Multimedia Đọc Báo in

Trọn tình yêu cho những trái tim "lỗi nhịp"

07:15, 29/01/2020

Người bệnh khỏe mạnh trở lại là niềm hạnh phúc để Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thiện Ái, Trưởng Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên tiếp tục bồi đắp niềm đam mê “sửa” những trái tim “lỗi nhịp”…

Bao phen chiến thắng “tử thần”

Đầu tháng 11-2019, khi vào thăm người thân tại xã Ea Trul, huyện Krông Bông, bà Nguyễn Thị Huệ (61 tuổi, ở phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) bỗng nhiên bị những cơn đau thắt ngực, khó thở, ngay sau đó bà được chuyển đến BVĐK vùng Tây Nguyên trong tình trạng nguy kịch vì nhồi máu cơ tim. Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, động mạch vành bên trái đã tắc hoàn toàn, chỉ cần chậm trễ bệnh nhân sẽ ngưng tim và tử vong, bác sĩ Nguyễn Thiện Ái đã hội chẩn cùng ê kíp và nhanh chóng thực hiện các thủ thuật tái thông nhánh tắc, cấp cứu giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Bác sĩ Nguyễn Thiện Ái kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau đặt stent động mạch vành.
Bác sĩ Nguyễn Thiện Ái kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau đặt stent động mạch vành.

Không chỉ riêng bà Huệ, hơn 3 năm qua, kể từ khi Khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch, BVĐK vùng Tây Nguyên được thành lập, bác sĩ Ái và các đồng nghiệp đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Bác sĩ Ái chia sẻ: “Trước đây, khi khoa chưa được thành lập, hầu hết người bệnh nhồi máu cơ tim đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị, nhưng do Đắk Lắk cách xa các khu vực trung tâm như Huế, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội nên di chuyển rất mất thời gian, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Từ khi khoa được thành lập (tháng 9-2016), lượng bệnh chuyển viện giảm đi rất nhiều. Đến thời điểm này, đã có hàng nghìn ca mắc các bệnh lý tim mạch vào cấp cứu tại khoa và đa phần đều được cứu sống”.

Duyên nợ với Tây Nguyên

Chỉ một câu nói “Ái ơi lên giúp thầy để anh em vững vàng” của người thầy, chuyên gia tim mạch Nguyễn Văn Điền - người gây dựng nền móng cho lĩnh vực tim mạch tại BVĐK vùng Tây Nguyên, chàng thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Thiện Ái đã khăn gói rời xứ Huế thơ mộng lên Tây Nguyên đầy nắng gió. Đặt chân đến Đắk Lắk khi Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch vừa thành lập, máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) vừa lắp đặt xong, bác sĩ Ái đã tham gia ngay vào ê kíp cùng với thầy Điền túc trực 24/24 giờ tại bệnh viện để tiếp đón người bệnh. Anh bộc bạch: “Ban đầu, thầy gọi tôi lên hỗ trợ bảo chỉ cần ở vài tháng để các đồng nghiệp vững tay nghề, nhưng quá trình làm việc, tôi dần gắn bó với vùng đất, con người nơi đây. Nhiều người hỏi tôi là bác sĩ nội trú, lại theo đuổi lĩnh vực khó được nhiều bệnh viện chào đón sao lại chọn lên Đắk Lắk xa xôi, tôi chỉ biết cười và đáp chắc là do duyên nợ”.

 

  “Trong giai đoạn đầu khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch đi  vào hoạt động, bác sĩ Nguyễn Thiện Ái là người duy nhất trực tiếp đặt stent động mạch vành cứu các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Từ đó đến nay, chỉ riêng bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp tính, hằng năm, khoa đã cấp cứu thành công cho khoảng 500 bệnh nhân.

 
 Bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên

Thời gian qua, dưới sự lèo lái của “thuyền trưởng” bác sĩ Nguyễn Thiện Ái, Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch hiện đã thực hiện thành thục nhiều kỹ thuật cơ bản trong cấp cứu tim mạch cần thiết. Hiện khoa đang chuẩn bị các điều kiện cơ bản để sẵn sàng triển khai điều trị tim bẩm sinh vào năm 2020. Bác sĩ Ái cho biết: “Khi chúng tôi triển khai can thiệp tim bẩm sinh, những người bệnh nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sẽ không phải lên các trung tâm lớn để điều trị, vừa giảm được chi phí đi lại chăm nuôi, không phải chờ đợi lâu do quá tải, mà còn được BHYT chi trả nhiều dịch vụ. Sau can thiệp tim bẩm sinh, chúng tôi sẽ nỗ lực để có thể tiếp tục triển khai kỹ thuật thăm dò điện sinh lý cơ tim và tiến tới thành lập Trung tâm Tim mạch theo Dự án của Sở Y tế”.

Cùng với những ấp ủ mở rộng lĩnh vực tim mạch trên địa bàn để người bệnh được hưởng lợi, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thiện Ái cũng đang nỗ lực cầm tay chỉ việc cho những sinh viên về thực tập tại khoa với mong muốn tìm kiếm đội ngũ kế cận, tâm huyết với lĩnh vực can thiệp tim mạch như anh và các đồng nghiệp đang theo đuổi. 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.