niên xung kích và mối liên hệ thường xuyên giữa giáo viên với phụ huynh nhằm nắm bắt kịp thời những biến động tâm lý của các em. Từ đó nhanh chóng nhận diện các trường hợp vi phạm và kịp thời giải quyết, tránh tình trạng bạo lực học đường lây lan. Ngoài ra, Trường THPT Buôn Đôn còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng đến lối cư xử đẹp, lành mạnh thông qua tổ chức chương trình như:“Lễ tri ân và trưởng thành – Khi tôi 18”, Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”... thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Em Hoàng Phạm Thanh Nhật, lớp 12B4 tâm sự: “Mới đây khi tham gia diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường”, em đã hiểu rõ hơn về tình bạn tốt, làm thế nào để xử lý các mâu thuẫn thường gặp một cách nhẹ nhàng, văn minh. Từ đó, chúng em biết cách để tự bảo vệ bản thân, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện để ngày càng tiến bộ”.

Nhờ các giải pháp trên, thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm nội quy, tụ tập, gây gổ đánh nhau ở Trường THPT Buôn Đôn đã giẳm hẳn. Anh Lê Phước Tài, Bí thư Đoàn trường cho biết, dự kiến trong năm học tới, nhà trường sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống camera quan sát trước cổng trường, khu vực hành lang và các góc khuất trong khuôn viên nhà trường để tiện cho việc quản lý học sinh, góp phần phòng, chống bạo lực học đường hiệu quả hơn.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.