Multimedia Đọc Báo in

Nhiều giải thể thao đảo lộn lịch trình

06:28, 12/04/2020
Đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến thể thao thế giới đứng trước thử thách lớn khi hàng loạt giải đấu quan trọng buộc phải hoãn hoặc hủy.

Mới đây nhất, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) với 55 liên đoàn thành viên đã quyết định hoãn Euro 2020 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy hụt hẫng bởi không được theo dõi những màn tranh tài giữa các đội bóng hàng đầu châu Âu, song người hâm mộ hoàn toàn sẻ chia với UEFA, bởi đây là lý do bất khả kháng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Một trong những ngày hội tranh tài lớn nhất thế giới - Olympic Tokyo 2020 cũng buộc phải tạm hoãn, dời đến năm sau. Việc hoãn Olympic Tokyo 2020 là đòn giáng mạnh vào kinh tế của nước chủ nhà đăng cai Nhật Bản. Theo ước tính, việc đại hội hoãn lại 1 năm có thể gây thiệt hại vài tỷ USD cho quốc gia chủ nhà của Thế vận hội mùa hè lần này, còn trong trường hợp Olympic bị huỷ, con số thiệt hại có thể lên đến vài chục tỷ USD.

Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - nơi Câu lạc bộ bóng đá  Đắk Lắk  góp mặt  buộc phải hoãn  do dịch bệnh Covid-19.
Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia - nơi Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk góp mặt buộc phải hoãn do dịch bệnh Covid-19.

Liên đoàn Quần vợt thế giới (ATP) cũng xác nhận hoãn tất cả các giải đấu chuyên nghiệp trên toàn cầu do lo ngại sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. ATP quyết định không tổ chức các giải đấu cho đến 20-4, sau tuyên bố của Tổ chức Y tế thế giới rằng Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu.

Tại châu Âu, 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất của các nước Anh, Tây Ban Nha, Italy, Đức và Pháp cũng đã tạm hoãn, trong khoảng thời gian hết tháng 4 hoặc vô thời hạn.

Ở Mỹ, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA - giải bóng rổ số 1 thế giới cũng tuyên bố hoãn vô kỳ hạn sau khi cầu thủ Rudy Gobert của đội Utah Jazz xét nghiệm dương tính Covid-19. Bên cạnh việc hoãn, hủy, nhiều giải đấu lớn buộc phải tổ chức mà không có khán giả, thậm chí đã có trường hợp đội bóng không tham gia vì sợ phải di chuyển đến vùng dịch.

Tại châu Á, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo hoãn AFC Champions League (tương đương Cúp C1) và AFC Cup (tương đương Cúp C2 khu vực Tây Á).

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á chưa xác định thời gian thi đấu trở lại, còn ở Nam Mỹ, vòng loại này hoãn vô thời hạn.

Với Giải đua xe Công thức 1, đến thời điểm hiện tại, các chặng đua tại Australia, Bahrain, Việt Nam, Trung Quốc, Azerbaijan, Hà Lan, Monaco, Tây Ban Nha đã bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Tại Việt Nam, Giải vô địch quốc gia V.League 2020 vừa mới thi đấu 2 vòng đã phải tạm hoãn cho đến khi có thông báo lại, trong khi Giải hạng Nhất quốc gia còn chưa kịp khởi động. Lịch thi đấu các bộ môn khác của Tổng cục Thể dục thể dục thể thao cũng buộc phải dừng lại.

Không chỉ đảo lộn mọi lịch trình, nền kinh tế thể thao toàn cầu cũng bị suy thoái nghiêm trọng, nếu dịch bệnh kéo dài thì khó dự báo nổi con số thiệt hại. Đơn cử như hãng sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới Adidas vừa cho biết tổn thất doanh thu quý I có thể lên tới 1,1 tỷ USD, khi chỉ riêng sức mua ở Trung Quốc - thị trường lớn nhất suy giảm.

Đăng Triều  (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.