Multimedia Đọc Báo in

Người hùng thầm lặng trên đường đua SEA Games 29

07:13, 08/12/2019

Cách đây đúng hai năm, tại SEA Games 29, vận động viên điền kinh của Đắk Lắk là Võ Vũ Linh lần đầu vinh dự góp mặt cùng đội tuyển Việt Nam tranh tài tại Đại hội và góp công lớn, giúp đồng đội đoạt Huy chương Vàng…

Khi SEA Games 30 đang diễn ra sôi nổi tại Philipines thì những ký ức đẹp của không khí tranh tài sôi nổi trên đất nước Malaysia hai năm trước tràn về trong ký ức Võ Vũ Linh. Khi ấy, Linh vừa tròn 20 tuổi và được triệu tập vào đội tuyển, nằm trong đội hình chính tranh tài ở đấu trường danh giá nhất khu vực, cự ly 800 mét. Cự ly ngắn, trung bình này thường là sở trường của các tay đua nên quy tụ hầu hết các anh tài trong khu vực, vì vậy việc bảo vệ tấm Huy chương Vàng mà vận động viên Dương Văn Thái đoạt được cũng ở giải này năm 2015 là rất khó khăn.  

    Nụ cười rạng rỡ  của Võ  Vũ Linh  khi giúp đồng đội Dương Văn Thái về đích. (Ảnh nhân vật cung cấp),
Nụ cười rạng rỡ của Võ Vũ Linh khi giúp đồng đội Dương Văn Thái về đích. (Ảnh nhân vật cung cấp),

Trên cương vị dẫn dắt đội tuyển điền kinh Việt Nam, hơn ai hết Huấn luyện viên Hồ Thị Từ Tâm hiểu sự cạnh tranh khốc liệt trên đường đua. Các đối thủ nghiên cứu kỹ Dương Văn Thái nên sẽ chú ý, kèm chặt nhà đương kim vô địch của Việt Nam, cơ hội bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng vì vậy sẽ khó khăn hơn.

Với tầm nhìn xa trông rộng, Huấn luyện viên Hồ Thị Từ Tâm giao trọng trách cho Võ Vũ Linh đóng vai “chim mồi”, thu hút, tạo sự chú ý của đối thủ. Đây là chiến thuật tác chiến đồng đội, dùng Võ Vũ Linh như là “quân xanh” để anh vượt lên dẫn đầu, với mục đích phá sức đối phương, giúp đồng đội chờ cơ hội thuận lợi, bứt phá về đích. Chiến thuật này không xa lạ gì trong điền kinh, song đòi hỏi vận động viên đóng vai “chim mồi” chấp nhận hy sinh, biết đề cao tinh thần tập thể, tất cả vì vinh quang của Tổ quốc.  

Nhận thức rõ điều đó, Võ Vũ Linh bước vào cuộc tranh tài với một tâm lý thoải mái, tuân thủ tuyệt đối chiến thuật mà Ban huấn luyện đề ra. Ngay khi xuất phát, Võ Vũ Linh đã tăng tốc, băng lên dẫn đầu, kéo các đối thủ Philippines, Malaysia, Thái Lan… bám theo anh trong suốt 500 mét để họ bị phá sức trong những giây cuối. Chỉ chờ có thế, ở phía sau Dương Văn Thái bứt phá, tăng tốc, băng băng cán đích đầu tiên để bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng.

Ngay sau khi về đích, Dương Văn Thái đã đến ôm chầm người đồng đội, cảm ơn Võ Vũ Linh, trao cờ Tổ quốc và cả hai cùng chạy trên đường piste trong niềm vui chiến thắng. Chắc chắn hơn ai hết, Dương Văn Thái là người cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của đồng đội, bởi trước đó liên tiếp ở ba kỳ SEA Games 24, 25, 26, anh cũng từng đóng vai trò “chim mồi”, giúp đàn anh Nguyễn Đình Cương dành chiến thắng. Còn Linh vẫn nhớ rõ tâm trạng mình lúc ấy là “lâng lâng, ngất ngây trong niềm vui chiến thắng, cứ như là chính mình đoạt huy chương vàng vậy”.

Anh Võ Vũ Linh (bìa trái)  tập luyện  cùng các  đồng đội.
Anh Võ Vũ Linh (bìa trái) tập luyện cùng các đồng đội.

Sau những kỷ niệm đẹp ở kỳ SEA Games 29, Võ Vũ Linh trở về địa phương, phục vụ cho đội tuyển điền kinh tỉnh nhà. Ở độ tuổi ngoài 20, Võ Vũ Linh đảm nhận vai trò anh cả của đội tuyển và giúp điền kinh tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành tích trên đấu trường trong nước. “Hãy đeo đuổi đam mê, thành công sẽ đeo đuổi bạn”, đó là lời nhắn nhủ chân tình mà Võ Vũ Linh luôn dành cho những đồng đội trẻ.

Năm 2012, khi vừa tròn 16 tuổi, Võ Vũ Linh được đặc cách tuyển lên đội tuyển điền kinh tỉnh mà không phải qua Trường Năng khiếu. Chỉ 5 năm sau, năm 2017 anh được gọi lên đội tuyển quốc gia tranh tài tại SEA Games và trở thành một trong số ít vận động viên của Đắk Lắk từng góp mặt tại SEA Games sau Cao Văn Trưởng, Trương Đình Hoàng, Trần Văn Thắng.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.