Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành với sĩ tử

08:48, 26/06/2019

Nằm trong khuôn khổ của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình "Tiếp sức mùa thi" Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia.

Tuổi trẻ tình nguyện

Ngày thi đầu tiên, mới hơn 6 giờ sáng, tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột), đội hình tiếp sức mùa thi của Trường Đại học Tây Nguyên đã có mặt đông đủ để động viên, có những hỗ trợ thiết thực cho thí sinh và người nhà.

Bạn Phạm Hoài Phương (lớp YK16C), Đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Không chỉ đón tiếp lúc đến, vào những ngày thí sinh thi, chúng em vẫn luôn túc trực tại điểm thi để chỉ dẫn các thí sinh. Ngoài ra, các bạn còn tích cực tham gia hỗ trợ công tác tổ chức thi (phòng thi, bàn ghế, nước uống...). Bên cạnh đó, đội hình tình nguyện còn phối hợp với lực lượng CSGT, Công an địa phương tham gia phân luồng, hướng dẫn các phương tiện giao thông di chuyển đúng khoảng cách, chống ùn tắc trước cổng trường; thường xuyên nhắc nhở thí sinh và người nhà phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc giao thông để kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn sơ đồ phòng thi cho thí sinh.
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn sơ đồ phòng thi cho thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ở huyện Ea H’leo có hai điểm thi nằm cách xa nhau hơn 10 km, do vậy công tác tiếp sức mùa thi đã được Huyện Đoàn chủ động triển khai nhằm hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn giúp thí sinh. Với 8 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên tình nguyện tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ nhiệt tình, nhất là các thí sinh vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn về phương tiện đi lại, ăn uống, nơi nghỉ ngơi…

Anh Bùi Ngọc Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết, Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Các chiến sĩ tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình năng động, không ngại khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ: tư vấn, hỗ trợ cho các thí sinh và người nhà thí sinh về tham dự kỳ thi, hướng dẫn cho thí sinh các thủ tục, sơ đồ phòng thi tại các điểm thi; tổ chức các đội xe thồ tình nguyện, đưa đón các em thí sinh và người nhà thí sinh cần sự giúp đỡ trong thời gian tham dự kỳ thi; tổ chức các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi; khu vực nhà trọ khi thí sinh về dự thi…

Tại huyện Krông Búk, trong 3 ngày diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (từ 25 đến 27-6), Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp với Trường Mầm non Chú Voi Con (xã Pơng Drang) nấu trên 300 suất cơm miễn phí tặng thí sinh và phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu. Đội hình Chương trình "Tiếp sức mùa thi" tại điểm trường này có 70 đoàn viên, thanh niên là thành viên của Đội Công tác xã hội (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Búk). Đội hình tham gia hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ thí sinh và phụ huynh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực điểm thi;… Lực lượng thanh niên tình nguyện còn vận động một số doanh nghiệp, quán cà phê trên địa bàn huyện hỗ trợ trên 2.000 ly nước ngọt, cà phê, nước uống phục vụ thí sinh và phụ huynh. Trong ngày đầu tiên diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đội "Tiếp sức mùa thi" huyện Krông Búk đã cấp 700 ly cà phê, nước ngọt, 100 suất cơm miễn phí cho sĩ tử và phụ huynh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, huyện Krông Năng có 1.314 thí sinh đăng ký dự thi, với 2 điểm thi. Trong đó, có 792 thí sinh dự thi tại Trường THPT Phan Bội Châu (thị trấn Krông Năng) và 522 thí sinh dự thi tại Trường THPT Nguyễn Huệ (xã Ea Toh). Để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, Huyện Đoàn Krông Năng đã thành lập 2 đội hình "Tiếp sức mùa thi", với sự tham gia của 35 thành viên; vận động được khoảng 800 suất cơm, 800 chai nước và hơn 500 bút bi...

