Multimedia Đọc Báo in

Xã Tân Tiến, huyện Krông Pak: Chất lượng điện không bảo đảm vì lưới điện xuống cấp

08:51, 08/07/2011

Đã nhiều năm nay, người dân xã Tân Tiến (huyện Krông Pak) rất bức xúc vì hằng tháng vẫn phải trả một khoản tiền điện không nhỏ, nhưng chất lượng nguồn điện cung ứng không bảo đảm, nhất là vào mùa khô.

Thiếu đầu tư nâng cấp
Được biết, Trạm biến áp T62 do nhân dân xã Tân Tiến góp tiền xây dựng từ năm 1997, ban đầu chỉ cung cấp điện cho gần 300 hộ dân, đến nay, đã tăng lên hơn 500 hộ dọc theo tỉnh lộ 9 (từ trạm y tế xã đến giáp ranh huyện Krông Bông). Bán kính cấp điện xa nhất trên 2.000 mét là một trong những lý do dẫn đến chất lượng điện không bảo đảm và theo ông Lê Xuân Thông, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Tân Tiến, vào mùa khô, do nhu cầu dùng điện tưới cà phê nhiều nên không thể tránh khỏi tình trạng tụt áp, thiếu hoặc mất điện do quá tải.

Trong khi đó, một số hộ dân ở xã Tân Tiến (chủ yếu ở khu vực thôn 5) lại cho rằng do đường dây quá cũ kỹ, xuống cấp, hệ thống công tơ nhiều chủng loại, đo đếm không chính xác, gây tổn thất điện năng lớn, điện áp thấp gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ông Văn Đức Cường (người dân thôn 5) cho biết: mùa khô, người dân thôn 5 rất khổ cực vì không có đủ điện để dùng, có khi nấu cơm phải mất đến 2 giờ đồng hồ vẫn chưa chín. Ăn cơm bữa chín, bữa sống chỉ vì điện yếu. Biết vậy, nhiều người đành phải nấu cơm bằng bếp củi cho nhanh. Vậy mà, hằng tháng gia đình ông vẫn phải trả một khoản tiền điện rất lớn, đơn cử tháng 5 ông phải thanh toán 319.000 đồng. Cũng như gia đình ông Cường, hộ ông Võ Thuấn phải trả tiền điện trong tháng 4 gần 300.000 đồng. Ông Thuấn cho biết: gia đình ông chỉ dùng những vật dụng hằng ngày như tủ lạnh, ti vi, bóng đèn… và không hề dùng điện để tưới nước cho cà phê.

Mặc dù, thời gian qua, HTX dịch vụ điện Tân Tiến có đầu tư, nâng cấp đường dây trần AC50 lên dây bọc ABC70, đi nhờ trụ bê tông viễn thông quân đội Viettel… thế nhưng cũng không đủ đáp ứng nguồn điện cho người dân.

Trụ điện được dựng tạm bợ qua rẫy cà phê của các hộ dân.
Trụ điện được dựng tạm bợ qua rẫy cà phê của các hộ dân.
Mong ngành điện sớm tiếp quản
Thực tế quan sát cho thấy: hầu hết đường dây điện ở thôn 5 đều đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là hệ thống đường dây xương cá. Trong khi đó, các trụ điện chỉ được làm một cách tạm bợ, chạy qua rẫy cà phê, chỉ cần một trận mưa lớn sẽ dẫn đến nguy cơ bị đổ, rất nguy hiểm đến tính mạng người dân. Tình trạng điện yếu và thiếu cũng là nguyên nhân khiến một số hộ dân ở cuối tuyến phải “nhờ điện” của xã Yang Kang (huyện Krông Bông). Tiếp xúc với chúng tôi, anh Vũ Thế Phòng cho hay: do khoảng cách nhà anh và một số hộ ở Yang Kang quá xa Trạm biến áp T62, nên không thể kéo đường dây về được mà phải kéo nhờ điện từ xã Yang Kang, nhưng nguồn điện cũng không bảo đảm. Vào mùa tưới nước cho cà phê phải dùng đến máy nổ, hoặc thuê điện 3 pha của các hộ dân ở Krông Bông. Khổ nhất vẫn là lúc các hộ sử dụng máy bơm nước từ giếng lên bể chứa, mỗi lần bơm đều phải nhường nhau hoặc bơm luân phiên, chứ một lúc mà có 2 hộ trở lên bơm thì điện không thể tải nổi. Đối với những gia đình đang có con đi học thì đến tầm 19 giờ phải tắt ti vi, tủ lạnh để bảo đảm đủ ánh sáng cho con học bài. Mong muốn lớn nhất của các hộ dân là ngành điện sớm tiếp quản, để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho bà con.

Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Dak Lak đã nhiều lần làm việc với HTX dịch vụ điện Tân Tiến về bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý, nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa chấp thuận. Cùng với đó, vào đầu tháng 6-2011, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Pak đã tiến hành kiểm tra chất lượng điện tại HTX, cho thấy HTX dịch vụ Điện Tân Tiến không đủ năng lực đầu tư xây dựng đường dây trung áp và trạm biến áp tại khu vực nói trên. Để bảo đảm quyền lợi sử dụng điện cho nhân dân ở khu vực cuối thôn 5, phòng đã đề nghị đơn vị này bàn giao số khách hàng trên cho ngành điện quản lý trong thời gian sớm nhất.

Chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý đã được Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện, đây không còn là chuyện riêng của ngành điện hay của tổ chức quản lý bán điện nào, mà là mối quan tâm chung của xã hội, liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân. Đây còn là cơ hội để người dân nông thôn được hưởng chính sách giá điện hợp lý, chất lượng điện bảo đảm, an toàn, ổn định. Vì vậy, các ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, hoàn thành công việc đúng thời gian quy định nhằm tăng lợi ích dùng điện cho người dân.

Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia