Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận một trường hợp trẻ sơ sinh mắc hội chứng người cá

17:46, 30/10/2018

Mới đây, khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận một trường hợp trẻ sơ sinh mắc hội chứng Sirenomilia (hay còn gọi là hội chứng người cá).

Vào lúc 22 giờ 30 ngày 22-10 khoa tiếp nhận một trẻ sơ sinh đủ tháng, sinh mổ, chuyển đến từ khoa Sản của bệnh viện. Trẻ không rõ giới tính (không có bộ phận sinh dục), hai chân dính liền nhau, dị dạng xương cột sống, tím tái. Ngay khi tiếp nhận trẻ mắc bệnh hiếm gặp, các y bác sĩ của khoa đã tiến hành hồi sức tích cực, nhưng gần 2 giờ sau trẻ đã tử vong.

Bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh cho biết: Đây là một trường hợp bất thường bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp trên thế giới, xảy ra 1/100.000 trẻ sơ sinh, được gọi là hội chứng Sirenomelia. Hầu hết trẻ mắc bệnh chỉ sống được vài tiếng hoặc vài ngày do sự phát triển của thận bị ức chế. Hội chứng người cá xảy ra khi dây rốn của trẻ không thể hình thành hai động mạch, lúc đó thân dưới của bào thai không được cung cấp đầy đủ máu để nuôi khiến hai chân không thể tách rời. Hiện nay không nhiều tư liệu lịch sử ghi chép về hội chứng Sirenomelia, chỉ có một số bào thai được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia về sức khỏe Y tế ở Washington (Mỹ), Bảo tàng giải phẫu ở Đại học Napoli (Italy), Viện bảo tàng lịch sử và xác ướp (Pháp).

Được biết, mẹ của trẻ sơ sinh này là người dân tộc thiểu số, trong thời gian mang thai không thực hiện khám thai và siêu âm thai định kỳ tại cơ sở y tế. Từ trường hợp này, bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Anh Tuấn khuyến cáo, các bà mẹ mang thai nên đi khám thai định kỳ, thực hiện siêu âm chẩn đoán, sàng lọc dị tật thai nhi ở những thời điểm quan trọng, nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.