Multimedia Đọc Báo in

Thăm Di tích Quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập

09:12, 24/12/2019
Dinh Độc Lập (tên gọi trước đây là Dinh Norodom, ngày nay còn gọi là Dinh Thống Nhất hay Hội trường Thống Nhất) là một trong 10 Di tích Quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước. 
 
Từ lâu, Dinh Độc Lập trở thành điểm tham quan có sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước khi đến thăm TP. Hồ Chí Minh.
 
T
Trong khuôn viên 12 ha, Dinh Độc Lập được xây dựng trên diện tích 4.500 m2, cao 26 m, diện tích sử dụng 20.000 m2 với 95 phòng. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - là người châu Á đầu tiên đạt giải Khôi Nguyên La Mã về thể loại kiến trúc. Ông đã kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc hiện đại và truyền thống, tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho công trình.

 

Thảm cỏ xanh trước cửa Dinh có hình oval, đường kính 102 m. Sắc xanh của thảm cỏ tạo cảm giác êm dịu, sảng khoái cho khách ngay khi bước qua cổng.
Thảm cỏ xanh trước cổng vào Dinh có hình oval, đường kính 102 m. Sắc xanh của thảm cỏ tạo cảm giác êm dịu, sảng khoái cho khách ngay khi bước qua cổng.

 

Tại khuôn viên Dinh có trưng bày 2 chiếc xe tăng, gồm xe tăng mang số hiệu 843 (ảnh) và xe tăng mang số hiệu 390 của Quân giải phóng dẫn đầu đội hình đã lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính của Dinh Độc Lập vào ngày 30-4-1975, buộc Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh cùng toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chính quyền cách mạng.
Trong khuôn viên Dinh có trưng bày 2 chiếc xe tăng, gồm xe tăng mang số hiệu 843 (ảnh) và xe tăng mang số hiệu 390 của Quân giải phóng dẫn đầu đội hình đã lần lượt húc cổng phụ và cổng chính của Dinh Độc Lập vào ngày 30-4-1975, buộc Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh cùng toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chính quyền cách mạng.

 

Dinh Độc Lập ngày nay trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước khi đến TP. Hồ Chí Minh
Ngày nay, Dinh Độc Lập trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước

 

T
Các căn phòng của Dinh Độc Lập được trang trí theo phong cách khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Trong ảnh là phòng Trình quốc thư, ở vị trí trung tâm có bức tranh "Bình Ngô đại cáo" - miêu tả cuộc sống thanh bình của người dân Việt Nam thời xưa.

 

T
Một trong những vẻ đẹp đặc biệt của kiến trúc Dinh là bức rèm hoa đá mang hình dáng những đốt trúc thanh tao bao xung quanh tầng 2. Bức rèm không chỉ làm tăng vẻ đẹp của Dinh mà còn có tác dụng lấy ánh sáng mặt trời
 
T
Điện thoại bàn được đặt tại phòng Hội đồng an ninh Quốc gia – nơi Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu họp bàn với các tướng lĩnh và cố vấn quân sự Hoa Kỳ

 

T
Thư viện trong Dinh Độc Lập nằm ở tầng 3, gồm nhiều tủ sách, có hệ thống cửa sổ rộng đón ánh sáng và bàn đọc được đặt ở giữa căn phòng

 

R
Rạp xem phim được thiết kế hiện đại với sức chứa khoảng 50 khán giả

 

K
Trên sân thượng có đặt chiếc trực thăng UH1 của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Bên cạnh là hai khoanh tròn đỏ cùng mảnh bom còn sót lại để ghi nhớ vụ ném bom của Trung úy Nguyễn Thành Trung vào Dinh Độc Lập, thời điểm nó còn là Dinh Tổng thống của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

 

Quỳnh Anh

 
 
 
.
 
 

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.