Multimedia Đọc Báo in

Cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19: Vì mình và vì cộng đồng

08:55, 26/03/2020

Chung tay với cả nước trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều công dân trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hay tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh đã tự giác, nghiêm túc thực hiện cách ly y tế, bởi họ ý thức được trách nhiệm với bản thân và với cả cộng đồng.

Tự nguyện chấp hành, không né tránh

Ông Nguyễn Văn Lý cùng 3 người thân từ Bắc Giang đi máy bay vào Đắk Lắk để dự đám cưới cháu gái ở huyện Krông Pắc. Sau khi xuống sân bay Buôn Ma Thuột, ông Lý và người thân nhận được thông báo của ngành Y tế đề nghị thực hiện cách ly để theo dõi sức khỏe do đi cùng chuyến bay với trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh (tại 333 - Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Lý chia sẻ: “Những ngày qua, nghe thông tin trên đài, báo tôi cũng biết mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, nên khi nhận được thông báo của ngành Y tế, tôi cùng 3 người thân không thấy hoang mang, lo sợ mà chấp hành đúng quy định. Vào khu cách ly tập trung này, tôi cũng không ngờ rằng điều kiện ăn ở khá tốt, sạch sẽ, thoáng mát, nhu cầu thiết yếu tương đối đầy đủ. Đặc biệt, các y bác sĩ rất tận tình trong hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho chúng tôi mỗi ngày. Điều may mắn là đến thời điểm này, sức khỏe của 4 người trong gia đình tôi đều hoàn toàn bình thường”.

Các nhân viên y tế vệ sinh, khử khuẩn ở khu vực cách ly tập trung của tỉnh tại 333-Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.
Các nhân viên y tế vệ sinh, khử khuẩn ở khu vực cách ly tập trung của tỉnh tại 333-Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngày 17-3, trở lại trường sau thời gian về quê ở Ninh Thuận – nơi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, em Châu Nữ Hoàng Anh (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) đã thông tin cụ thể tình trạng của mình với nhà trường. Hoàng Anh cho biết: “Ở quê em đã có trường hợp mắc Covid-19 nên em nghĩ mình phải thông tin chi tiết cho nhà trường biết được tình hình để có hướng xử lý phù hợp. Ngay sau đó, em được thông báo cách ly tập trung và đã nghiêm túc chấp hành. Hơn 1 tuần ở đây, em được quan tâm chăm sóc chu đáo, ngày nào các y bác sĩ cũng lên hỏi thăm, đo thân nhiệt 2 lần, đến nay sức khỏe vẫn tốt, không có dấu hiệu bất thường nào. Về sinh hoạt thì ở đây em và mọi người được phục vụ 3 bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, chỗ ở thì thoáng mát lại có khuôn viên rộng để cho mọi người thư giãn, tập thể dục”.

Khi trở về từ Hà Nội – một địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19, chị Nguyễn Hoa Quế ở huyện Cư M’gar đã khai báo đầy đủ thông tin với cơ sở y tế và tự nguyện xin được cách ly, bởi theo chị, tuân thủ đúng quy định trước hết là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, sau là bảo vệ sức khỏe của gia đình, hàng xóm và cộng đồng trước dịch Covid-19.

Trách nhiệm với việc cách ly y tế

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam có những diễn biến phức tạp mới, thì việc nêu cao trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc chấp hành cách ly y tế là rất cần thiết. Có thể, cụm từ “cách ly” sẽ khiến một số người cảm thấy sợ hãi khi chưa nhận thức đầy đủ, song với những người đã và đang thực hiện cách ly thì đó là một trải nghiệm thú vị trong “hành trình” thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trước dịch Covid-19.

Bữa ăn cho công dân thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh do Nhà ăn tập thể Công an tỉnh đảm nhiệm.
Bữa ăn cho công dân thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh do Nhà ăn tập thể Công an tỉnh đảm nhiệm.

Nhận thức đúng đắn về hiệu quả của biện pháp cách ly y tế trong phòng chống dịch Covid-19, ngoài hoạt động cách ly tại cơ sở y tế, tại nhà và nơi cư trú, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh đã khảo sát và tổ chức khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện trực thuộc Công an tỉnh (333-Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) với quy mô 200 giường.

Bác sĩ Trần Kim Long, phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – một trong những người trực tiếp tham gia tiếp nhận, cách ly công dân tại đây cho biết: “Công dân thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của tỉnh được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, đầy đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu, có chế độ ăn ngày 3 bữa với tiêu chuẩn gần 60.000 đồng/người/ngày do lực lượng công an đảm nhiệm. Mỗi ngày luôn có từ 8-10 nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố và Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột túc trực 24/24 giờ để chăm sóc, tư vấn, theo dõi sức khỏe của các công dân, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn...”.

Được biết, trong những ngày tới, dự kiến lượng người từ nước ngoài trở về cũng như số người tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh sẽ tăng cao, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh đã có kế hoạch triển khai thêm khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Văn hóa 3 (Bộ Công an), ở Km 6, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột với quy mô 300 giường.

Rõ ràng, chính quyền địa phương đang tạo điều kiện tối đa để công tác cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện thuận tiện, dễ dàng, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước "không bao giờ bỏ ai lại phía sau" trong bất kỳ cuộc chiến nào, từ chống giặc ngoại xâm, giặc nghèo, giặc dốt đến phát triển kinh tế và bây giờ là dịch bệnh. Do đó, mọi người cần nâng cao trách nhiệm của mình với cộng đồng, nếu thấy bản thân trong diện cách ly y tế cần khai báo trung thực với cơ sở y tế và tuân thủ đầy đủ các quy định của ngành chức năng để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Tính đến 7 giờ ngày 26-3, toàn tỉnh chưa có trường hợp mắc bệnh Covid-19. Số cách ly tại cơ sở y tế 42 (hết cách ly: 33, còn cách ly: 09). Số cách ly tập trung: 38 (hết cách ly: 21, còn cách ly: 17). Số cách ly tại nhà và nơi lưu trú: 236 (hết cách ly: 189, còn cách ly: 47).

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.