Huyện Đoàn M’Đrắk đã thành lập 3 nhóm thanh niên tình nguyện (90 đoàn viên) để phục vụ xe, phát cơm miễn phí cho thí sinh và phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông huyện hướng dẫn phân luồng giao thông trong các ngày thi. Huyện Đoàn M’Đrắk cũng đã vận động các tổ chức và cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ 900 suất ăn miễn phí (mỗi suất 30.000 đồng) với tổng trị giá 27 triệu đồng để phát cho các thí sinh ở xa, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ấm lòng từ những tấm lòng thơm thảo

Ngoài lực lượng thanh niên tình nguyện, còn có nhiều tấm lòng hảo tâm cũng nhiệt tình hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi này. Tại huyện Ea H’leo, người dân đã hỗ trợ 600 suất cơm, nước uống, 40 phòng trọ miễn phí cho các thí sinh tại 2 điểm thi. Liên tục nhiều mùa thi qua, ông Hồ Quất Lâm, chủ nhà trọ ở xã Ea Ral đều dành 4 phòng trọ để hỗ trợ các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa ở trong những ngày thi. Còn bà Vũ Thị Xuân, Dịnh vụ gia chánh Xuân Trà chia sẻ: “Bữa cơm tuy nhỏ nhưng đó sẽ là niềm vui đối các cháu có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các cháu vượt qua kỳ thi một cách thuận lợi”. Hội quán Ba Chàng ở TP. Buôn Ma Thuột cũng là đơn vị tích cực hỗ trợ cơm miễn phí cho các thí sinh nhiều năm nay. Khi những “sĩ tử” bước vào phòng thi cũng là lúc các tình nguyện viên tất bật chuẩn bị các suất cơm miễn phí phục vụ thí sinh và người nhà.

Thanh niên tình nguyện và các nhà hảo tâm chuẩn bị phần cơm miễn phí cho các thí sinh  ở điểm thi Trường THPT Ea H'leo.
Thanh niên tình nguyện và các nhà hảo tâm chuẩn bị phần cơm miễn phí cho các thí sinh ở điểm thi Trường THPT Ea H'leo.

Có mặt tại (đơn vị hỗ trợ cơm miễn phí cho các thí sinh), chúng tôi thấy được không khí làm việc tất bật của các bạn trẻ nơi đây. Vì vị trí nấu ăn cách khá xa các điểm thi nên tình nguyện viên đã phải có mặt từ sớm để cùng với nhân viên của quán chuẩn bị các phần cơm. Là người có kinh nghiệm từ mùa tiếp sức trước, bạn Hoàng Thị Thủy (lớp Y Đa khoa K16B) cho biết: “Năm nay Đội tiếp sức mùa thi của Trường phụ trách 5 điểm thi nên gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Để khắc phục khó khăn, bảo đảm kịp thời gian, chúng em có sự phân công chia làm hai nhóm phụ giúp tại hai địa điểm nấu cơm. Tùy theo thời gian các môn thi, Đội sẽ lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ để những phần cơm được chuyển đến cổng trường ngay trước thời gian các em rời phòng thi, bảo đảm những suất cơm luôn ấm nóng, hợp vệ sinh được trao tận tay các thí sinh”.

Cùng với việc hỗ trợ, phát nước, cung cấp thông tin cho thí sinh và phụ huynh; phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn đỗ xe, trông xe, điều tiết,  tránh ùn tắc giao thông tại điểm thi còn có những hoạt động như thăm hỏi để động viên khích lệ tinh thần thí sinh. Tại huyện Krông Năng, Đoàn công tác của Tỉnh Đoàn đã trao tặng 2 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho 2 thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu là: Đinh Ngọc Trường (học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng - xã Tam Giang) và Nguyễn Thị Ánh Dương (học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ - xã Ea Toh).

Sự đồng hành của nhiều lực lượng tham gia hỗ trợ trong kỳ thi đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong thí sinh và phụ huynh. Chị Phạm Thị Chuyện, phụ huynh của thí sinh Vũ Đức Duy ở thôn 5B (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) cho biết: "Nhà ở cách điểm thi Trường THPT Ea H’leo (thị trấn Ea Drăng) hơn 20 km nên hai mẹ con phải đi từ sáng sớm, chỉ kịp ăn ổ bánh mì rồi cháu vào phòng thi. Do chưa rành nơi ăn uống xung quanh điểm thi, cộng với ngày hè nóng nực, nên tôi rất lo lắng về vấn đề ăn uống cho con vì sợ không bảo đảm vệ sinh. Song được thanh niên tình nguyện hướng dẫn, phát cơm miễn phí tôi rất yên tâm”. Còn em H’Dan Ksơr, dự thi ở điểm thi Trường THPT Ea H’leo bày tỏ: “Ở xa lên đây dự thi, em nhận được sự hỗ trợ chỗ nghỉ trưa, cơm và nước uống miễn phí, em rất vui. Các anh chị tình nguyện viên rất nhiệt tình giúp đỡ nên em thấy đỡ áp lực hơn”.

Vân Gia – Thành Hùng Ninh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.