Multimedia Đọc Báo in

“Bẻ lái” chọn học cao đẳng và… “quả ngọt”

21:25, 21/03/2024

Cánh cửa đại học luôn là mơ ước của hầu hết các bạn trẻ, song vẫn có không ít người dũng cảm bỏ lại mơ ước và chọn học cao đẳng. Đằng sau pha “bẻ lái" đó là những câu chuyện khác nhau… nhưng điểm chung là họ đã tìm được môi trường phù hợp và thành công theo cách riêng. 

“Lỡ hẹn” vì hoàn cảnh gia đình

Xuất thân trong một gia đình làm nông, từ năm lớp 9 Lê Duy Hiệp đã phải đi làm thuê tỉa cảnh, trồng cây, hay xới cỏ để kiếm tiền đóng học phí. “Mình từng đủ điểm thi đỗ vào đại học liên quan đến ngành y, thế nhưng cùng lúc đó chị gái mình cũng đang học đại học năm thứ 2, tài chính gia đình vô cùng khó khăn, thế nên mình quyết định nhường cơ hội học cho chị để đi làm” – Hiệp chia sẻ.

Dừng lại việc học, Hiệp đã có 1 năm lăn lộn mưu sinh với công việc phục vụ bàn, bếp… ở TP. Hồ Chí Minh. Cùng lúc này, Hiệp nhận ra mình hứng thú với lĩnh vực Marketing nên đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các kiến thức về Marketing và quyết định quay lại con đường học tập. Sau khi xác định được hướng đi của mình, Duy Hiệp nghỉ việc tại quán ăn, lấy số tiền tích lũy đăng ký học tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Tây Nguyên. 

Học Cao đẳng trong 2 năm, học phí vừa phải là lựa chọn phù hợp với Duy Hiệp (bên phải)
Học Cao đẳng trong 2 năm, học phí vừa phải là lựa chọn phù hợp với Duy Hiệp (bên phải)

Từ chàng sinh viên nghèo phải làm đủ nghề để kiếm sống, đến nay, Lê Duy Hiệp đã tốt nghiệp và xây dựng công ty của riêng mình chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo, truyền thông online trên các nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp. 

Nói về môi trường Cao đẳng, Hiệp cho hay: “Thời gian học ở FPT Polytechnic ngắn, lịch học linh động giúp cho việc học không quá áp lực, từ đó mình vừa có thể đi học vừa trải nghiệm thêm các công việc bên ngoài để thử nghiệm thị trường lao động. Bên cạnh đó, FPT Polytechnic cũng tạo điều kiện kết nối sinh viên với các doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng kiến thức từ trường ra bên ngoài xã hội”.

“Rẽ lối" để được thực hành nhiều hơn

Nguyễn Hữu Đô, sinh viên chuyên ngành Lập trình Web, FPT Polytechnic Tây Nguyên cũng từng biết rõ đam mê của bản thân là công nghệ thông tin ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Trước đó, Đô lựa chọn học tập tại một trường đại học, song quá trình học lại không thấy hào hứng với chương trình đào tạo của trường. Ngay khi biết đến phương châm đào tạo "Thực học - Thực nghiệp" của FPT Polytechnic, Hữu Đô ngay lập tức "quay xe" để gửi gắm đam mê của mình.

th
Hữu Đô chuyển sang học FPT Polytechnic vì tâm đắc phương pháp “đào tạo qua dự án" ở nơi đây.  

Hữu Đô bày tỏ: "Mình yêu thích công nghệ thông tin từ sau khi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, với ngành này, chỉ học là chưa đủ, mà cần phải thực hành. Mình thích môi trường năng động tại FPT Polytechnic Tây Nguyên, nơi này khiến mình trở nên năng động, được tự do khám phá năng lực, kiến thức mới trong và ngoài trường, cũng từ đây, mình cảm thấy trình độ và kỹ năng chuyên ngành khá lên nhiều", Hữu Đô bày tỏ.

Sau 3 kỳ học tập tại trường, Hữu Đô đã giành được danh hiệu Ong vàng (sinh viên xuất sắc nhất). Hữu Đô cũng đã áp dụng những kiến thức học được để đạt thành công ban đầu trong những dự án kinh doanh. Thế mới biết, tìm đúng môi trường có thể dẫn dắt bạn đến thành công thế nào. 

Chọn Cao đẳng để “sửa sai"

Trần Thị Tiểu Thịnh (sinh năm 2003) từng học một trường đại học ở Tây Nguyên, tuy nhiên Thịnh chưa hài lòng vì cảm thấy môi trường quá trầm lắng, không có nhiều hoạt động phát triển cá nhân. Hơn nữa, trường lại xa nhà, đi lại vất vả nên Thịnh đã quyết định dừng học đại học và chuyển đến học tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Tây Nguyên.  

th
Trần Thị Tiểu Thịnh được thực hành nhiều hơn, được làm việc thực tế liên quan đến chuyên ngành nhiều hơn khi theo học tại Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Tây Nguyên.

Sau thời gian học tại FPT Polytechnic, Thịnh hoàn toàn ngạc nhiên về môi trường sôi nổi, năng động nơi đây. Thịnh học đúng chuyên ngành yêu thích, được thực hành nhiều hơn và được làm việc thực tế liên quan đến chuyên ngành. 

Cũng như Thịnh, theo học chuyên ngành Lập trình Game tại FPT Polytechnic Tây Nguyên, Phạm Việt Hùng (sinh năm 1989) gây ấn tượng bởi kết quả học tập đáng ngưỡng mộ với số điểm tổng kết 9,5 và được trao thưởng tại Lễ tôn vinh sinh viên tiêu biểu học kỳ Fall 2023.

th
Phạm Việt Hùng theo học Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên để tiếp cận cơ hội việc làm mới.

Tuy nhiên ít ai biết rằng, Hùng hiện đang là nhân viên lễ tân tại khách sạn tại Dakruco, TP. Buôn Ma Thuột. Trước đây Hùng từng theo học ngành công nghệ môi trường tại một trường đại học. Hùng đã chọn học tại FPT Polytechnic để “sửa” lại con đường sự nghiệp của mình, theo đuổi đam mê và tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Có những người trẻ dũng cảm nhường cơ hội học cho người thân, có những người khao khát thực hành nhiều hơn và có những người tìm lại niềm đam mê qua con đường mới. Quan trọng nhất, họ đã chứng minh rằng sự quyết tâm và nỗ lực có thể đưa họ đến vị trí thành công trong cuộc sống nhờ con đường phù hợp và không từ bỏ đam mê.

Tìm hiểu thêm về FPT Polytechnic Tây Nguyên tại đây

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.