Multimedia Đọc Báo in

4 bí quyết ăn uống để kéo dài tuổi thọ

12:09, 23/03/2014

Trong vòng một thế kỷ trở lại đây, tuổi thọ của người dân trên thế giới nói chung ngày càng cao và số người thọ 100, trên 100 tuổi tăng nhanh. Để kéo dài tuổi thọ, người Mỹ đã rút ra 4 bí quyết đơn giản bằng ăn uống dưới đây. Nó đã được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm của chính những người trong cuộc.

1. Giám sát khẩu phần ăn hàng ngày

Khẩu phần ăn của người Mỹ, đặc biệt là của nhóm người trường thọ kể từ suốt mấy chục năm qua và ngày nay là duy trì khẩu phần ăn hợp lý. Trọng tâm đến các bữa ăn nhỏ, nhỏ hơn so với những bữa ăn thông thường. Nói cụ thể hơn, ăn thành nhiều bữa, nó có tác dụng duy trì năng lượng, đường huyết ở mức tối ưu. Chỉ nên ăn khoảng 70-80% so với mức no đủ. Nếu ăn quá nhiều hay bỏ bữa đều có tác hại như nhau, đặc biệt là giảm năng lượng gây mệt mỏi hoặc phát sinh tính háu ăn béo phì.

2. Ăn nhiều thực phẩm dạng thực vật

Sau khi nghiên cứu kỹ khẩu phần ăn của những người dân Sicily, nơi được xem là "xứ sở" trường thọ của Italia, các chuyên gia ở ĐH Palermo (Italia) đã phát hiện thấy phần lớn những người có tuổi thọ cao thường ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên chất và hạn chế ăn thịt đỏ, carbohydrate tinh và đồ ngọt. Lợi thế của thực phẩm gốc thực vật là bổ sung nguồn chống ô xi hóa, phytochemicals một cách liên tục và đều đặn. Đây chính là những chất chống lão suy rất tốt, hạn chế sự phá hủy tế bào các gốc tự do có trong cơ thể gây ra. Nên trọng tâm đến nhóm thực phẩm hữu cơ nguyên chất, tươi sống, nhóm thực phẩm quả mọng...

3 . Ăn sáng thường xuyên

Bữa sáng được xem là " bữa quan trọng nhất trong ngày", đây cũng là một phần của lối sống lành mạnh nhất. Tất cả các bữa ăn đều quan trọng, nhưng theo nghiên cứu thì sự trao đổi chất của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học của cơ thể (quá trình sinh học của cơ thể diễn ra trong chu kỳ 24 giờ). Vì vậy, thời gian ăn uống trong ngày tác động lớn đến quá trình xử lý thực phẩm. Một trong những lợi ích to lớn nhất của việc ăn sáng thường xuyên là duy trì lượng insulin, glucose và triglycerides ở mức hợp lý trong suốt cả ngày, và cuối cùng, làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư hay tiểu đường.

4. Sử dụng rượu ở mức tối thiểu

 Một nghiên cứu được công bố đầu tháng 10-2013 liên quan đến rượu, công bố trên tạp chí Alcoholism: Clinical & Experimental Research cho thấy lạm dụng rượu và hút thuốc lá có thể gây hội chứng lão suy não sớm, gây giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ và nhiều hệ lụy khác. Nhưng nếu uống ở mức điều độ, nhất là rượu vang, không hút thuốc và duy trì cuộc sống vận động sẽ tạo thêm nhiều cơ hội giúp con người khỏe mạnh và trường thọ. Lão hóa "thông minh và thành công" nghĩa là có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, nhận thức minh mẫn và không mắc bệnh mãn tính. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này thì 4 bí quyết nói trên được xem là những điểm nhấn cơ bản, giúp mọi người bước vào giai đoạn "tuổi vàng" khỏe mạnh và hạnh phúc.

Duy Hùng

(Theo HP -10/2013)


Ý kiến bạn đọc