Multimedia Đọc Báo in

Nỏ thủ thiện xạ

07:07, 07/04/2018

Trong các kỳ Đại hội thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng hay Ngày hội các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh những trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, đẩy gậy… bắn nỏ là môn thể thao hấp dẫn, thể hiện sức mạnh, sự tinh tế, khéo léo của các chàng trai, cô gái.

Bí kíp nỏ thủ

Tham dự Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Đắk Lắk lần thứ VIII - năm 2017 – 2018, người xem có dịp chứng kiến màn so tài đầy gay cấn của các vận động viên của bộ môn bắn nỏ. Anh Quách Mạnh Cường (SN 1996) đến từ Đoàn thị xã Buôn Hồ đã xuất sắc giành được 47 điểm (với 5 lần bắn) ở thế đứng, giúp anh đoạt tấm Huy chương Vàng. Anh Cường cho biết, anh bén duyên với bộ môn bắn nỏ từ năm học lớp 8 qua một người cậu ở cạnh nhà. Cảm giác hồi hộp theo từng đường ngắm rồi vỡ òa vui sướng mỗi lần bắn trúng đích đã cuốn anh đam mê bộ môn này. Thường xuyên tập luyện, cuối cùng anh đã trở thành một nỏ thủ thực thụ. Từ khi thi đấu đến nay anh đã giành được hơn 30 huy chương các loại ở các giải cấp tỉnh và quốc gia, trong đó nhiều nhất là huy chương Vàng. Lần thi đấu khiến anh nhớ nhất là tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII - năm 2012 tổ chức ở TP. Cần Thơ. Chỉ đứng ở vị trí thứ hai, giành Huy chương Bạc đã giúp anh nhận ra yếu tố tâm lý là quan trọng làm nên thắng bại.

Anh Quách Ngọc Hoan trong  tư thế quỳ bắn nỏ.
Anh Quách Ngọc Hoan trong tư thế quỳ bắn nỏ.

Trong khi đó, là người về nhất bộ môn bắn nỏ ở thế quỳ, anh Quách Ngọc Hoan đến từ Đoàn Buôn Đôn tiết lộ bí kíp để “mũi tên xuyên trúng đích” đòi hỏi nỏ thủ phải có con mắt tinh anh, nhanh trí, bình tĩnh, đôi tay khỏe, chân không run, hơi thở phải đều thì tên bắn ra mới trúng. Từ nhỏ, anh được cha dạy bắn nỏ trong những lần đi săn thú ngoài tự nhiên, từ đó rèn cho anh nhiều kỹ năng cần có của một nỏ thủ thiện xạ. Sau này, việc săn bắn bị hạn chế, anh vẫn cần mẫn dựng bia tập luyện và học cách chế tạo để bảo tồn nỏ truyền thống của người Mường.

Nữ nỏ thủ cừ khôi

Nhắc đến bắn nỏ, nhiều người nghĩ ngay tới nam giới, tuy nhiên phái nữ cũng thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình khi giương nỏ “bách phát, bách trúng”. Mới biết đến bộ môn bắn nỏ cách đây 3 năm, em Hoàng Thị Ngân (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Ea H’leo) đã thể hiện được khả năng của mình khi giành 46 điểm qua 5 lần bắn ở thể đứng tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Đắk Lắk lần thứ VIII. Ngân nhớ lại, năm học lớp 10, thầy giáo chọn các bạn nữ dân tộc thiểu số để dạy bắn nỏ. Ngân không có tên trong danh sách nhưng vì tò mò nên xin đi theo. Nhìn các bạn tập bắn, Ngân rất thích thú bèn xin thầy cho bắn thử. Bắn trúng vòng đen ngay lần bắn đầu tiên giúp em lọt vào đội tuyển để luyện tập chuyên nghiệp.

Nữ  nỏ thủ  tranh tài.
Nữ nỏ thủ tranh tài.

Nói về những khó khăn khi nữ giới thử sức với môn bắn nỏ, Ngân tâm sự, bộ môn nào cũng có sự khắt khe riêng của nó. Bắn nỏ đòi hỏi sức mạnh của người chơi để lên dây nỏ và giữ mũi tên trong khoảng thời gian nhất định để tìm đường ngắm tốt. Làm như vậy rất mỏi tay, hơn nữa trong lúc bắn nếu sơ sểnh giữ tay không chắc sẽ làm giật nỏ, gây nguy hiểm nên bạn nữ nào kiên trì mới theo được. Đáp lại những tháng ngày khổ luyện, Ngân trở thành nữ nỏ thủ cừ khôi khi tham gia thi đấu cấp huyện, tỉnh đều giành được giải, tạo động lực để em tiếp tục gắn bó với môn thể thao này.

Môn bắn nỏ hiện nay đang có sức hấp dẫn, thu hút nhiều thành phần tham gia, trong đó có các bạn trẻ. Đây là tín hiệu vui trong việc gìn giữ, bảo tồn bộ môn thể thao truyền thống của dân tộc.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.