Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

15:14, 07/02/2020

Cùng với cả nước, những ngày qua, Đắk Lắk đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra với mục tiêu hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh này.

Dịch bệnh do nCoV diễn biến phức tạp

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp khi số mắc và tử vong liên tục gia tăng. Hiện dịch bệnh đã lan rộng ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 14 giờ ngày 5-2, thế giới đã ghi nhận 24.567 người mắc với 493 người tử vong, trong đó có 490 người tử vong tại Trung Quốc, 1 người tử vong tại Phil-lippine, 1 người tử vong tại Hồng Kông.

Phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh lớp học tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột).
Phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh lớp học tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột).

Tại Việt Nam, đến 14 giờ ngày 5-2, cả nước đã ghi nhận 10 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, gồm: 2 trường hợp người Trung Quốc (1 trường hợp đã khỏi và xuất viện); 5 trường hợp ở Vĩnh Phúc trở về từ thành phố Vũ Hán (1 trường hợp đã  khỏi và xuất viện, 4 trường hợp đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2); 1 trường hợp là lễ tân khách sạn ở Khánh Hòa có tiếp xúc gần với người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 trường hợp là Việt kiều Mỹ bay từ Mỹ về Việt Nam có quá cảnh tại sân bay Vũ Hán; 1 trường hợp có tiếp xúc gần với người bị nhiễm nCoV trước đó. Ngoài ra 78 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được cách ly theo dõi chặt chẽ và 270 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm nCoV.

Ở Đắk Lắk, đến ngày 5-2, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tuy nhiên, ngành Y tế đã thực hiện cách ly theo dõi đối với 11 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (trong đó có 1 người Trung Quốc và 3 người trở về từ Trung Quốc). 2 trong số 11 trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện. 9 trường hợp còn lại đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ và các Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, Krông Năng, Krông Pắc.

Nhiều biện pháp chống dịch cấp bách được triển khai

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh H’Yim Kđoh, công tác phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn tỉnh đang được triển khai hết sức quyết liệt. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh này đã được thành lập ở tất cả các cấp từ tỉnh đến huyện, xã và có kế hoạch cụ thể để các thành viên triển khai tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản và tổ chức các cuộc họp để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Tại cuộc họp về triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang hết sức khẩn trương, đòi hỏi phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” để khống chế dịch bệnh này.

Với vai trò là đơn vị chủ công trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, ngoài việc tham mưu cho UBND tỉnh phương án phòng chống dịch bệnh với 4 tình huống cụ thể theo từng giai đoạn của dịch (khi chưa có ca bệnh, ca bệnh xâm nhập vào địa bàn, xuất hiện những ca bệnh lẻ tẻ và bệnh lan rộng), Sở Y tế còn chỉ đạo cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh củng cố nhân lực, trang thiết bị, chuẩn bị phương tiện, hóa chất, đội cơ động, đội phản ứng nhanh, tổ chức giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm, cách ly và xử lý những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh theo quy trình của Bộ Y tế với tinh thần quyết liệt, chủ động, triển khai ngay các biện pháp tại cơ sở; công bố đường dây nóng và cắt cử người trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải đáp, tư vấn cho người dân về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Nhà thuốc 86 Nơ Trang Lơng tặng khẩu trang miễn phí cho người dân phòng chống dịch.
Nhà thuốc 86 Nơ Trang Lơng tặng khẩu trang miễn phí cho người dân phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tiến hành cho học sinh nghỉ học để nhà trường tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn trường lớp; tăng cường truyền thông đến học sinh và phụ huynh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch yêu cầu các công ty lữ hành tạm dừng đưa đón khách từ vùng dịch đến Đắk Lắk và ngược lại; rà soát các cơ sở lưu trú để nắm được số lượng khách nước ngoài, nhất là khách Trung Quốc đang lưu trú trên địa bàn; ngừng việc tổ chức các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô, thời gian đối với các lễ hội đã khai mạc nhằm hạn chế tập trung đông người; tuyên truyền cho du khách đeo khẩu trang để phòng bệnh khi du xuân tại các di tích, địa điểm du lịch.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc rà soát danh sách và địa chỉ cư trú của những người Trung Quốc nhập cảnh vào tỉnh làm việc, hoạt động kinh doanh, du lịch để chủ động thực hiện việc kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa dịch bệnh.

Các địa phương cũng tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp có nguy cơ, chủ động theo dõi, cách ly để khoanh vùng xử lý không để dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, công tác truyền thông về dịch bệnh đã được ngành chức năng đẩy mạnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh cũng như hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn cũng tích cực vào cuộc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Trong “cơn bão” dịch, hàng chục nghìn khẩu trang y tế miễn phí đã được các doanh nghiệp, nhà thuốc, nhà hảo tâm và các cá nhân giành tặng cho người dân để cùng phòng bệnh. Đồng thời, người dân cũng nâng cao ý thức trong việc hạn chế đến những nơi tập trung đông người, giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng để phòng bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.