Multimedia Đọc Báo in

Trọn tình yêu với bóng đá

08:04, 11/08/2018

Được tuyển chọn vào đội bóng đá thiếu niên từ năm 13 tuổi, đến nay tiền đạo Y Thăng Êban đã có 16 năm gắn bó với quả bóng tròn và trở thành một trong những cầu thủ trụ cột, có nhiều đóng góp cho Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk…

Tiền đạo Y Thăng Êban được tuyển trạch viên Trần Minh Tiến phát hiện khi đang còn là cậu bé chơi bóng với đôi chân trần ở một giải đấu phong trào của xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột). Với thể hình lý tưởng, lối chơi bóng mạnh mẽ, thông minh và có kỹ thuật cá nhân khéo léo, Y Thăng được vị huấn luyện viên này gọi vào đội tuyển U13 tập trung đào tạo. Đây là kỷ niệm khó quên, đánh dấu mốc quan trọng trên hành trình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của Y Thăng Êban. “Cảm giác khi được gọi lên đội U13 lúc ấy của Thăng là rất vui, hạnh phúc xen lẫn lo lắng. Vui vì mình là cầu thủ người dân tộc thiểu số tại chỗ duy nhất được chọn ở thời điểm ấy, còn lo lắng vì sắp phải xa gia đình, sống tự lập trong môi trường tập thể”, Y Thăng hồi tưởng cảm xúc khi lần đầu được gọi vào đội tuyển. Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, sinh hoạt, bằng tình yêu, đam mê mãnh liệt với quả bóng tròn, dưới sự huấn luyện, dẫn dắt, đào tạo về chuyên môn của những người thầy tâm huyết, Y Thăng Êban cần mẫn, siêng năng tập luyện, dần trưởng thành qua các đội U15, U17, U19 của tỉnh.

Tiền đạo Y Thăng Êban  tập luyện pha  sút phạt  từ ngoài vòng cấm địa  đã tạo nên
Tiền đạo Y Thăng Êban tập luyện pha sút phạt từ ngoài vòng cấm địa đã tạo nên "thương hiệu" riêng của anh.

Sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Y Thăng chính thức bắt đầu từ năm 2006, khi anh được tín nhiệm, chọn chơi tại giải hạng Nhì. Người hâm mộ môn túc cầu Đắk Lắk lúc bấy giờ luôn kỳ vọng đội bóng mình yêu thích sẽ có ngày lên chơi tại giải hạng Nhất quốc gia, đưa bóng đá quê nhà trở lại thời “hoàng kim” vào thập niên 90 của thế kỷ XX. Với trọng trách, áp lực nặng nề, lứa cầu thủ Đắk Lắk với sự góp mặt của Y Thăng lúc bấy giờ phải trải qua hành trình 7 mùa giải phấn đấu, để đến năm 2013, mới giành được ngôi Á quân giải hạng Nhì và lên chơi tại giải hạng Nhất trong niềm vui vỡ òa của người hâm mộ. Dõi theo đội bóng Đắk Lắk thi đấu trong thời gian này, người hâm mộ luôn nhớ đến một Y Thăng Êban có lối chơi nhiệt huyết, thông minh, tích cực di chuyển, tranh chấp bóng và kỹ thuật sút phạt với nhiều bàn thắng vào lưới đội khách từ ngoài vòng cấm địa đã cùng các đồng đội góp công lớn, đưa Đắk Lắk có mặt ở giải đấu chỉ xếp sau V.League.

Trải qua 5 mùa bóng ở giải hạng Nhất, với bao thăng trầm, có những lúc tưởng đã xuống hạng, song chưa bao giờ Y Thăng - Đội phó Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk  nản lòng, có tư tưởng giải nghệ, buông xuôi mà luôn là điểm tựa tinh thần, động viên đồng đội tiếp tục chiến đấu. Thái độ, tác phong chuyên nghiệp cả trên sân cỏ và ngoài cuộc sống của Y Thăng luôn là tấm gương sáng cho là các cầu thủ trẻ noi theo. Ở cái tuổi 29, với nhiều cầu thủ, đây là thời điểm ở bên sườn dốc của sự nghiệp, song với Y Thăng, tuổi tác chưa bao giờ là gánh nặng khiến những bước chạy của anh nặng nề, trái lại đôi chân Y Thăng vẫn giữ được những sải bước mạnh mẽ, những cú nước rút thần tốc làm hậu vệ đối phương không theo kịp. Để duy trì một thể lực sung mãn, bền bỉ, ngoài tập luyện theo thời gian biểu của Ban huấn luyện, có một chế độ ăn uống điều độ, lối sống lành mạnh, Y Thăng còn tranh thủ thời gian luyện tập riêng, hoàn thiện kỹ năng đá phạt từ ngoài vòng cấm địa - một trong những quả sút đã làm nên thương hiệu của cầu thủ số 10 này.

Với 12 bàn ghi được sau 13 vòng đấu, tiền đạo Y Thăng Êban hiện đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải hạng Nhất quốc gia 2017-2018, hơn tiền đạo Nguyễn Tuấn Anh (Long An) đứng sau 4 bàn thắng.

Ở lượt về mùa giải 2017-2018, Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đang chơi những trận đấu thăng hoa nhất, làm thỏa mãn người hâm mộ, trong đó “ngòi nổ” Y Thăng liên tục ghi bàn, giúp Đắk Lắk có những chiến thắng vào thời điểm quyết định. Trong bối cảnh tiền đạo Nguyễn Hồng Quân bị chấn thương, nguy cơ nghỉ đến hết mùa giải, trọng trách ghi bàn được đặt lên đôi chân của Y Thăng Êban. Đáp lại kỳ vọng, Y Thăng thi đấu bùng nổ và liên tục “nã đạn”, với hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc. Cụ thể, ở lượt trận 13 gặp Bình Định, sau khi đã lập công, mở tỷ số cho chủ nhà Đắk Lắk song bị Bình Định san bằng tỷ số, những tưởng trận đấu đã khép lại với trận hòa thì Y Thăng ghi bàn thắng “vàng” vào phút bù giờ cuối cùng, giúp Đắk Lắk giành trọn 3 điểm. Còn ở lượt thứ 12 gặp Bình Phước, Y Thăng cũng ghi 2 bàn thắng trên sân khách, buộc Bình Phước trắng tay ngay trên sân nhà. Trước đó, ở các vòng đấu thứ 11, 10 và 9 gặp Câu lạc bộ bóng đá Huế, Viettel và Hà Nội B, Y Thăng ghi tổng cộng được 4 bàn thắng. Mạch hưng phấn ghi bàn của Y Thăng đã giúp Đắk Lắk có 5 trận liên tiếp toàn thắng để tạm xếp vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, với 23 điểm và tràn trề hy vọng vào một xuất tranh play off lên chơi ở V.League mùa giải năm sau.

Dự tính những kế hoạch trong tương lai, Y Thăng Êban cho biết, hiện tại anh dốc toàn tâm toàn ý cống hiến cho đội bóng đến khi không còn sức và giải nghệ, bởi với anh “bóng đá là cuộc sống”, sau đó khả năng anh sẽ học một chuyên ngành để theo niềm đam mê, tiếp tục gắn bó với quả bóng tròn ở cương vị huấn luyện viên.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.