Ngành giáo dục huyện Ea Kar: Sôi nổi phong trào thi đua "Dạy tốt – học tốt"
Cập nhật lúc 07:26, Thứ Sáu, 20/11/2020 (GMT+7)
.

Những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Ea Kar đã sôi nổi thi đua “Dạy tốt – học tốt”, từ đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, nâng cao chất lượng đào tạo.

Nằm trong tốp đầu toàn huyện Ea Kar về tỷ lệ học sinh giỏi, Trường THCS Nguyễn Khuyến thường xuyên triển khai các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng dạy - học.

Hiệu trưởng nhà trường Lại Cao Đằng cho biết: Nhà trường đã tăng cường xây dựng, củng cố nền nếp, kỷ cương trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nghiêm túc thực hiện các quy định trong giảng dạy, học tập, rèn luyện; phát động toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực thực hiện phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực, "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo".

Thầy và trò Trường THCS Nguyễn Khuyến (huyện Ea Kar).
Thầy và trò Trường THCS Nguyễn Khuyến (huyện Ea Kar).

Huyện Ea Kar hiện có 77 trường từ bậc mầm non đến THCS (trong đó có 42 trường đạt chuẩn quốc gia), với gần 990 lớp, trên 33.000 học sinh; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt trên 99,8%; 100% đơn vị xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.

Bên cạnh đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và giảng dạy; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với giáo viên; tổ chức nghiêm túc các đợt kiểm tra, thi định kỳ đối với học sinh nhằm đánh giá đúng thực tế để có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kịp thời… 

Chỉ tính riêng năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của trường đạt trên 99%; có 39 em đạt học sinh giỏi cấp huyện; 10 học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 học sinh giỏi cấp quốc gia. Đặc biệt, tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, trường có 10 giải cấp tỉnh và trong số 9 bài được chọn gửi đi dự thi cấp quốc gia, có 3 bài dự thi đoạt giải (1 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích)…

Tại Trường Mầm non Măng Non, phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” được nhà trường triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả: Chú trọng đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu học liệu, phương tiện, cơ sở vật chất ở các lớp; khuyến khích giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, trang trí lớp; tăng cường bồi dưỡng, dự giờ, thao giảng để thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả…

Phó Hiệu trưởng nhà trường Trần Thị Thơm cho hay: Nhà trường luôn động viên các cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm, thiết thực với từng đối tượng học sinh, từ đó giúp học sinh  tiếp thu những kiến thức phù hợp với độ tuổi, tạo không gian thân thiện cho các em đến trường. Song song đó, nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là y tế trong việc chăm sóc sức khỏe theo định kỳ, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng để kịp thời phòng chống trẻ suy dinh dưỡng…

Nhờ đó tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở thể thấp còi năm học sau giảm so với cùng kỳ năm học trước khoảng 1,5%; số trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân cũng giảm so cùng kỳ năm học trước trên 1%...

Một tiết sinh hoạt của cô và trò Trường Mầm non Măng Non (huyện Ea Kar).
Một tiết sinh hoạt của cô và trò Trường Mầm non Măng Non (huyện Ea Kar).

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea Kar Nguyễn Thanh Dương, phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” đã được phát động một cách sâu rộng, đều khắp tất cả các trường của huyện với nhiều hình thức phong phú; qua đó chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, ngành GD-ĐT huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt”; chú trọng việc quy hoạch mạng lưới trường lớp; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa; phát hiện nhân tố, mô hình mới, cá nhân có nhiều sáng tạo trong công tác dạy học; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, thể chất cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Lan Anh

 

,