Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan với bệnh viêm xoang

09:39, 16/02/2020

Viêm xoang là bệnh lý hô hấp ngày càng phổ biến với tỷ lệ mắc ở mức cao. Tại Việt Nam, bệnh viêm xoang có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ước tính người mắc bệnh viêm xoang chiếm khoảng 15 - 17% dân số.

Bệnh viêm xoang có thể chữa khỏi, nhưng nếu không được điều trị đúng cách thì rất dễ tái phát và trở thành mạn tính.

Thời tiết thay đổi lúc nóng, lúc lạnh là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm xoang. Mũi được xem là “cửa ngõ” đầu tiên của cơ thể tiếp xúc với không khí có chức năng điều tiết, làm ấm, ẩm không khí trước khi đi vào phổi. Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là khi chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột thì những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, viêm xoang rất dễ tái phát bệnh.

Bác sĩ Võ Nguyễn Hoàng Khôi (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang, thường gặp nhất là các nguyên nhân do nhiễm vi rút, vi khuẩn làm tổn thương ở lớp niêm mạc gây viêm mũi xoang cấp tính. Một số yếu tố gây dị ứng như thời tiết lạnh, phấn hoa, môi trường khói bụi... cũng là nguyên nhân khiến cho các cơ địa mẫn cảm dễ tái phát viêm xoang. Ngoài ra, một tỷ lệ hiếm gặp là bất thường giải phẫu vùng mũi xoang như lệch vách ngăn mũi, phì đại cuống mũi dẫn đến lưu thông mũi xoang kém gây nên viêm xoang.

Nội soi mũi họng là biện pháp giúp phát hiện bệnh viêm xoang hiệu quả. Ảnh: Q.Nhật
Nội soi mũi họng là biện pháp giúp phát hiện bệnh viêm xoang hiệu quả. Ảnh: Q.Nhật

Triệu chứng của bệnh viêm xoang thường bắt đầu bằng việc người bệnh có thể hắt hơi, sổ mũi như nhiễm cảm cúm thông thường, sau đó xuất hiện triệu chứng là nghẹt mũi, chảy nước mũi, dịch tiết ở mũi có thể trắng hoặc vàng xanh. Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể kèm theo sốt, ho, nặng mặt, đau nhức đầu vùng trán, thái dương, gò má, giảm khả năng cảm nhận mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi...

Viêm xoang tuy là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, nếu để tình trạng bệnh chuyển biến nặng thì viêm xoang còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng ổ mắt làm giảm thị lực; viêm tai giữa mủ cấp; viêm tai ứ dịch nếu không chữa trị kịp thời có thể thủng màng nhĩ và gây điếc; viêm não, viêm màng não hoặc áp xe não...

Khi có dấu hiệu của bệnh viêm xoang, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm mà cần tới cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Cũng theo bác sĩ Khôi, phương pháp điều trị nội khoa vẫn là biện pháp điều trị chủ đạo trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Các thuốc kháng sinh chống viêm, thuốc chống dị ứng, thuốc co mạch chống xuất tiết phải được sử dụng hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nếu sử dụng bừa bãi sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc dẫn đến viêm xoang mạn tính. Tuyệt đối không nghe lời đồn thổi sử dụng các loại lá cây, bài thuốc không rõ dược tính, nguồn gốc để điều trị viêm xoang; trường hợp phải rửa xoang, bơm thuốc vào để điều trị cần phải đến cơ sở uy tín để tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra. Trong trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả, viêm xoang dai dẳng nhiều năm; viêm xoang đã có biến chứng như ổ mắt chèn dây thần kinh thị giác; các bất thường về giải phẫu vùng mũi xoang như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi quá to thì phải phẫu thuật để giải quyết nguyên nhân.

Ngoài ra, người bệnh phải tuân thủ nguyên tắc phòng bệnh: vào mùa lạnh cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là các vị trí quan trọng như vùng mặt, cổ và mũi; khi ra ngoài cần mang khẩu trang để giữ ấm và hạn chế sự xâm nhập của khói bụi, vi khuẩn; hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như: phấn hoa, lông chó mèo, khói thuốc lá...; giữ vệ sinh răng miệng, mũi họng sạch sẽ, thoáng mát để giảm thiểu nấm mốc, vi khuẩn; tăng sức đề kháng cơ thể bằng cách ăn uống đủ chất, tăng cường thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất...

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.