Multimedia Đọc Báo in

Hoa mẫu đơn chữa bệnh phụ nữ

14:50, 06/04/2014
Cây hoa mẫu đơn (còn gọi là hoa trang) thường được trồng làm cây cảnh có thân nhỏ, cành nhẵn, cao 0,6 - 3 m. Lá mọc đối, gần như không có cuống; phiến lá láng, hình bầu dục, hai đầu nhọn, dài 5 - 10 cm, rộng 3 – 5 cm. Hoa nhỏ, dài, màu đỏ, vàng hoặc màu trắng mọc thành chùm xim ở đầu cành. Quả màu đỏ tím, cao 5 - 6 mm, rộng 6 – 7 mm; mỗi ô có một hạt, cao 4 – 5 mm, rộng 3 – 4 mm, phía lưng phồng lên, còn phía bụng thì hõm vào. Hoa mẫu đơn chữa một số bệnh ở phụ nữ rất hiệu nghiệm.

Theo Đông y, hoa mẫu đơn có tính bình, vị đắng, đi vào hai kinh của cơ thể là tâm và can. Hoa có công dụng điều kinh hoạt huyết, khư ứ hành trệ, thường được dùng chữa cho phụ nữ bị tình trạng trục trặc về kinh nguyệt, và dùng chữa trật tay chân, tổn thương, đau ở vùng lưng, eo. Vỏ của thân cây hoa mẫu đơn, y học cổ truyền dùng làm vị thuốc có tên gọi là đan bì. Sau đây là một số bài thuốc từ hoa mẫu đơn.

- Chữa chậm kinh: Phụ nữ đến kỳ kinh mà không có kinh, tay chân lạnh, kèm đau vùng eo và bụng, hoặc bị chứng xích bạch đới (khí hư ở phụ nữ) có thể dùng 10 g hoa mẫu đơn, 10 g hoa quế đem nấu lấy nước uống thay cho trà để cải thiện bệnh. Có thể cho vào ít đường để dễ uống.

- Chữa đau bụng khi hành kinh: Dùng 10 g hoa mẫu đơn đem sắc (nấu) lấy nước uống (có thể cho vào một ít đường cát trắng).

- Chữa sản phụ sau sinh chảy máu cam: Dùng vỏ của thân cây hoa mẫu đơn cùng các vị thuốc khác: bồ hoàng, trắc bách diệp, hoàng cầm, bạch linh (mỗi loại 8 g) đem nấu lấy nước uống thay trà.

- Chữa kinh nguyệt không đều: Một nắm hoa mẫu đơn, cùng 8 g đương quy, 12 g thục địa, 6 g bạch thược, 20 g xuyên khung. Hoa mẫu đơn rửa sạch rồi cùng các vị thuốc thêm nửa lít nước cho vào nồi, nấu đến sôi, hạ lửa nhỏ nấu thêm mươi phút nữa, uống nước, bỏ bã.

- Chữa đau bụng trước kỳ kinh: Lấy 10 g hoa mẫu đơn, 10 g hoa biển đậu đem nấu lấy nước uống thay cho trà trong ngày.

       DS. Mỹ Nữ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.