Multimedia Đọc Báo in

Nhiều học sinh ở Ea M'droh bỏ học đi làm ăn xa

08:43, 20/05/2020

Đã 2 tuần đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều học sinh Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) vẫn chưa đến lớp.

Gia đình chị H’Blách Byă (buôn Ea M’droh, xã Ea M’droh) có 5 người con, trong đó có em H’Ravon Byă, học sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Mây đã bỏ học xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc từ ngày 5-5 đến nay chưa về. Chị H’Blách kể, trước khi đi, H’Ravon có thông báo với gia đình là muốn bỏ học đi làm. Dù mọi người trong nhà ngăn cản nhưng H’Ravon vẫn theo một người trong buôn xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc. Hiện nay cô bé đang làm công nhân may mặc cho một cơ sở tư nhân, thời gian làm sáng từ 7 giờ đến 12 giờ, chiều từ 2 giờ đến 6 giờ tối, tăng ca thêm từ 8 giờ tối đến 11 giờ khuya với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng.

Chị H’Blách kể về trường hợp con gái bỏ học đi làm ăn xa.
Chị H’Blách kể về trường hợp con gái bỏ học đi làm ăn xa.

Gia đình chị H’Lang Ayun (buôn Ea M’droh) cũng có con là H’Hà Ayun (học sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Mây) bỏ học xuống TP. Hồ Chí Minh làm việc. Chị H’Lang cho hay, gia đình cũng cấm cản nhưng H’Hà vẫn cứ đi. Hằng ngày, chị đều gọi điện hỏi thăm, khuyên con quay về đi học lại. “Con chưa xa gia đình bao giờ, nay ở đất khách quê người, không có người thân bên cạnh nên tôi lo lắm. Tôi chỉ mong khuyên được con bỏ ý định đi làm, về học hành tới nơi tới chốn”, chị H’Lang bày tỏ.

Tương tự, anh Y Tría Byă, phụ huynh em H’Ngân Niê (học sinh lớp 8) cũng bất lực trong việc ngăn cản con bỏ học đi làm xa. H’Ngân rất chăm học, là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Tuy nhiên, sau đợt nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, H’Ngân có ý định bỏ học. Anh Y Tría kể: “Cháu nghe theo một người trong buôn giới thiệu đi làm ở TP. Hồ Chí Minh. Người này cũng có người thân đang làm tại đó. Gia đình tôi không cho đi vì con còn nhỏ nhưng cháu không nghe, tôi buồn lắm”.

Đại diện chính quyền, ban ngành vận động phụ huynh cho con đi học lại.
Đại diện chính quyền, ban ngành vận động phụ huynh cho con đi học lại.

Theo thầy Phạm Đình Tịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar), sau đợt nghỉ kéo dài phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Ngày 4-5, khi trường tổ chức học lại thì có 13 học sinh vắng mặt. Trường đã thành lập nhiều tổ công tác đến từng nhà vận động song tới ngày 11-5 vẫn còn 12 học sinh chưa đi học lại, trong đó 9 em (2 nam, 7 nữ người Êđê ở buôn Ea M’droh và buôn Cuôr) đã xuống TP. Hồ Chí Minh làm công nhân. Qua nắm thông tin cho thấy có đối tượng lạ rủ rê, tổ chức đưa các em đi làm. Ban Giám hiệu nhà trường đã làm tờ trình gửi UBND xã Ea M’droh đề nghị chính quyền vào cuộc chỉ đạo các bộ phận liên quan xác minh làm rõ, ngăn chặn trong thời gian sớm nhất; đồng thời phối hợp cùng giáo viên và gia đình tiếp tục vận động học sinh bỏ học quay lại trường.

Đan Thanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.