Multimedia Đọc Báo in

Học tiếng Êđê: Những trải nghiệm bổ ích

13:58, 25/11/2019

Khóa học bồi dưỡng tiếng Êđê (2018 - 2020) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh (Sở GD-ĐT) tổ chức với gần 60 học viên là cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang tỉnh theo học đã bước sang năm thứ hai.

Dù mỗi kỳ học trong khóa chỉ diễn ra một tháng, nhưng với sự kiên trì và chịu khó, học viên đã gặt hái được những thành quả nhất định.

Trực tiếp giảng dạy, cô giáo H’Mi Cil (Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh) cho hay, so với lượng kiến thức truyền đạt, thì thời gian mỗi kỳ học quá ngắn, trong khi trình độ, tuổi tác, khả năng tiếp nhận bài giảng của mỗi học viên lại khác nhau.

Tuy vậy, những khó khăn này khiến cô càng đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc của học viên trong quá trình học tập. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Trung tá Trương Văn Cường (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn), Đại úy Y Hoàng Niê (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), Trung tá Phan Tất Đại (Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Đrắk), Thượng úy Ngô Đức Anh (Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ)…

Học viên tham quan nhà dài truyền thống của đồng bào Êđê tại buôn Kmrơng Prông B.
Học viên tham quan nhà dài truyền thống của đồng bào Êđê tại buôn Kmrơng Prông B.

Với ý thức học tập nghiêm túc, học viên không chỉ đi học chuyên cần, đến lớp đúng giờ, ghi chép bài vở đầy đủ, mà còn tích cực tương tác, đối thoại nhằm nâng cao kỹ năng viết, nói. Qua hai kỳ học, đa phần học viên nắm được cơ bản về bộ chữ cái, ngôn ngữ dân tộc Êđê trong giao tiếp, hiểu thêm về phong tục, tập quán của bà con. Đặc biệt, chuyến thực tế về buôn làng cuối mỗi kỳ học được xem là bài học hết sức bổ ích, giúp học viên thực hành chuỗi kiến thức đã học trên lớp thông qua việc trực tiếp nói chuyện, cùng ăn, cùng làm việc với đồng bào.

Kỳ học năm nay, các giảng viên lựa chọn buôn Kmrơng Prông B, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) – nơi có gần 100% đồng bào Êđê sinh sống để học viên đi thực tế và trải nghiệm. Cùng với tham quan nhà dài truyền thống, bến nước, cánh rừng nguyên sinh, tặng quà cho trẻ em, học sinh tại buôn, lớp đã chia thành bốn nhóm đến trải nghiệm tại các hộ gia đình.

Tại gia đình bà H’Lônh Niê – hộ có hoàn cảnh khó khăn của buôn, các học viên mạnh dạn vận dụng vốn tiếng Êđê đã được học để giao tiếp, lắng nghe người phụ nữ Êđê ngoài 70 tuổi kể chuyện bằng tiếng mẹ đẻ: Trước đây, đất sản xuất ít ỏi, con đông lại còn nhỏ nên cuộc sống gia đình khá chật vật. Những năm qua, nhờ Nhà nước quan tâm hỗ trợ bò giống, hướng dẫn nuôi trồng, nên cuộc sống gia đình đã bớt phần vất vả… Câu chuyện càng trở nên thú vị khi bà H’Lônh Niê xen kẽ việc hướng dẫn từ mới cho bộ đội và mời các anh cùng dùng món ăn truyền thống - cà đắng giã muối ớt với gia đình.

Thấy bộ đội đến thăm, lại chuyện trò bằng tiếng Êđê, già làng Y Bhứt Êban khá bất ngờ. Theo già làng, tuy nhiều từ ngữ học viên còn phát âm sai, nhưng chỉ cần kiên trì, chịu khó thì sẽ sớm sửa được để viết, nói tiếng Êđê thành thạo. Chọn những từ ngữ dễ hiểu, già làng Y Bhứt Êban chia sẻ thêm về đặc điểm, tình hình buôn làng và giới thiệu vài nét văn hóa độc đáo của đồng bào Êđê như: tạc tượng, nấu rượu cần, dệt thổ cẩm…

Học viên thực hành giao tiếp tiếng Êđê qua việc giúp bà con gùi nước sạch từ bến nước về buôn.
Học viên thực hành giao tiếp tiếng Êđê qua việc giúp bà con gùi nước sạch từ bến nước về buôn.

Công việc Trợ lý dân quân tự vệ (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc) tạo điều kiện cho Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa tiếp xúc nhiều với đồng bào Êđê ở các buôn làng. Nay tham gia khóa học, anh được trau dồi thêm vốn từ, hiểu hơn văn hóa đồng bào để có thể vận dụng vào những lần về cơ sở. Theo anh Nghĩa, thời gian học mỗi kỳ quá ngắn (chỉ một tháng), nên trên nền kiến thức đã được học, để thông thạo tiếng đồng bào, học viên cần thường xuyên trau dồi, giao tiếp với bà con nhiều hơn nữa. Anh mong thời gian tới tất cả anh em đơn vị đều được tham gia các lớp học tương tự để mọi người hiểu thêm về ngôn ngữ, nét đẹp truyền thống đồng bào Êđê, từ đó thêm gắn bó với đồng bào...

Kết thúc khóa học tiếng Êđê năm học 2019, 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó giỏi chiếm 1,72%, khá chiếm 36,2%. Đến thăm lớp học, Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bày tỏ mong muốn, để phát huy tối đa hiệu quả việc học, khi về đơn vị công tác, các học viên tranh thủ thời gian tiếp tục nghiên cứu, tự học tập và vận dụng tốt vào quá trình công tác cơ sở.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.