Khuyến khích trẻ tập thể thao phòng, chống dịch Covid-19
Cập nhật lúc 09:15, Chủ Nhật, 22/03/2020 (GMT+7)
.

Nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, trẻ em phải ở nhà, hạn chế đến những nơi đông người, khu du lịch, khu vui chơi… quả là một điều không hề dễ chịu đối với các em.

Nhiều gia đình chọn giải pháp đóng cửa cho con xem ti vi, điện thoại và tin rằng đó là cách tốt nhất để phòng dịch cho con. Tuy nhiên, khi trẻ không vận động, cơ thể trở nên trì trệ, lượng mỡ tích tụ trong cơ thể tăng cao… lại là yếu tố thuận lợi cho dịch bệnh tấn công.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh, cha mẹ không nên cho con ngồi một chỗ trên 120 phút/ngày vì cơ thể của trẻ sẽ trở nên trì trệ. Thay vào đó, bố mẹ cần khuyến khích trẻ vận động và tập thể thao, vì trẻ sẽ phát triển ở khối cơ, xương và tầm vóc. Trẻ cần duy trì tập thể thao thường xuyên tối thiểu 2 - 3 lần/tuần.

Trẻ em đạp xe ở sân khu chung cư Hoàng Anh Đắk Lắk. Ảnh: Hồng Hà
Trẻ em đạp xe ở sân khu chung cư Hoàng Anh Đắk Lắk. Ảnh: Hồng Hà

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và trên thế giới cũng cho thấy rằng việc tập luyện thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh cúm, bệnh nhiễm trùng. Các nhà khoa học tại Đại học Chosun ở Gwangju (Hàn Quốc) đã chỉ ra rằng lượng mỡ trong cơ thể càng ít thì cơ chế miễn dịch trong cơ thể càng tốt. Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải sẽ cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của vi rút khi tấn công vào cơ thể của chúng ta.

Trong thời điểm hiện nay, với các khuyến cáo từ Bộ Y tế, trẻ em có thể tập thể thao tại nhà với các môn như yoga, aerobic, Vovinam... Các gia đình có hồ bơi riêng tại nhà thì nên cho các em bơi lội, tuy nhiên không khuyến khích cho trẻ đến hồ bơi công cộng trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp này. Nếu tập thể thao ngoài trời, hướng dẫn các con chọn nơi có không gian thoáng, sáng, sạch sẽ, với các môn như đá bóng, cầu lông, bóng rổ, đá cầu, hay đạp xe…

 

Nhiều người cho rằng trong mùa dịch Covid-19 nên đóng cửa ở nhà, ngừng hết các hoạt động tập luyện thể thao. Đó là hiểu sai, bởi tập luyện thể thao đúng cách cũng là cách nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại vi rút gây bệnh”.

 
Bác sĩ Hồ Thanh Phong (Bệnh viện Nhân dân 115, TP. Hồ Chí Minh)

Cần hiểu rằng, rèn luyện thể thao là một quá trình, phải được thực hiện điều độ, đều đặn và đúng cách mới phát huy tác dụng. Chính vì vậy, cha mẹ cần tạo động lực và thói quen tập luyện cho con, dành thời gian cùng con tập các bài tập thể dục, chơi các môn thể thao, đồng thời thường xuyên động viên, khích lệ con trẻ trong quá trình tập luyện. Điều này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho cả gia đình, hình thành tấm gương rèn luyện cho con trẻ noi theo mà còn tăng cường sợi dây gắn kết bền chặt giữa các thành viên trong gia đình, tạo nên đời sống tinh thần lạc quan và đó cũng là yếu tố quan trọng để đẩy lùi bệnh tật.

Bên cạnh tập thể thao, cha mẹ cũng cần xây dựng cho các con chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: cho trẻ ăn đầy đủ 3 bữa/ngày, đặc biệt không được bỏ bữa sáng; mỗi ngày, trẻ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm - tinh bột - chất béo - vitamin và khoáng chất, đồng thời giữ cho bản thân và con trẻ tinh thần sảng khoái, lạc quan để cơ thể luôn khỏe từ bên trong.

Nguyễn Ngọc Hùng

,