Multimedia Đọc Báo in

Đã thấy bóng dáng nhà vô địch

16:49, 08/12/2019
Tối 7-12, đội tuyển U22 Việt Nam đã thi đấu trận bán kết môn đá nam SEA Games 30. Trước một đối thủ được xem là "ngựa ô" của giải là U22 Campuchia, U22 Việt Nam đã dễ dàng vượt qua để ghi tên mình vào trận chung kết.
 
Đánh giá rất cao đối thủ, HLV Park Hang-seo đã đưa vào sân những cầu thủ tốt nhất của mình. Bên cạnh những cái tên như Tấn Sinh, Thanh Thịnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Thành Chung, Đức Chiến; lần đầu tiên U22 Việt Nam có cùng lúc hai tiền đạo là Tiến Linh và Đức Chinh trong đội hình xuất phát. Hai tiền đạo này được hỗ trợ bởi Hoàng Đức chơi ngay phía sau. Thủ môn Văn Toản được HLV Park Hang-seo tin tưởng trao suất bắt chính ở trận đấu thứ 3 liên tiếp. 
 
U22 Campuchia (áo trắng) đã nhập cuộc rất hứng khởi sau tiếng còi khai cuộc. Ảnh: Internet
U22 Campuchia (áo trắng) đã nhập cuộc rất hứng khởi sau tiếng còi khai cuộc. Ảnh: Internet
 
Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi U22 Campuchia là "ngựa ô" tại SEA Games 30. Ở vòng bảng, của HLV Felix Dalmas đã vượt qua hàng loạt cái tên đáng chú ý để lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết một kỳ SEA Games. Với những cầu thủ đang có phong độ cao và sự tự tin rất lớn gồm Keo Soksela, Chheng Meng, Ouk Sovann, Yue Safy, Chansopheak, Chanpolin, Muslim, Bunheing, Kakada, Piseth, Keo Sokpheng, U22 Campuchia đã nhập cuộc khá hứng khởi. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, các học trò của HLV Felix Dalmas đã tích cực đẩy cao đội hình, chơi áp sát khá khó chịu. "Những chiến binh Angkor" thậm chí còn đẩy các cầu thủ U22 Việt Nam lùi sâu về bên sân nhà. Thế nhưng với bản lĩnh của đội bóng được đánh giá cao hơn, U22 Việt Nam bình tĩnh chống đỡ các pha tấn công có phần khá uyển chuyển của đối thủ. 
 
Pha đánh đầu ghi bàn mở tỷ số trận đấu của Tiến Linh. Ảnh: Internet
Pha đánh đầu ghi bàn mở tỷ số trận đấu của Tiến Linh. Ảnh: Internet
 
Thoạt nhìn cứ tưởng U22 Việt Nam đang gặp khó khăn thật sự, nhưng thế trận đó rất có thể là điều mà thầy trò HLV Park Hang-seo mong muốn, đã sắp đặt để đưa đội bóng của HLV Felix Dalmas vào bẫy. Quả thực sau 20 phút chủ động nhường thế trận, U22 Việt Nam đã có những pha phản công cực sắc bén, liên tiếp ghi bàn vào lưới thủ thành Soksela. Lần lượt Tiến Linh rồi cú đúp của Đức Chinh dường như đã bẻ gãy hoàn toàn ý chí chiến đấu của U22 Campuchia ngay trong hiệp 1 của trận đấu.
 
Trước một đội bóng từng gây khó khăn cho U22 Philippines và nhất là đánh bại đội bóng khá mạnh U22 Malaysia bằng lối chơi phòng ngự phản công sắc bén, thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo ra thế trận áp đặt hoàn toàn. Cái hay của U22 Việt Nam trong trận đấu này là thế trận áp đặt không phải xuất phát từ những pha tấn công ào ạt mà là ở việc buộc đối thủ chơi bóng theo cách mình muốn. Suốt trận đấu người ta có cảm giác các học trò của HLV Felix Dalmas không thể chơi bóng mà phải luôn trong tình trạng nơm nớp chống đỡ. Lối chơi áp đặt của U22 Việt Nam chỉ có được ở những đội bóng thực sự bản lĩnh, đủ năng lực để thi triển cương - nhu đúng lúc.
 
Hà Đức Chinh đã có một trận đấu xuất sắc. Ảnh: Internet
Hà Đức Chinh đã có một trận đấu cực kỳ xuất sắc. Ảnh: Internet
 
Giải mã được “hiện tượng” của SEA Games 30 ngay trong hiệp 1, HLV Park Hang-seo đã điều kiện thuận lợi để đưa ra sự điều chỉnh nhân sự nhằm những mục tiêu dài hơn khi đưa Triệu Việt Hưng vào sân thay Hoàng Đức. Phút  58, HLV Park Hang-seo tiếp tục rút trụ cột của mình ra nghỉ khi đưa Bùi Tiến Dụng vào thay đội trưởng Hùng Dũng. U22 Việt Nam chủ động chơi chậm, chắc trên phần sân nhà, nhưng luôn sẵn sàng có phương án phản công mỗi khi có cơ hội. Do đó mặc dù bị dẫn trước và rất cần tấn công để ghi bàn, nhưng đội bóng của HLV Felix Dalmas cũng không thể đẩy cao đội hình vì sợ bị “hở lưng”. Cùng với đó, dù không có mặt đầy đủ những cầu thủ tốt nhất trên sân, nhưng đội hình của U22 Việt Nam vẫn được vận hành khá nhịp nhàng khiến những pha tấn công của U22 Campuchia hoàn toàn bế tắc. Không những không ghi được bàn thắng, đội bóng của HLV Felix Dalmas còn phải nhận thêm bàn thua ở phút 68 từ quả đá phạt góc của Thái Quý và Đức Chinh đưa bóng đi chạm cầu thủ phòng ngự áo trắng trước khi nằm gọn trong lưới thủ thành Keo Soksela, nâng tỷ số trận đấu lên 4-0. Đến lúc này, các cầu thủ U22 Việt Nam chính thức bắt đầu chơi theo cách an toàn để bảo đảm thể lực và nhân sự cho trận chung kết. 
 
U22 Việt Nam đã thể hiện đẳng cấp vượt trội so với đối thủ. Ảnh: Internet
U22 Việt Nam đã thể hiện đẳng cấp vượt trội so với đối thủ. Ảnh: Internet
 
Sớm kết liễu đối thủ, giành chiến thắng cần thiết để có mặt ở trận chung kết, đồng thời có điều kiện giữ chân cho các cầu thủ, U22 Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận chung kết gặp đối thủ U22 Indonesia. Một lần nữa người ta lại phải nói đến tài cầm quân của HLV Park Hang-seo. Trước một đội bóng đang hừng hực khí thế như U22 Campuchia, vị huấn luyện viên người Hàn Quốc đã khắc chế bằng đội hình giàu sức tấn công. Thế nhưng hiệu quả lại đến từ cách mà U22 Việt Nam “giăng bẫy” đối thủ: với đội hình thiên về tấn công nhưng U22 Việt Nam lại chủ động nhường thế trận rồi tung ra những đòn “hồi mã thương” kết liễu đối thủ. Với chiến thắng toàn diện, thuyết phục trước U22 Campuchia ở trận bán kết, thầy trò HLV Park Hang-seo đã cho thấy bóng dáng thực sự của nhà vô địch. 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.