Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2021

08:35, 13/01/2021

Nhằm đảm bảo cho người dân trên địa bàn tỉnh đón Tết Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ngành y tế đang tích cực triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch Covid-19.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta luôn thường trực, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại gia tăng. Sở Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thực hiện kích hoạt ngay các tổ giám sát tại cộng đồng, chủ động khai báo cũng như nắm rõ những người nhập cảnh trong thời gian gần đây; đặc biệt các trường hợp nhập cảnh trái phép phải được giám sát, khai báo y tế và cách ly tập trung ngay tại địa phương theo quy định của Bộ Y tế. Song song đó, tăng cường kiểm tra giám sát, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép tại các đường mòn, lối tắt ở biên giới với Campuchia; tăng cường kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, các bến xe liên tỉnh nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ để khám, cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh.

Kiểm tra thân nhiệt người dân trước khi vào thăm khám tại các cơ sở y tế.  Ảnh: Đình Thi
Kiểm tra thân nhiệt người dân trước khi vào thăm khám tại các cơ sở y tế. Ảnh: Đình Thi

Sở Y tế cũng tham mưu cho các sở, ban, ngành tuyên truyền cán bộ, nhân viên và người dân thực hiện 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế); chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thực hiện ngay Quyết định 3088 của Bộ Y tế về cơ sở y tế an toàn đối với dịch bệnh Covid-19, tăng cường kiểm tra giám sát, xử phạt, đóng cửa tạm dừng hoạt động các cơ sở không đủ điều kiện. Đồng thời rà soát lại tất cả các phương án, các trang thiết bị, đặc biệt là nguồn nhân lực, thuốc, vật tư y tế để chuẩn bị cho các tình huống nếu xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện rà soát lại các tổ điều trị lưu động, tổ giám sát nhằm sẵn sàng đối phó, hỗ trợ cho các địa phương khi có dịch bệnh xảy ra. Với phương châm “4 tại chỗ”, tất cả các địa phương chủ động xây dựng khu cách ly tại chỗ, có phương án cách ly khi dịch bệnh xảy ra để kiểm tra, khống chế, không để dịch lan rộng.

Cùng với phòng chống dịch bệnh Covid-19, đối với các dịch bệnh khác, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các huyện, thị xã, cơ quan, đoàn thể, trường học tiến hành tổng vệ sinh môi trường. Đối với dịch bạch hầu, ngành y tế đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh và uống kháng sinh dự phòng tại các huyện xuất hiện trường hợp mắc bệnh. Đối với các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, dịch tả…, chủ động tiến hành cho khử khuẩn đối với những nơi có nguy cơ cao, điều trị dứt điểm các trường hợp mắc bệnh.

“Riêng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dịp lễ, Tết, tổng kết cuối năm thường tổ chức tiệc liên hoan, đám cưới… ngành y tế khuyến cáo, truyền tải thông điệp “ăn chín, uống sôi”, chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tất cả các quán ăn, đặc biệt các quán ăn đường phố phải thực hiện đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, bưng bê đồ ăn. Khuyến cáo người dân nên thực hiện phương châm “người thông thái khi lựa chọn thực phẩm nên lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, loại bỏ các thực phẩm ôi thiu, dập nát, hết hạn sử dụng”, bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.