Multimedia Đọc Báo in

Sắc xanh trên đỉnh đèo Hà Lan

06:55, 24/03/2018
Đứng chân trên đỉnh đèo Hà Lan (thị xã Buôn Hồ), khu vực thừa nắng gió, thiếu nước thường xuyên vào mùa khô, nhưng Trung đoàn 95 đã tập trung xây dựng cảnh quan, các vườn tăng gia, góp phần tạo không gian xanh ngát trên vùng đất khô cằn. 

Với nhiều người lính Trung đoàn 95, ký ức ngày đầu đơn vị chuyển về đứng chân trên vùng đèo Hà Lan thật khó lòng quên, bởi ngày đó Hà Lan là khu đồi trọc, đất cằn cỗi. Chính vì vậy, để phủ xanh vùng đất cằn ngày ấy, rất nhiều công sức, mồ hôi của bộ đội “chín lăm” đã đổ xuống nơi này.

Xác định “thực túc binh cường”, lãnh đạo Trung đoàn đã nghiên cứu nhiều biện pháp để đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Tại các đơn vị trực thuộc Trung đoàn đã xây dựng mô hình trang trại vườn – chuồng – giàn theo hướng khép kín với tổng diện tích 77.000 m2, trong đó vườn chuyên canh rau sạch rộng 4.800 m2; khu vực chuồng trại có hàng chục nghìn con gia súc, gia cầm, trong đó có hơn 1.300 gà nuôi lấy thịt, hơn 1.700 gà siêu trứng, hơn 1.500 vịt xiêm… Đây là nguồn thực phẩm dồi dào, chất lượng, góp phần bảo đảm rau sạch, trứng và thịt cho các bếp ăn của bộ đội.

Một góc doanh trại  của  Tiểu đoàn 9,  Trung đoàn 95.
Một góc doanh trại của Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95.

Đang là mùa khô, nhưng vườn tăng gia tập trung của Trung đoàn vẫn xanh non mơn mởn. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Võ Văn Đức, phụ trách công tác tăng gia sản xuất chia sẻ, hiện vườn rộng trên 1.200 m2, bao gồm hai khu vực: tăng gia và chăn nuôi. Để vườn chuyên canh luôn xanh tốt, việc quan trọng nhất là cải tạo đất trồng và chăm sóc. Đơn vị đã tận dụng phân chuồng sẵn có, ủ đất hoai mục, đồng thời phân các luống nhỏ để gieo, trồng nhiều giống rau củ. Nhằm phòng trừ sâu bệnh, bộ đội giã nhỏ tỏi ớt, đem ngâm hai ngày, sau đó phun trực tiếp lên cây trồng. Phương pháp xử lý này không chỉ loại trừ được các loại sâu bệnh, mà còn rất thân thiện với môi trường. Gỡ khó cho nguồn nước tưới mùa khô hạn, ngoài nạo vét, khoan đào các giếng nước, đơn vị còn tiết kiệm nước sinh hoạt, bảo đảm tưới tiêu cho các loại cây trồng.

Cũng cách làm tương tự, các đơn vị trực thuộc Trung đoàn: Tiểu đoàn 8, Tiểu đoàn 9, Tiểu đoàn 7… đều biến vùng đất cằn cỗi thành những khu vườn xanh mát. Xây dựng vườn theo hướng trang trại, cùng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với những lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng, bất cứ mùa nào trong năm, các đơn vị cũng bảo đảm nguồn thực phẩm dồi dào cho bộ đội. Từ các loại rau dễ trồng, được xuống giống thường xuyên: cải ngọt, xà lách, mồng tơi, dền; đến các loại dân dã: cà pháo, măng chua, dưa cải…; hay cao cấp: súp lơ, bắp cải, su su… giúp bộ đội thay đổi khẩu vị thường xuyên, không chỉ bảo đảm ăn no, mà còn ngon, chất lượng.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 chăm sóc vườn rau xanh.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 chăm sóc vườn rau xanh.

Cùng với việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, các đơn vị trực thuộc của Trung đoàn 95 còn tập trung xây dựng môi trường chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp. Từ vùng đồi núi hoang vu, cằn cỗi, qua bàn tay của bộ đội “chín lăm” đã trở thành những “hoa viên” xanh ngát, đẹp mắt, với đầy đủ các loại hoa, cây cảnh. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến các đơn vị thường xuyên tham gia huấn luyện chiến sĩ mới: Tiểu đoàn 7, 8, 9. Từ khi bước chân vào cổng doanh trại, dạo quanh sở chỉ huy, hội trường, nơi ăn nghỉ, học tập, khu vực vui chơi thể thao… của bộ đội, đều thấy bất ngờ trước không gian xanh, thơ mộng.

Để tạo nên không gian xanh cho đơn vị, công đóng góp rất lớn thuộc về lực lượng đoàn viên, thanh niên. Đại úy Hồ Thanh Trung, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 8 cho biết, Liên Chi đoàn đã chỉ đạo các Chi đoàn phát động đoàn viên, thanh niên tích cực xây dựng các công trình thanh niên: vườn hoa, hòn non bộ, nhà thủy tạ, chung sức trồng cây xanh; cải tạo, chăm sóc cảnh quan, doanh trại. Hằng tháng, hằng quý, Liên Chi đoàn đều tổ chức bình bầu khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt. Nhờ triển khai và thực hiện hiệu quả, nhiều công trình thanh niên trở thành không gian lý tưởng để cán bộ, chiến sĩ vui chơi, thư giãn.

Không chỉ tạo không gian tươi mát trên đỉnh đèo Hà Lan nắng gió, sắc xanh ở doanh trại “chín lăm” còn góp phần tạo môi trường thân thiện, giúp cánh lính trẻ mới nhập ngũ về đơn vị nhanh chóng hòa nhập, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.